+Aa-
    Zalo

    Trẻ tự kỷ chưa được hưởng các chính sách cho người khuyết tật

    ĐS&PL Hiện nay Việt Nam vẫn chưa có những chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ em bị tự kỷ như những nhóm khuyết tật về trí tuệ khác.

    Hiện nay Việt Nam vẫn chưa có những chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ em bị tự kỷ như những nhóm khuyết tật về trí tuệ khác.

    Tự kỷ đang là một vấn đề được quan tâm ở nhiều nước trên thế giới do sự gia tăng đáng lo ngại của số trẻ em mắc hội chứng này. Tại Việt Nam, hiện nay chưa có con số thống kê chính thức nhưng theo các tổ chức quốc tế, Việt Nam có khoảng 200.000 trẻ mắc hội chứng này.

    Trẻ tự kỷ chưa được hưởng các chính sách cho người khuyết tật

    Chăm sóc học sinh mắc hội chứng tự kỷ.

    Đặc biệt, số lượng trẻ em đến thăm khám và được chuẩn đoán nguy cơ tự kỷ tại các bệnh viện ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng. Theo nghiên cứu, tự kỷ cũng chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn các loại khuyết tật khác trong các trường học. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn chưa có những chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ em bị tự kỷ như những nhóm khuyết tật về trí tuệ khác.

    Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo tham vấn quốc gia về luật pháp và chính sách liên quan đến tự kỷ ở Việt Nam do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm phát triển Châu Á-Thái Bình Dương về khuyết tật (APCD) tổ chức ngày 2/12.

    Tại hội thảo, tiến sỹ Vũ Song Hà, Phó Giám đốc Trung tâm sáng kiến Sức khỏe và Dân số cho rằng tự kỷ cũng được coi là một dạng khuyết tật và nhiều quốc gia đã đưa vấn đề trẻ tự kỷ vào trong luật khuyết tật. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tự kỷ chưa được đưa vào các văn bản pháp luật là một dạng khuyết tật để xây dựng các chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ này về bảo hiểm y tế, điều trị, hỗ trợ tạo việc làm

    Mặc dù tự kỷ là một dạng rối loạn vận động gây ảnh hưởng tới sự phát triển các kỹ năng xã hội và giao tiếp của trẻ nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em tự kỷ hoàn toàn có thể hòa nhập trong môi trường gia đình, nhà trường, cộng đồng nếu như được phát hiện và can thiệp sớm.

    Chia sẻ kinh nghiệm về chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật, trong đó có người bị tự kỷ ở Nhật Bản, ông Masafumi Hizume, Chuyên gia cao cấp về người khuyết tật của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, ở Nhật Bản, tự kỷ được coi là một dạng khuyết tật, từ đó Chính phủ Nhật xây dựng các chương trình hỗ trợ phát hiện sớm trẻ bị tự kỷ, hỗ trợ trẻ tự kỷ điều trị từ khi còn nhỏ đến lúc đi học, trưởng thành.

    Đặc biệt, theo ông Masafumi Hizume, Nhật Bản còn có những chính sách trợ cấp cho chủ doanh nghiệp từ 500.000-1.350.000 yen/năm nếu tuyển mới hoặc sử dụng người bị tự kỷ.

    Các cơ quan nhà nước cũng ưu tiên sử dụng những hàng hóa, dịch vụ của người tự kỷ như: Giấy tờ, đồ văn phòng, đồ ăn, in ấn, giặt, xử lý thông tin, ghi băng… để đảm bảo họ có việc làm phù hợp với khả năng.

    Về định hướng chính sách cho trẻ tự kỷ tại Việt Nam, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Toản, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang thúc đẩy việc xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận mức độ khuyết tật đối với trẻ em tự kỷ.

    Bộ cũng đang xây dựng ban hành tài liệu hướng dẫn về vấn đề tự kỷ, tập huấn cán bộ của ngành để hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện xác định mức độ khuyết tật cho trẻ tự kỷ để các em được hưởng các chính sách dành cho người khuyết tật./.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-tu-ky-chua-duoc-huong-cac-chinh-sach-cho-nguoi-khuyet-tat-a72102.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan