TP.HCM tiếp tục cho học sinh học trực tuyến sau 30/9


Thứ 5, 30/09/2021 | 16:15


Cùng sự kiện

Sau ngày 30/9, TP.HCM tiếp tục tổ chức dạy học gián tiếp, trên môi trường Internet, qua truyền hình, từng bước củng cố điều kiện để có thể kết hợp dạy học trực tiếp.

Tại cuộc họp báo sáng 30/9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình công bố chỉ thị mới về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo đó, sau ngày 30/9, TP.HCM tiếp tục tổ chức dạy học gián tiếp, trên môi trường Internet, qua truyền hình, từng bước củng cố điều kiện để có thể kết hợp dạy học trực tiếp.

Đáng chú ý, các loại hình đào tạo cho người đã được tiêm đủ liều vaccine có thể diễn ra trực tiếp nếu đảm bảo tiêu chí an toàn theo quy định; bố trí các hoạt động lệch ca, lệch giờ; không tổ chức hoạt động tập trung đông người, giãn cách tối đa, đảm bảo giới hạn về số người tập trung theo quy định.

Chuyện học đường - TP.HCM tiếp tục cho học sinh học trực tuyến sau 30/9
TP.HCM tiếp tục cho học sinh học trực tuyến sau 30/9. Ảnh minh họa 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc sở GD&ĐT, cho biết trong thời gian tới đây, khi tiếp tục học theo hình thức gián tiếp, với chương trình lớp 1, 2, 6, Sở đã phối hợp Đài truyền hình thành phố thực hiện ghi hình, hỗ trợ và đầu tư thêm kho học liệu để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đối với khối lớp 1, 2, thành phố chú trọng khai thác nội dung dạy học trên truyền hình, video đã ghi hình. Khi học sinh đi học lại sẽ tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ, không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này.

Các khối lớp 3 đến lớp 5, tổ chức dạy học trên môi trường internet là chủ đạo, dạy học trên truyền hình và video đã ghi hình là bổ trợ, ưu tiên các khối lớp cuối cấp.

Cũng theo lãnh đạo sở GD&ĐT, dù xác định việc học trực tuyến có thể kéo dài đến hết học kỳ 1 nhưng khi thành phố từng bước mở cửa trở lại, phục hồi kinh tế…, ngành giáo dục cũng phải xây dựng phương án chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường. Đây là điều kiện rất quan trọng giúp các địa phương sớm ổn định, đồng thời giúp phụ huynh yên tâm đi làm.

Việc tận dụng “khoảng thời gian vàng” để học sinh đi học trở lại, được học trực tiếp, vừa là điều kiện rất cần thiết để đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa là điều kiện để ổn định xã hội. Tuy nhiên, trường học chỉ mở cửa trở lại khi đảm bảo các điều kiện an toàn đối với học sinh và giáo viên, công nhân viên…

Trước đó, ngày 29/9, UBND huyện Cần Giờ (TP.HCM) có văn bản gửi sở GD&ĐT TP.HCM xin ý kiến mở cửa trường học trên địa bàn xã Thạnh An.

Đề xuất của Cần Giờ dựa trên kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn huyện từ sau ngày 15/9. Xã đảo Thạnh An được đánh giá là "vùng xanh" an toàn.

Huyện Cần Giờ đề xuất học sinh trường tiểu học Thạnh An và trường THCS - THPT Thạnh An được đến trường trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch, dự kiến từ ngày 4/10.

Huyện sẽ tổ chức xét nghiệm PCR cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh phổ thông tham gia học trực tiếp (gồm khối lớp 1, 2, 6, 9 và 12) trên địa bàn xã Thạnh An.

Tính đến ngày 29/9, TP.HCM có 11 địa phương công bố kiểm soát được dịch gồm: Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, quận 5, quận 1, quận 3 và TP.Thủ Đức. Tại những địa phương này, việc mở cửa trường học còn rất nhiều khó khăn.

13 địa phương dạy học cả trực tiếp, trực tuyến

Theo cập nhật mới nhất của bộ GD&ĐT, hiện có 25 tỉnh, thành phố cho học sinh đến trường học trực tiếp; 25 tỉnh, thành khác tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình và 13 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến.

13 tỉnh, thành đang kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Sơn La, Thừa Thiên - Huế.

Ở các tỉnh, thành này, học sinh ở "vùng xanh" đi học tại trường, những học sinh ở vùng chưa an toàn tiếp tục học trực tuyến, qua truyền hình. 

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-tiep-tuc-cho-hoc-sinh-hoc-truc-tuyen-sau-30-9-a514826.html