Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc trở thành 'lá chắn đạn' của Mỹ


Thứ 5, 15/08/2019 | 07:17


Cùng sự kiện

Hãng thông tấn Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc không lưu trữ tên lửa tầm trung của Mỹ trên đất liền vì đó là một hành động liều lĩnh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Hãng thông tấn Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc không lưu trữ tên lửa tầm trung của Mỹ trên đất liền vì đó là một hành động liều lĩnh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc không chấp nhận việc triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ. Ảnh minh hoạ: Getty

Hôm qua (14/8), hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã đăng bài xã luận cảnh báo Hàn Quốc về việc cho phép Mỹ đặt tên lửa tầm trung trên lãnh thổ sẽ bị Bình Nhưỡng coi là “hành động liều lĩnh làm leo thang căng thẳng” khu vực.

Đầu tháng 8, Mỹ đã chính thức rút khỏi hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và tuyên bố sẽ bắt đầu thử nghiệm tên lửa mới, sau đó triển khai chúng trên khắp thế giới. Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Washington sẽ tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh để quyết định nơi triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á và các nơi khác để duy trì khả năng răn đe. Một số phương tiện truyền thông đã suy đoán rằng Hàn Quốc có thể là một trong những ứng viên hàng đầu.

KCNA nhận định rằng việc triển khai này sẽ là "con đường tự hủy diệt" có thể biến Hàn Quốc thành "lá chắn đạn". "Đó là một hành động liều lĩnh làm leo thang căng thẳng khu vực, một hành động có thể châm ngòi cho cuộc Chiến tranh Lạnh và chạy đua vũ trang mới ở khu vực Viễn Đông vì triển khai vũ khí tấn công mới ở Hàn Quốc", bình luận cho hay.

Mỹ đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Seongju, cách Seoul 300 km về phía Đông Nam vào năm 2017 bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố rằng việc triển khai chỉ nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa đang phát triển từ Bình Nhưỡng.

"Nếu Seoul kết thúc việc triển khai THAAD và chấp nhận việc triển khai tên lửa tầm trung, Hàn Quốc sẽ trở thành căn cứ để tấn công Triều Tiên và các khu vực khác ở châu Á, rồi họ cũng trở thành mục tiêu tấn công trực tiếp của các nước láng giềng – những quốc gia quyết tâm không bao giờ sợ hãi trước sức mạnh quân sự của Mỹ", bài bình luận cho biết thêm. “Hàn Quốc nên hành động trước khi mọi thứ trở nên quá muộn và hãy nghĩ về hành động mù quáng sẽ dẫn tới điều gì”.

Tờ báo chính thức của Triều Tiên Rodong Sinmun, đã đăng tải một bài bình luận tương tự và nói rằng việc triển khai sẽ là "thách thức" đối với những người tìm kiếm hòa bình trong khu vực. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hồi đầu tháng này rằng họ không có cuộc thảo luận nào với Mỹ về khả năng triển khai tên lửa.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Korea Herald)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-canh-bao-han-quoc-tro-thanh-la-chan-dan-cua-my-a288775.html