Triệt phá đường dây mua bán, làm giả giấy tờ ở Quảng Nam


Chủ nhật, 05/09/2021 | 21:45


Cùng sự kiện

Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt phá một đường dây mua bán, làm giả giấy tờ quy mô lớn trên địa bàn.

Theo Người Lao Động, vào ngày 5/9, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị này đang tạm giữ G.V.Q (31 tuổi, trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, hiện tạm trú tại phường An Sơn, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) để điều tra hành vi mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Quảng Nam, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 tới thời điểm bị bắt giữ, thông qua mạng xã hội, đối tượng này đã làm giả và bán các loại giấy tờ, bằng cấp cho khoảng 300 người trên cả nước, trong số đó có 42 người ở Quảng Nam với số tiền hơn 350 triệu đồng.

Sau khi trích xuất dữ liệu điện tử, công an đã thu giữ gần 5.000 trang tài liệu có khoảng 300 giấy tờ, tài liệu giả gồm CMND, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện ô tô, xe máy, giấy phép lái xe (GPLX), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

An ninh - Hình sự - Triệt phá đường dây mua bán, làm giả giấy tờ ở Quảng Nam
Đối tượng G.V.Q tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Quảng Nam/ Người Lao Động

Sài Gòn Giải Phóng thông tin thêm, mở rộng điều tra, PA05 đã phối hợp với các lực lượng thuộc Công an tỉnh Quảng Ngãi xác định Đ.Q.V (27 tuổi, trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán giấy tờ giả liên quan đến đối tượng ở Quảng Nam.

Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ người trong trường hợp khẩn cáp đối vơi V. Khi khám xét chỗ ở của V., lực lượng chức năng thu giữ 46 phôi GPLX dạng thẻ nhựa, 66 phôi CCCD dạng thẻ nhựa, 11 CCCD giả, 4 CMND giả, 7 GPLX giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại, các văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi CMND. Ngoài ra, nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan cũng bị thu giữ.

An ninh - Hình sự - Triệt phá đường dây mua bán, làm giả giấy tờ ở Quảng Nam (Hình 2).
Đối tượng Đ.V.Q (bên phải) và tang vật. Ảnh: Công an Quảng Nam/ Người Lao Động

Làm việc với cơ quan chức năng, V. khai nhận từ đầu năm 2020 tới nay đã mua máy tính, máy in và các thiết bị cần thiết về in ấn các loại giấy tờ, tài liệu giả và rao bán trên mạng. Nhiều giấy tờ, tài liệu giả in theo yêu cầu của Q. Đáng chú ý, V. còn dùng các giấy tờ giả để đăng ký số điện thoại, tài khoản ngân hàng… hòng che giấu nhân thân.

Công an tỉnh Quảng Nam hiện đang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối với người làm, mua bán và cả người dùng các giấy tờ, tài liệu giả nhằm răn đe, không để tội phạm này tiếp tục tái diễn.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-mua-ban-lam-gia-giay-to-o-quang-nam-a512300.html