+Aa-
    Zalo

    Triệt phá đường dây giả danh Công an, lừa đảo hơn 7 tỷ đồng qua điện thoại

    • DSPL
    ĐS&PL Với thủ đoạn giả danh cán bộ điều tra của Bộ Công an đang điều tra vụ án liên quan đến tài khoản của nạn nhân, chúng gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền tron

    Với thủ đoạn giả danh cán bộ điều tra của Bộ Công an đang điều tra vụ án liên quan đến tài khoản của nạn nhân, chúng gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản sang một tài khoản khác để xác minh, nhưng thực chất để chiếm đoạt.

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn vừa ra quyết định khởi tố 4 bị can trong đường dây lừa đảo tiền tỷ qua điện thoại. Nhóm này bị bắt 10 ngày trước, khi xuất hiện tại một khách sạn ở thành phố Bắc Ninh.

    Theo cảnh sát, những người liên quan gồm: Lương Đức Quan (41 tuổi, ở Quảng Tây, Trung Quốc), Nguyễn Văn Quyền (31 tuổi), Nguyễn Khắc Kiên (27 tuổi), Hoàng Trường Minh (29 tuổi, cùng quê Lạng Sơn). Ngoài 4 bị can trên, cơ quan điều tra xác định còn một người khác nằm trong đường dây lừa đảo đang bỏ trốn.

    Một tháng trước, cảnh sát phát hiện Quan và đồng bọn giả danh lực lượng chức năng của Bộ Công an gọi điện cho các chủ thuê bao ở nhiều tỉnh thành.

    Nhóm đối tượng giả danh cán bộ Bộ Công an lừa đảo hàng tỷ đồng tại cơ quan điều tra - nhr: Báo Giao Thông

    Đánh tiếng tài khoản ngân hàng của người nghe điện thoại liên quan đến vụ án hình sự, nhóm này yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền đang có sang một tài khoản khác để xác minh. Các bị can nhanh chóng rút tiền, chuyển ra nước ngoài khi nạn nhân làm theo hướng dẫn.

    Qua điều tra, cảnh sát xác định kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo ở nước ngoài. Tên này điều hành hoạt động lừa đảo qua mạng và điện thoại di động mang đầu số của Cuba và Philippines.

    Là cánh tay phải của trùm lừa đảo, Lương Đức Quan sang Việt Nam trực tiếp giám sát việc rút tiền, chuyển tiền ra nước ngoài. Còn nhóm đồng phạm người Việt có nhiệm vụ thuê người mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ các nạn nhân.

    Cùng đưa tin về vụ việc, thông tin thêm trên báo Dân Trí, với thủ đoạn giả danh công an gọi điện để khống chế, đe dọa nạn nhân, nhóm đối tượng này đã khiến cho rất nhiều nạn nhân ở các tỉnh: Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Yên… chuyển cho chúng số tiền khoảng 7,2 tỷ đồng.

    Riêng tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, số tiền nạn nhân bị lừa chuyển tiền qua các ngân hàng gần 5,2 tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã rút tiền mặt để chuyển ra nước ngoài hơn 4,6 tỷ đồng.

    Công an Lạng Sơn phong tỏa số tiền còn lại gần 600 triệu đồng.

    Theo báo Giao Thông, Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chú ý bảo mật thông tin cá nhân, khi có các cuộc gọi lạ hãy trình báo cơ quan công an. Những ai là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên hãy đến trình báo và hợp tác với cơ quan điều tra để đấu tranh với tội phạm . 

    Hiện sự việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

    Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Tái phạm nguy hiểm;

    d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

    đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một  trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây,  thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-gia-danh-cong-an-lua-dao-hon-7-ty-dong-qua-dien-thoai-a193517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan