TP.HCM dự kiến tiêm vaccine cho trẻ 12-17 tuổi từ ngày 25/10


Thứ 7, 16/10/2021 | 07:06


Cùng sự kiện

Có thể số trẻ từ 12-17 tuổi cần tiêm vaccine ở TP.HCM sắp tới rơi vào khoảng 700.000 người.

Theo Tuổi trẻ, sở Y tế TP.HCM ngày 15/10 cho biết đang xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn sau văn bản hướng dẫn của bộ Y tế.

Hiện số trẻ trong độ tuổi từ 12-17 tuổi ở TP.HCM, nếu tính theo số liệu Tổng điều tra dân số thời điểm 1/4/2019 là 720.518 người; còn tính theo dữ liệu của Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình TP.HCM thời điểm 30/6/2021 là 688.375 người. Như vậy còn tùy thuộc vào "di biến động" dân cư, có thể số trẻ từ 12-17 tuổi cần tiêm vaccine ở TP.HCM sắp tới rơi vào khoảng 700.000 người.

Tin trong nước - TP.HCM dự kiến tiêm vaccine cho trẻ 12-17 tuổi từ ngày 25/10
TP.HCM kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 12-17 tuổi từ ngày 25/10. Ảnh minh họa

Về kế hoạch tiêm chủng, sau văn bản của bộ Y tế, hiện ngành y tế TP.HCM đang xây dựng dự thảo trình UBND thành phố cho ý kiến, phê duyệt. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ làm việc với sở Lao động - thương binh và xã hội, sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để thảo luận, bàn kế hoạch cụ thể.

Dự kiến vào ngày 25/10, tùy theo tình hình có vaccine được phê duyệt, TP.HCM sẽ bắt đầu tiêm chủng tại điểm cố định, điểm lưu động và trường học (đối với địa bàn được học tập trung tại trường) theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, trẻ nhóm tuổi này khá nhạy cảm, do đó cần phải tổ chức tiêm chủng thận trọng, không cần quá nhanh như người lớn. Quy trình tiêm chủng cần phải được chuẩn bị, tập huấn kỹ càng tất cả các khâu để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình tiêm

Trao đối với tờ Pháp luật TP.HCM, ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận 6 (TP.HCM), cho biết, phòng đang chỉ đạo các trường nắm bắt số lượng và thống kê danh sách học sinh trong độ tuổi 12-17 để chuẩn bị cho việc tiêm vaccine.

“Việc tiêm chủng dự kiến sẽ được thực hiện tại trường học. Bởi trước đó, các trường đã từng tổ chức tiêm ngừa cho học sinh nên có kinh nghiệm”, ông Uyên bày tỏ.

BS Nguyễn Thái, Giám đốc trung tâm Y tế quận 3, cũng cho biết quận đang chờ kế hoạch chính thức từ sở Y tế để triển khai. Dự kiến học sinh sẽ quay lại trường sau khi kết thúc học kỳ 1 nên thời điểm tiêm vaccine phải tính toán trong khung thời gian bốn tuần để tiêm mũi 2 và 14 ngày sau khi tiêm mũi 2 để đảm bảo thời gian cho học sinh đến trường. Cũng theo BS Thái, việc tiêm vaccine nên thực hiện tại các trường học vì ngành y tế và các trường đã từng có kinh nghiệm tổ chức các đợt tiêm ngừa cho học sinh.

Theo ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức, hiện Phòng GD&ĐT đã nắm danh sách của các HS trong độ tuổi tiêm vaccine trên địa bàn TP Thủ Đức. Mặt khác, TP Thủ Đức có thêm đặc thù ngoài học sinh trong các trường phổ thông do TP Thủ Đức quản lý còn có học sinh theo học tại các trường quốc tế. Những em này vẫn được đưa vào danh sách tiêm vaccine giống như trước đây TP Thủ Đức đã tiêm vaccine cho người nước ngoài.

“Việc tiêm vaccine cho trẻ em có thuận lợi vì trước đó đã triển khai các đợt tiêm cho giáo viên và người lớn. Tuy nhiên, khi tiêm cho học sinh, đa phần phụ huynh sẽ đi cùng để đưa đón. Điều này sẽ phát sinh số lượng người xuất hiện tại các điểm tiêm. Vì thế, công tác tổ chức tiêm phải khoa học, phân giờ, chia ca, tránh ùn ứ tại một điểm tiêm”, ông Nguyên nói thêm.

Trước đó, ngày 14/10, HCDC cho biết bộ Y tế đã có công văn 8688/BYT-DP gửi cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc Trung Ương về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo đó, bộ Y tế cho biết sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Loại vaccine sử dụng là vaccine đã được bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và bộ Y tế. vaccine được sử dụng 2 liều cơ bản cho mỗi trường hợp và tiêm cùng loại vaccine.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện. Việc rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12 sẽ do sở Y tế phối hợp với sở GD&ĐT thực hiện. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với các địa bàn được học tập trung tại trường). Nếu đồng ý tiêm chủng cho con em mình thì cha mẹ, người giám hộ sẽ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu ban hành kèm theo công văn.

Thực hiện khám sàng lọc trước tiêm, cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của bộ Y tế và chỉ định loại vaccine sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bộ Y tế cũng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xây dựng tài liệu, lập kế hoạch tập huấn và hướng dẫn việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi cho các tỉnh, thành đối với các loại vaccine đã được bộ Y tế cấp phép sử dụng cho lứa tuổi này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-du-kien-tiem-vaccine-cho-tre-12-17-tuoi-tu-ngay-2510-a516381.html