+Aa-
    Zalo

    TP.HCM kiến nghị bộ Xây dựng công khai tình hình thế chấp và bảo lãnh dự án “nhà trên giấy”

    ĐS&PL UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị bộ Xây dựng công khai thế chấp và tình hình bảo lãnh dự án nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà và thông tin các dự án nhà ở đủ điều kiện giao dịch một cách chính xác.
    tp hcm kien nghi bo xay dung cong khai the chap va bao lanh du an khi ban nha tren giay dspl
    TP.HCM kiến nghị công khai thế chấp và bảo lãnh dự án khi "bán nhà trên giấy". Ảnh minh họa: VietNamNet

    Mới đây, UBND TP.HCM đã phát đi văn bản "khẩn" do ông Lê Hoà Bình- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký, gửi bộ Xây dựng về việc thực hiện quy định về giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai.

    Cụ thể, UBND TP.HCM kiến nghị bộ Xây dựng nghiên cứu, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước cập nhật nội dung thế chấp dự án, tình hình bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua trên Cổng thông tin dịch vụ quốc gia.

    Theo UBND TP.HCM, kiến nghị này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua "nhà trên giấy" được tiếp cận đầy đủ, chính xác thông tin. Việc công khai thông tin sẽ nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo lãnh giao dịch "nhà trên giấy".

    Tính từ thời điểm Luật kinh doanh bất động sản 2015 có hiệu lực đến nay (từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2021), trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 339 dự án nhà ở được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

    Riêng 6 tháng đầu năm 2021, sở Xây dựng TP.HCM xác nhận 9 dự án đủ điều kiện giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai với số lượng gần 6.000 sản phẩm.

    Đối với các dự án đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, UBND TP đều công bố thông tin công khai trên website của sở Xây dựng. 

    Chủ đầu tư phải có văn bản gửi sở Xây dựng kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua theo quy định tại khoản 1 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

    Trong trường hợp dự án được mang đi thế chấp hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua, chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó.

    Chủ đầu tư cũng phải ghi rõ cam kết chịu trách nhiệm trong văn bản gửi sở Xây dựng trong trường hợp không có thế chấp dự án hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-kien-nghi-bo-xay-dung-cong-khai-tinh-hinh-the-chap-va-bao-lanh-du-an-nha-tren-giay-a509848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan