+Aa-
    Zalo

    Trái cây nhập khẩu bán tại chợ cóc, hàng rong: Cam kết chất lượng bằng...miệng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Những năm gần đây, trái cây nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng. Các cửa hàng, siêu thị trái cây ngoại cũng theo đó mà mọc lên như nấm.

    (ĐSPL) - Những năm gần đây, trái cây nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng. Các cửa hàng, siêu thị trái cây ngoại cũng theo đó mà mọc lên như nấm.

    Ra cổng là "đụng" trái cây nhập khẩu

    Theo tin tức trên báo Đầu tư, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam là 351 triệu USD, tăng mạnh so với mức 246 triệu USD cùng kỳ năm 2015. Tạm tính 7 tháng, chi nhập khẩu có thể lên con số 400 triệu USD. Tốc độ tăng nhập khẩu trái cây vẫn đang tiếp diễn khi nhiều người tiêu dùng có tâm lý tin tưởng khi dùng hàng nhập khẩu.

    Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng hướng đến các loại trái cây chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ từ các nước có chuẩn cao về trồng trọt. Trung bình mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu hàng trăm triệu USD trái cây để phục vụ thị trường trong nước.

    Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand… hiện là những thị trường chủ lực đang cung cấp phần lớn các loại trái cây cho thị trường Việt Nam, phổ biến là táo, nho, cherry, cam… Trong 7 tháng qua, giá trị nhập khẩu rau quả từ một số thị trường này đã tăng mạnh, Australia tăng 4 lần đạt gần 20 triệu USD, New Zealand tăng xấp xỉ 2 lần đạt 11,3 triệu USD. Giá trị nhập khẩu rau quả từ 2 thị trường này tăng gấp 3 lần trong nửa đầu năm 2016.

    Những năm gần đây, trái cây nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng. (Ảnh minh họa).

    Ông Hoàng Mạnh An, Giám đốc Công ty Hoàng An (Hà Nội) chuyên nhập khẩu trái cây cung cấp tới các nhà bán lẻ cho biết, tâm lý muốn tiêu dùng sản phẩm sạch, dù chấp nhận giá cao, đang khá phổ biến trong tầng lớp trung lưu trong nước, là lý do khiến nhập khẩu ngày càng gia tăng mạnh.

    Mặc dù một lượng lớn người tiêu dùng có xu hướng tiêu dùng hoa quả nhập ngoại, nhưng trên thực tế, sự bát nháo của thị trường này cũng không hề ít, kèm theo đó là chất lượng sản phẩm chưa chắc đảm bảo an toàn. Báo cáo của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), năm 2015, lực lượng thị trường của các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương đã kiểm tra, xử lý và tiến hành thu giữ và bán phát mại trên 79 tấn hoa quả nhập lậu. Quý 1/2016 thu giữ và bán phát mại gần 11 tấn hoa quả nhập lậu các loại.

    Cam kết chất lượng bằng… miệng

    Không chỉ xuất hiện tại các cửa hàng, siêu thị mà hiện nay, các loại hoa quả nhập khẩu còn có mặt tại các chợ cóc, thậm chí đến cả người bán rong cũng kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, chính việc xuất hiện một cách ồ ạt, bất thường với giá rẻ khiến người tiêu dùng luôn nghi ngại về chất lượng các loại trái cây nhập khẩu hiện nay.

    Đánh vào tâm lý sính hàng ngoại, các tư thương đã sử dụng tem nhập khẩu giả để dán lên trái cây Trung Quốc, rồi bán với giá “trên trời” nhằm móc túi người tiêu dùng. Chẳng hạn táo Mỹ giá 120.000 đồng/kg, nho đen (đỏ) Australia không hạt 200.000 đồng/kg, cam vàng Mỹ 110.000 đồng/kg, lê Australia 250.000 đồng/kg…

    Trái cây nhập khẩu được bày bán la liệt trên thị trường, không gắn nhãn mác. (Ảnh: Báo Một thế giới).

    Bên cạnh đó, cũng xuất hiện nhiều người bán hàng trên mạng với những lời quảng cáo hoa quả xách tay với giá rất mềm như cherry chỉ hơn 300.000 đồng/kg; nho đen chỉ 195.000 đồng/kg; cam navel Úc chỉ 77.000đồng/kg, trong khi giá các mặt hàng hoa quả này chỉ bằng 1/2, đôi khi 1/3 giá thị trường. Mà hiện nay bán hàng trên mạng vẫn chưa kiểm soát được khi các cá nhân đưa lên trang bán hàng trực tuyến với những chi phí rất rẻ, đôi khi là không mất đồng nào. Chính vì thế, nhiều người đã bị lừa khi nhận hàng không đúng với những lời quảng cáo.

    Thông tin trên báo Kinh tế Đô thị, chị Phạm Thị Thu Hương (khu Tập thể Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên mua trái cây nhập khẩu, tuy nhiên chị Hương luôn băn khoăn khi giá bán trái cây nhập khẩu tại cửa hàng, siêu thị không thống nhất. Khảo sát tại các siêu thị như Lotte Mart, Big C, Metro cho thấy... giá mỗi kilôgram hoa quả chênh nhau từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Tại Big C Thăng Long, táo Fuji Mỹ có giá 74.900 đồng/kg, táo Gala Mỹ 88.900 đồng/kg, táo Rose New Zealand 83.900 đồng/kg, táo Queen New Zealand 83.900 đồng/kg, cam Mỹ 75.900 đồng/kg, kiwi vàng New Zealand 175.900 đồng/kg.

    Trong khi đó, siêu thị Lotte Mart (229 Tây Sơn, Hà Nội), hoa quả nhập khẩu nhiều loại có giá tương đương hoặc cao hơn siêu thị Big C. Cụ thể: táo Fuji Mỹ 89.000 đồng/kg, táo Queen New Zealand 98.500 đồng/kg, cam Mỹ 64.500 đồng/kg, kiwi vàng New Zealand 147.000 đồng/kg, táo Jazz New Zealand 79.000 đồng/kg…

    Nếu như trước đây hoa quả nhập khẩu được bày bán chủ yếu ở những siêu thị, cửa hàng lớn thì nay những mặt hàng này được bán khá phổ biến tại các chợ dân sinh. Giá bán tại các chợ cũng có sự chênh lệnh đáng kể “Cùng là sản phẩm lê Hàn Quốc ở cửa hàng Klever Fruits trên đường Láng Hạ có giá 249.000 đồng/kg, trong khi ở cửa hàng trái cây nhập khẩu đầu đường Giảng Võ có giá dao động từ 145.000 đồng – 160.000 đồng/kg” - chị Hương thắc mắc.

    Thông tin trên báo Một thế giới, theo các chuyên gia ngành nông nghiệp, nguyên nhân dẫn tới sự nhập nhằng về chất lượng thật - giả này là do hầu hết các loại hoa quả nhập khẩu trên thị trường đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hầu hết các loại hoa quả được bày bán hiện nay đều rất mập mờ về chất lượng.

    Trước thực trạng này, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội kiến nghị người tiêu dùng nên hạn chế tiêu thụ các loại trái cây trái mùa vụ, các loại quả được quảng cáo trên mạng là sạch, hữu cơ nhưng không rõ xuất xứ. Nên mua rau củ quả đúng mùa, sản phẩm không quá đẹp mã, mua ở địa chỉ uy tín để gia tăng sự an toàn cho bản thân và gia đình.

    Cần lưu ý những loại trái cây nhập khẩu từ các nước cũng đều có mùa vụ nhất định. Cụ thể, cherry Mỹ có từ tháng 5 đến cuối tháng 8, cherry Úc khoảng từ tháng 11 đến 12, kiwi New Zealand vào mùa là từ tháng 6 đến tháng 9, nho Mỹ là tháng 10 và tháng 12.

    Đại diện Cục quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế sử dụng nông sản trái vụ, nông sản được quảng cáo trên mạng là sạch, hữu cơ nhưng không rõ xuất xứ. Nên mua sản phẩm không quá đẹp mã, mua ở địa chỉ uy tín để gia tăng sự an toàn cho gia đình.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trai-cay-nhap-khau-ban-tai-cho-coc-hang-rong-cam-ket-chat-luong-bangmieng-a141545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan