+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bắt cựu chủ tịch tập đoàn vũ khí với cáo buộc tham nhũng

    ĐS&PL Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc phê chuẩn quyết định bắt giữ ông Yin Jiaxu , cựu chủ tịch của tập đoàn vũ khí Norinco, để điều tra cáo buộc tham nhũng.

    Báo South China Morning Post đưa tin, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã tuyên bố quyết định bắt giữ ông Yin Jiaxu vì tình nghi ông này "nhận hối lộ và thu lợi bất chính cho người thân và bạn bè".

    trung quoc bat cuu chu tich tap doan vu khi dspl
    Ông Yin Jiaxu từng là bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch của tập đoàn vũ khí China North Industries Group Corporation (Norinco) cho đến năm 2018. Ảnh: Weibo.

    Ông Yin từng là bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch tập đoàn China North Industries Group Corporation (Norinco) - một trong những đơn vị sản xuất vũ khí lớn nhất Trung Quốc - cho đến khi ông đột ngột nghỉ hưu vào năm 2018, ba năm trước khi ông chính thức đến tuổi nghỉ hưu theo quy định là 65 tuổi.

    Quyết định bắt giữ được đưa ra 7 tháng sau khi ông Yin bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) điều tra cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp" - một cụm từ thường dùng để chỉ tham nhũng ở Trung Quốc.

    CCDI cáo buộc ông Yin nhận khoản tiền và quà tặng "khổng lồ", lợi dụng chức vụ làm lợi cho người khác và phân phối hoạt động kinh doanh cho người thân và bạn bè vì lợi ích cá nhân dẫn tới "tổn thất lớn cho lợi ích quốc gia".

    Trước khi lên chức quản lý cao nhất của Norinco năm 2013, ông Yin làm việc hơn 14 năm tại Trường An, công ty con của Norinco chuyên sản xuất xe du lịch, xe tải nhỏ, xe tải thương mại và xe tải nhẹ. Ông được coi là chìa khóa vực dậy tập đoàn từ bờ vực phá sản năm 1998.

    Ông Yin là giám đốc điều hành cấp cao thứ hai của Norinco ngã ngựa từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng 9 năm trước. Hồi tháng 1, CCDI đưa ra cáo buộc tương tự với người tiền nhiệm của ông Yin là Hồ Văn Minh, cựu lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc và Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC).

    Norinco cung cấp vũ khí và trang thiết bị quốc phòng cho tất cả các binh chủng của quân đội Trung Quốc cũng như cảnh sát vũ trang. Một báo cáo hồi tháng 12/2020 của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, cho biết đây là tập đoàn sản xuất vũ khí lớn thứ 9 thế giới và là một trong những tập đoàn vũ khí lớn nhất ở Trung Quốc.

    Năm 2015, Norinco được ủy quyền giám sát sự phát triển và ứng dụng công nghiệp của hệ thống nâng cấp trên mặt đất cho mạng vệ tinh Beidou - câu trả lời của Trung Quốc cho Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ.

    Tuy nhiên, tập đoàn này đã chịu sức ép lớn từ cuối năm ngoái sau khi Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm nhà đầu tư Mỹ sở hữu cổ phần ở 31 doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có Norinco, do có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ba-t-cu-u-chu-ti-ch-ta-p-doa-n-vu-khi-voi-cao-buoc-tham-nhung-a517274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan