Tổng thống Trump phản ứng bất ngờ trước vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên


Thứ 6, 26/07/2019 | 23:39


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ dịu giọng trước hành động thử hai tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, khẳng định ông và Chủ tịch Kim Jong-un vẫn có quan hệ tốt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ dịu giọng trước hành động thử hai tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, khẳng định ông và Chủ tịch Kim Jong-un vẫn có quan hệ tốt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Yonhap

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, việc Tổng thống Trump duy trì thái độ mềm mỏng với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất thể hiện nỗ lực rõ ràng để giữ cho cuộc đối thoại Bình Nhưỡng tiếp tục tồn tại. Cụ thể, trả lời phỏng vấn của Fox News, chỉ một ngày sau vụ thử của Triều Tiên, ông Trump khẳng định ông rất thân với ông Kim Jong-un.

"Họ chưa thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Họ chưa thực sự thử nghiệm tên lửa nào khác ngoài những tên lửa nhỏ", ông chủ Nhà Trắng nói trong bài phát biểu công khai đầu tiên về các vụ phóng.

Động thái mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim tại biên giới liên Triều hôm 30/6, trong đó hai bên đã đồng ý bắt đầu lại các cuộc đàm phán về việc dừng chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Lần cuối cùng Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn vào tháng 5/2019, và vào thời điểm đó, Tổng thống Trump cũng đã lựa chọn hạ giọng để cứu vãn tiến trình ngoại giao.

Đối với ông Trump, quan hệ với Triều Tiên và việc Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa tầm xa cũng như vũ khí hạt nhân là một trong những thành tựu chính sách đối ngoại lớn trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 mà ông là một ứng viên.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn đưa ra lời cảnh báo đối với Triều Tiên về việc không nên tiếp tục những hành động khiêu khích: “Tôi nghĩ đối với Triều Tiên, chúng tôi đang làm rất tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là những hành động như vậy sẽ tiếp tục”.

Triều Tiên cho biết các cuộc thử nghiệm nhằm gửi một "cảnh báo nghiêm trọng" tới Hàn Quốc về việc triển khai "vũ khí tấn công cực đoan" và kế hoạch tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận quân sự với Mỹ trong tháng 8 tới. Tuần trước, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố rằng việc nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ sẽ phụ thuộc vào các cuộc tập trận mà họ lên án là cuộc diễn tập cho hành động xâm lược.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-phan-ung-bat-ngo-truoc-vu-thu-ten-lua-moi-nhat-cua-trieu-tien-a285995.html