+Aa-
    Zalo

    Trợ lý thân cận của trùm khủng bố Osama bin Laden bất ngờ xuất hiện ở Afghanistan

    ĐS&PL Khi kính ô tô hạ xuống, người ta thấy gương mặt quen thuộc của Amin ul-Haq, một trong những trợ lý của Osama bin Laden.

    Một đoạn video xuất hiện hôm 30/8 cho thấy Amin ul-Haq - kẻ chuyên cung cấp vũ khí hàng đầu của tổ chức al-Qaeda kiêm người chịu trách nhiệm bảo vệ thủ lĩnh của nhóm khủng bố này - đã trở về quê nhà của hắn ở tỉnh Nangahar, Afghanistan.

    my chua rut quan nhan vat khet tieng da hien hinh o afghanistan xuat quy nhap than dsp dspl
    Amin ul-Haq (trái) từng đảm trách chức vụ chỉ huy đội bảo vệ an ninh của bin Laden (phải) . Ảnh: The Sun

    Một số người qua đường vây quanh chiếc xe với những người đàn ông thay phiên nhau nắm lấy và thậm chí hôn tay hắn ta.

    Theo sau đoàn xe của ul-Haq là một đoàn xe chở các tay súng được trang bị vũ khí hùng hậu, một số xe treo cờ Taliban.

    Ul-Haq từng tìm cách trốn thoát cùng bin Laden khi cả hai bị quân đội Mỹ dồn vào hang động Tora Bora vào tháng 12/2001, tức giai đoạn đầu Mỹ đưa quân đến Afghanistan.

    Ul-Haq bị bắt vào năm 2008 nhưng được trả tự do 3 năm sau đó khi cảnh sát không thể tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ của hắn với bin Laden. Theo Liên Hiệp Quốc, hắn chịu trách nhiệm "tham gia tài trợ, lập kế hoạch, tạo điều kiện, chuẩn bị hoặc thực hiện các hoạt động" thay mặt bin Laden và al-Qaeda. 

    Vốn là một bác sĩ, ul-Haq còn "cung cấp, bán hoặc chuyển giao vũ khí và các tài liệu liên quan" hoặc "hỗ trợ các hành động hoặc hoạt động" của những kẻ khủng bố.

    Vào ngày 2/5/2011, trong chiến dịch mang tên Neptune Spear, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã đột kích vào sào huyệt của al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan, tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới Osama bin Laden.

    Cuộc đột kích diễn ra gần 10 năm sau vụ khủng bố chấn động 11/9 của al-Qaeda chống lại Mỹ, cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.977 người và làm bị thương khoảng 6.000 người khác. 

    Amin ul-Haq tái xuất chỉ vài giờ trước khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan vào nửa đêm ngày 30/8.

    Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, al-Qaeda đã "biến mất" khỏi Afghanistan. Trong khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc, John Kirby, nói, sự hiện diện của al-Qaeda trong khu vực không đủ "đáng kể” để trở thành mối đe dọa.

    Khi được hỏi về sự trở lại của ul-Haq ở Afghanistan, Lầu Năm Góc cho biết họ không bình luận về các vấn đề tình báo. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối đưa ra ý kiến. 

    Nhiều báo cáo tình báo dự đoán al-Qaeda sẽ trỗi dậy ở Afghanistan trong vòng từ 18 - 24 tháng sau khi Mỹ rút quân.

    “Gần như chắc chắn al-Qaeda sẽ thiết lập lại một nơi trú ẩn an toàn ở Afghanistan và sử dụng nó làm bàn đạp để tiến hành các âm mưu khủng bố chống lại Mỹ cũng như những nước khác”, cựu điều phối viên Bộ Ngoại giao Mỹ Nathan Sales nói với tờ New York Times.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tro-ly-than-can-cua-trum-khung-bo-osama-bin-laden-bat-ngo-xuat-hien-o-afghanistan-a511923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan