+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên nêu điều kiện đàm phán với Hàn Quốc sau khi từ chối tuyên bố kết thúc chiến tranh

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi từ chối tuyên bố kết thúc chiến tranh, Triều Tiên khẳng định cánh cửa đàm phán với Hàn Quốc vẫn rộng mở nếu nước này ngừng "tiêu chuẩn kép".

    Ngày 24/9 (theo giờ địa phương), Triều Tiên đã nêu điều kiện để đàm phán với Hàn Quốc sau khi từ chối tuyên bố kết thúc chiến tranh theo lời kêu gọi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trước đó, trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn KCNA, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song đã nói rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố kết thúc chiến tranh liên Triều. 

    Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho biết họ sẵn sàng mở rộng cánh cửa đối thoại nếu Seoul ngừng "tiêu chuẩn kép" và từ bỏ các chính sách thù địch. Được biết, cuộc chiến tranh giữa 2 miền Triều Tiên từ năm 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn chứ chưa có thoả thuận hoà bình. 

    em gai chu tich trieu tien1
    Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

    Được biết, ngày 22/9, tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lặp lại lời kêu gọi Triều Tiên tuyên bố kết thúc chiến tranh liên Triều.

    Nhận xét về lời kêu gọi trên, em gái Chủ tịch Triều Tiên, bà Kim Yo-jong, gọi đề xuất của ông của Tổng thống Moon là "thú vị và đáng ngưỡng mộ". Nhưng theo bà Kim, các "tiêu chuẩn kép", thành kiến và chính sách thù địch từ phía Hàn Quốc chưa phù hợp để đưa ra tuyên bố kết thúc chiến tranh.

    Cụ thể, bà Kim Yo-jong phát biểu: "Trước tình hình này, việc tuyên bố kết thúc chiến tranh không mang lại ý nghĩa gì khi vẫn còn những điều có thể trở thành mầm mống của một cuộc chiến giữa các bên vốn mâu thuẫn trong hơn nửa thế kỷ".

    Bà đề nghị Hàn Quốc nên thay đổi thái độ và thúc đẩy các điều kiện cho một cuộc thảo luận có ý nghĩa về cách thức chấm dứt xung đột và cải thiện quan hệ. 

    Bà nhấn mạnh: "Những thứ cần phải loại bỏ là thái độ, thành kiến phi logic, thói quen xấu và lập trường của Hàn Quốc khi biện minh cho hành vi của mình. Chỉ khi đạt được những điều kiện tiên quyết như vậy, 2 bên mới có thể gặp gỡ trực tiếp, tuyên bố chấm dứt chiến tranh và thảo luận về quan hệ 2 miền và tương lai của bán đảo Triều Tiên".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-neu-dieu-kien-dam-phan-voi-han-quoc-sau-khi-tu-choi-tuyen-bo-ket-thuc-chien-tranh-a514212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan