+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tự hào ‘khoe’ kho vũ khí hạt nhân mạnh vô đối của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã phát triển hệ thống vũ khí tiên tiến, bao gồm tên lửa hành trình hạt nhân để đối phó với việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước ABM, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.

    Nga đã phát triển hệ thống vũ khí tiên tiến, bao gồm tên lửa hành trình hạt nhân để đối phó với việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước ABM, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.

    Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ

    Theo ông Putin, những tiến bộ mới nhất trong hoạt động nghiên cứu, phát triển vũ khí chiến lược của Nga đã khiến cho hệ thống chống tên lửa của Mỹ trở nên lỗi thời. Washington nên ngừng nỗ lực đe dọa an ninh Nga và nên bắt đầu nói chuyện với Moscow như một đối tác bình đẳng, thay vì cố gắng tìm kiếm sức mạnh quân sự thống trị.

    Nhà lãnh đạo Nga đưa ra nhận xét trong bài phát biểu của ông về vấn đề quốc gia vào hôm 28/2 vừa qua. Trong phần đầu của Thông điệp liên bang, ông Putin chỉ đưa ra mô tả đơn giản về các mục tiêu và thành tựu trong nước. Sau đó, Tổng thống Nga thông báo rằng đất nước đã phát triển thành công một số hệ thống vũ khí mới, về cơ bản tập trung phủ nhận khả năng tên lửa đạn đạo của Mỹ.

    Ông Putin "khoe" các loại vũ khí mới. Ảnh: Sputnik

    Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của ông Putin và được xem là cương lĩnh tranh cử của ông trước khi cuộc bầu cử Tổng thống chính thức diễn ra vào ngày 18/3 tới.

    Ông Putin cũng cáo buộc Mỹ luôn nghĩ rằng Nga sẽ không thể phục hồi nào sau sự sụp đổ của Liên Xô. Một động thái đặc biệt là việc rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) vào năm 2002 đã làm cho Nga lao đao vào thời điểm đó.

    "Cuối cùng, nếu chúng ta không làm gì cả thì tiềm năng hạt nhân của Nga sẽ thật sự trở nên vô giá trị", ông Putin nói. “Nếu không phát triển vũ khí chiến lược, Nga sẽ phải chịu sức ép của quân đội Mỹ và không thể theo đuổi một chính sách có chủ quyền”, nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

    Những loại vũ khí mới “cực khủng” của Nga

    Theo ông Putin, Nga hiện đã phát triển thành công một số hệ thống mới, một số trong đó chưa có tên, và tất cả nhằm chống lại các hệ thống ABM hiện tại cũng như trong tương lai. Bài phát biểu của ông cũng được minh họa bởi một loạt các video trình bày những hệ thống mới này, một phần là các đoạn phim thử nghiệm và phần còn lại là đồ họa vi tính.

    Một hệ thống là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới (ICBM) gọi là Sarmat, hay RS-28. Tên lửa này đã từng được biết đến, nhưng ông Putin nhấn mạnh rằng phạm vi tấn công đã được cải thiện, cho phép nó bắn tới lãnh thổ Mỹ từ Nga thông qua một tuyến đường Nam Cực. Mỹ có hàng chục tên lửa đánh chặn được triển khai tại Alaska với giả định rằng các tàu khu trục mang ICBM của Nga sẽ tiếp cận từ hướng đó, nhưng đây không phải là trường hợp của Sarmat.

    Thông tin về nhiều loại vũ khí chiến lược mới của Nga được công bố. Ảnh: Sputnik

    Tổng thống Putin sau đó đã tiếp tục nói về các hệ thống vũ khí mà trước đó chưa từng được tiết lộ với công chúng. Một là tên lửa hành trình chưa có tên với phạm vi gần như không giới hạn. Tên lửa như vậy có thể bay đủ thấp để tránh bị phát hiện sớm hoặc đổi hướng để tránh các vũ khí đánh chặn của địch hay thậm chí xuyên thủng các hệ thống chống tên lửa.

    Ông Putin cũng nói rằng việc thu nhỏ lại lò phản ứng hạt nhân đã mang đến cho Nga một hệ thống vũ khí tiên tiến dưới hình thức tàu ngầm có độ bền cao dưới nước. Theo ông, chiếc tàu này có thể "thực sự chìm xuống rất sâu" và đi lại giữa các lục địa với tốc độ cao gấp nhiều lần so với tàu ngầm, một ngư lôi hiện đại hoặc thậm chí là một con tàu trên mặt nước.

    Theo Tổng thống Nga, các tàu không người lái này có thể tấn công các nhóm tàu ​​sân bay địch, các tuyến phòng thủ bờ biển hoặc cơ sở hạ tầng và không hệ thống phòng thủ nào trên thế giới hiện nay có thể chống đỡ được. Cả hai phiên bản thông thường và hạt nhân đều có thể được thực hiện.

    Ông Putin sau đó giới thiệu 2 biến thể của một hệ thống vũ khí siêu thanh đã được phát triển bởi Nga. Tên lửa siêu thanh tên là Kinzhal được phóng từ máy bay, có tốc độ bay gấp 10 lần vận tốc âm thanh và có tầm bắn lên tới 2.000km, trang bị khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

    Một vũ khí khác đang được phát triển, nhưng không được thử nghiệm vì sự xuất hiện của nó đã được phân loại là một đầu đạn siêu tốc được triển khai từ không gian. Nga đã kiểm tra lần đầu tiên vào năm 2004 và đã có những tiến bộ đáng kể kể từ đó, Tổng thống nói. Hệ thống này được sản xuất hàng loạt và được gọi là Avangard.

    Hệ thống vũ khí cuối cùng mà ông Putin trình bày trong bài phát biểu của mình là một loại laser chiến đấu bắt đầu triển khai từ năm 2017.

    Nga muốn đàm phán, không phải đối đầu

    Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng Moscow sẽ không cần những vũ khí mới nếu mối quan ngại chính đáng của họ không bị Mỹ cùng các đồng minh phớt lờ: "Không ai muốn trao đổi với chúng tôi về vấn đề cốt lõi. Không ai nghe chúng tôi cả. Bây giờ, mọi người hãy lắng nghe đi!”.

    Ông Putin cũng đề nghị Mỹ hãy từ bỏ kế hoạch thù địch tốn kém và chẳng mấy hiệu quả của mình đối với Nga cũng như bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận an ninh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tu-hao-khoe-kho-vu-khi-hat-nhan-manh-vo-doi-cua-nga-a221143.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan