Triều Tiên triển khai 'giáo viên' robot trí tuệ nhân tạo dạy học cho trẻ em


Thứ 2, 22/11/2021 | 19:32


Cùng sự kiện

Tại Bình Nhưỡng, những robot có hình dáng giống người đã được thử nghiệm như một công cụ thông minh để hỗ trợ trẻ em học toán cơ bản, âm nhạc và tiếng Anh.

Theo Reuters, Triều Tiên đã phát triển các mẫu robot để hỗ trợ trực tiếp việc giảng dạy các môn học cơ bản như toán, ngoại ngữ và âm nhạc cho học sinh.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên (KRT) hôm 3/11 chia sẻ đoạn video quay cảnh một con robot như đồ chơi với đôi mắt màu xanh và dán cờ Triều Tiên trước ngực đi lại quanh lớp của trường đại học ở Bình Nhưỡng.

Chuyện học đường - Triều Tiên triển khai 'giáo viên' robot trí tuệ nhân tạo dạy học cho trẻ em
Lớp học do robot làm giáo viên ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

"Tôi giúp giảng dạy khoa học giáo dục nhằm nâng cao trí thông minh cho trẻ", con robot cao 80 cm có giọng nữ vẫy tay và nói.

Video cũng cho thấy trong lớp còn có hai con robot khác lớn hơn bằng nhựa, có vẻ ngoài như con người. Con robot thứ hai có khuôn mặt cười trong chiếc đầu hình tròn màu trắng, trong khi robot thứ ba mặc bộ đồ nhựa màu xanh lam và đeo kính gọng trắng.

Park Kum Hee, giáo sư tại một trường đại học ở Bình Nhưỡng, nói với KRT rằng quá trình phát triển của robot giáo dục ban đầu phải đối mặt với nhiều thách thức, với việc các robot thường lắc đầu khi được hỏi bằng cả tiếng Triều Tiên và tiếng nước ngoài.

"Nâng cấp trí tuệ của con robot này thật sự khá khó với một người theo chuyên ngành tâm lý học như tôi. Lời chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư đáng kính (Kim Jong-un) về việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đã luôn luôn dẫn tôi đi đúng đường", giáo sư Park nói.

Chuyện học đường - Triều Tiên triển khai 'giáo viên' robot trí tuệ nhân tạo dạy học cho trẻ em (Hình 2).
Một học sinh ngồi phía trước robot đeo kính trắng ở Bình Nhưỡng hôm 3/11. Ảnh: Reuters TV/KRT

Nếu hình thức dạy học bằng công nghệ này phát huy hiệu quả, giới chức giáo dục của Triều Tiên dự định sẽ nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương khác.

Triều Tiên mở cửa lại trường học từ tháng 6/2020 nhưng yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp học và nhiều bồn rửa tay được lắp đặt trong trường.

Nước này chưa chính thức xác nhận ra mắc COVID-19 nào nhưng đã áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, bao gồm đóng cửa biên giới, hạn chế di chuyển trong nước.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-trien-khai-giao-vien-robot-tri-tue-nhan-tao-day-hoc-cho-tre-em-a520016.html