TP. HCM có kế hoạch gỡ bỏ hàng rào, chốt kiểm soát dịch COVID-19 cụ thể ra sao?


Chủ nhật, 26/09/2021 | 07:47


Cùng sự kiện

TP. HCM dự kiến chỉ duy trì hoạt động kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra, vào thành phố (gồm 12 chốt chính và 49 chốt phụ).

Tại chương trình tọa đàm trực tuyến do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM tổ chức với chủ đề kế hoạch phục hồi kinh tế trong giai đoạn "bình thường mới" ngày 25/9, PGS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. HCM cho biết thành phố sẽ gỡ các chốt kiểm soát trong khu vực nội đô trước ngày 30/9, theo báo Lao Động. 

Cụ thể, dự kiến trước ngày 30/9, TP. HCM sẽ gỡ bỏ các rào chắn, chốt kiểm soát để chuẩn bị bước sang giai đoạn "bình thường mới" từ ngày 1/10. Tuổi Trẻ Online thông tin theo dự thảo về phương án tổ chức đi lại từ ngày 1/10 mà sở GTVT TP. HCM gửi các đơn vị lấy ý kiến, thành phố chỉ duy trì hoạt động kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra, vào thành phố (gồm 12 chốt chính và 49 chốt phụ). 

Các chốt kiểm soát này thực hiện theo quyết định 1677 ngày 9/5 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Đối với kiểm soát tại các chốt cửa ngõ các tỉnh, kiểm soát xe vận tải hàng hóa thông qua giấy nhận diện (có mã QR) và mã QR qua khai báo di chuyển nội địa hoặc ứng dụng VNEID.

Đối với xe vận chuyển hàng hóa không có mã QR luồng xanh nhưng đã hết hiệu lực phải thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng kiểm soát dịch. Xe chở công nhân, chuyên gia được kiểm soát thông qua mã QR luồng xanh do sở GTVT (thời gian, lộ trình, kèm theo danh sách lái xe, nhân viên trên xe và mã QR qua khai báo di chuyển nội địa) hoặc ứng dụng VNEID. 

Xe chở công nhân, chuyên gia từ các tỉnh đến TP. HCM phải đáp ứng các điều kiện như: người trên xe đã tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế; có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định.

Trong phạm vi thành phố, đối với các xe vận tải hàng hóa, chỉ kiểm tra mục đích vận chuyển hàng hóa khi đi vào khu phong tỏa tại các chốt kiểm soát. 

Tin trong nước - TP. HCM có kế hoạch gỡ bỏ hàng rào, chốt kiểm soát dịch COVID-19 cụ thể ra sao?
Trên đường Vườn Cuối, quận 3, TP. HCM, hàng rào chắn được dựng lên để hạn chế người ra vào khi chính quyền địa phương phát hiện ổ dịch. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Người dân từ các tỉnh được vào TP. HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) nhưng phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ. Đồng thời, phải có giấy chuyển viện, giấy hẹn tái khám hoặc xác nhận của chính quyền địa phương (cấp phường, xã) về cho phép di chuyển đến TP. HCM để khám chữa bệnh.

Ngày 25/9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Phòng tham mưu Công an TP. HCM cho biết đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng tại các chốt nội đô thành phố vẫn được triển khai và vận hành kiểm soát người đi đường bình thường.

Theo vị này, Công an TP. HCM chưa có kế hoạch cụ thể về việc tháo gỡ các chốt nội đô thành phố. Về kế hoạch kiểm soát giao thông sau ngày 30/9, đại diện Phòng tham mưu cho hay đã có họp bàn nhưng vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-co-ke-hoach-go-bo-hang-rao-chot-kiem-soat-dich-covid-19-cu-the-ra-sao-a514364.html