+Aa-
    Zalo

    TP.HCM đề xuất không cổ phần hoá 4 khách sạn ở vị trí "đất vàng"

    ĐS&PL Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề xuất Thủ tướng xem xét phương án lập doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để tiếp nhận, quản lý 4 khách sạn thuộc Saigontourist, bao gồm Rex, Majestic, Continental và Kim Đô. Một phương án khác là không cổ phần hoá Saigontourist giai đoạn 2021-2025.

    Ngày 13/5, tại buổi làm việc với đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có kiến nghị về chủ trương cổ phần hoá 4 khách sạn lớn Rex, Majestic, Continental và Kim Đô.

    Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) thuộc nhóm cổ phần hóa, nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ. Tuy nhiên, Saigontourist hiện đang quản lý 4 khách sạn: Bến Thành - Rex Hotel, Cửu Long - Majestic Hotel, Hoàn Cầu - Continental Hotel và Kim Đô đều có giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cần được bảo tồn và có vị trí tại trung tâm thành phố, mang tính đảm bảo an ninh quốc phòng.

    rex hotel vietnam home slideshow image 01
    Khách sạn Rex toạ lạc tại vị trí đắc địa ở trung tâm Quận 1, TP.HCM.

    Bên cạnh đó, các doanh nghiệp do TP.HCM quản lý thuộc diện cổ phần hoá đang có 29 khoản vốn góp liên doanh bằng quyền sử dụng đất. Đây là các khoản bên Việt Nam góp vốn bằng giá trị tiền thuê đất trong một thời gian xác định với các tổ chức nước ngoài để thành lập các công ty liên doanh. Các khu đất mà công ty liên doanh đang sử dụng cũng có vị trí quan trọng mang tính đảm bảo an ninh quốc phòng trước mắt và lâu dài.

    Đồng thời, Saigontourist cũng là một đơn vị chủ chốt, quan trọng của ngành du lịch TP.HCM, đóng vai trò thực hiện các nhiệm vụ chính trị thành phố giao.

    Từ các lý do trên, ông Phong cho rằng Nhà nước cần phải quản lý 4 khách sạn và phần vốn góp tại các liên doanh này. Lãnh đạo TP.HCM đề xuất 2 phương án xử lý đối với 4 khách sạn thuộc quyền quản lý của Saigontourist.
     
    Cụ thể, phương án 1 là Thủ tướng chấp thuận chủ trương thành lập một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc TP.HCM để tiếp nhận, quản lý đối với 4 khách sạn thuộc Saigontourist và các khoản góp vốn liên doanh nêu trên khi các doanh nghiệp nhà nước (bao gồm Saigontourist) thực hiện cổ phần hóa.
     
    Phương án còn lại được nêu ra là chấp thuận chủ trương không cổ phần hóa Saigontourist giai đoạn 2021-2025. Lý giải thêm, ông Phong cho biết nếu Saigontourist được giữ 100% vốn nhà nước, TP.HCM sẽ có cơ sở điều chuyển thêm một số khoản vốn góp liên doanh trong lĩnh vực khách sạn của các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa về Saigontourist quản lý, tạo điều kiện nâng cao vai trò chủ chốt của Saigontourist. 
    Hiếu Nguyễn

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-de-xuat-khong-co-phan-hoa-4-khach-san-o-vi-tri-dat-vang-a500457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan