Tranh cãi nền tảng hẹn hò chỉ dành cho những người ưu tú học tại các trường top đầu Trung Quốc


Thứ 3, 02/03/2021 | 23:39


Dù có điều kiện tương đối ổn bao gồm thu nhập khá giả nhưng anh Yi vẫn bị "gạt thẳng" khỏi ứng dụng hẹn hò chỉ vì không học trường top tại Trung Quốc.

Dù có điều kiện tương đối ổn bao gồm thu nhập khá giả nhưng anh Yi vẫn bị "gạt thẳng" khỏi nền tảng hẹn hò chỉ vì không học trường top tại Trung Quốc.

Ứng dụng How I Met Mr. Right (HIMMR) là một trong những nền tảng hẹn hò nổi tiếng và vô cùng đặc biệt tại Trung Quốc, được sử dụng để tìm kiếm "nửa kia". Tuy nhiên, không phải ai cũng là đối tượng "ưu ái" của nền tảng này.

Trong đó, anh Yi (30 tuổi), một kỹ sư phần mềm, đã chia sẻ về việc mình bị "gạt thẳng" khỏi nền tảng hẹn hò chỉ vì không học trường top tại Trung Quốc. Được biết, anh Yi đã có bằng tốt nghiệp tại một trường cao đẳng có tiếng công nghệ ở thành phố Nam Kinh và thu nhập xếp vào hàng khá giả. Tuy nhiên, phần lớn những cô gái anh từng liên hệ thông qua HIMMR đều từ chối anh.

Nền tảng HIMMR chỉ kết nối những sinh viên đã và đang học tại các trường đại học ưu tú với nhau. Ảnh: People Visual

Anh cho biết đã liên lạc với hàng chục phụ nữ có mặt trên nền tảng trong nhiều tháng qua. Nhưng phần lớn lời hồi đáp anh nhận được đều là một sự từ chối khéo léo và anh vẫn chưa có ai muốn chuyện trò hay gặp mặt anh.

Anh kể: "Các lời hồi đáp rất mơ hồ. Hầu hết họ hay viện lý do hồ sơ của chúng tôi không hợp nhau hoặc chúng tôi không sống chung một thành phố". 

Nhưng theo anh Yi, lý do thật sự chính là tấm bằng đại học của anh. Dù trường cao đẳng nơi anh theo học cũng là một trường có tiếng tại thành phố Nam Kinh nhưng lại không thuộc nhóm trường trong "Dự án 985", nhóm trường đại học danh giá tại Trung Quốc. 

Anh tâm sự: "Có lẽ đó là điều khiến khoảng cách giữa tôi và họ lớn hơn bao giờ hết. Tôi không cùng đẳng cấp với họ".

Theo đó, trên HIMMR, một trong những tiêu chuẩn kiếm người yêu chính là bằng cấp và trường học. Những người dùng nền tảng này quan tâm tới ngôi trường mà đối phương đã và đang theo học nhiều hơn là ngoại hình, tính cách và nghề nghiệp hiện tại của họ. 

Nền tảng HIMMR được sáng lập bởi 2 cựu sinh viên đại học Thanh Hoa, đại học hàng đầu Bắc Kinh, vào năm 2015. Bởi vậy ngay từ đầu, nền tảng này đã được xem là một "câu lạc bộ" dành riêng cho những sinh viên ưu tú, cho rằng việc ghép nối người dùng có chung trình độ giáo dục là cách "đích thực, chất lượng cao và hiệu quả" nhất để thúc đẩy mối quan hệ lãng mạn lâu dài.

Theo đó, chỉ có sinh viên của các trường đại học thuộc "Dự án 985" hoặc một vài trường quốc tế mới được phép thành lập tài khoản trên nền tàng HIMMR. Người dùng mới phải gửi tất cả các chứng chỉ giáo dục đại học của họ trước khi tạo tài khoản, trong khi những người đã học ở nước ngoài phải được Bộ Giáo dục Trung Quốc xác minh bằng cấp.

Vì vậy, những cử nhân tốt nghiệp các trường đại học hạng 2 như anh Yi không thể thiết lập tài khoản trên HIMMR mà chỉ có thể đăng ký hẹn hò với người dùng nền tảng này.

Với những quy định nghiêm ngặt trên, HIMMR đã trở thành một nền tảng hẹn hò "độc quyền" dành cho "giới thượng lưu" của các trường đại học danh giá top đầu Trung Quốc, vượt mặt cả những ứng dụng phổ biến như Tinder, Momo và Soul.

Tuy nhiên, điều này cũng khiến HIMMR vấp phải không ít ý kiến trái chiều. Trong đó, một bộ phận người dùng mạng xã hội cho rằng nền tảng này để ghép đôi, kết nối con người với nhau mà lại như một hình thức "phỏng vấn xin việc" khi quá đề cao lý lịch và bằng cấp của một người. Một số người khác lại cho ràng nền tảng này coi "tình cảm như một cuộc trao đổi".

Ông Shen Yifei, một nhà xã hội học tại đại học Fudan từng chỉ trích HIMMR vì không thúc đẩy "các giá trị tốt đẹp" trong xã hội. Ông lập luận những sinh viên ưu tú từng học và tốt nghiệp các trường trong "Dự án 985" không nên bị giới hạn sự lựa chọn của mình. 

Trong khi đó, công ty phản đối rằng họ chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong cùng một podcast, người đồng sáng lập của HIMMR đã trả lời các nhận xét của ông Shen, nói rằng nền tảng này "phục vụ một nhóm người có kinh nghiệm, hoàn cảnh và sở thích giống nhau, điều này không đáng trách".

Minh Hạnh (Theo Sixth Tone)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-nen-tang-hen-ho-chi-danh-cho-nhung-nguoi-uu-tu-hoc-tai-cac-truong-top-dau-trung-quoc-a357813.html