+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: F0 nhiễm biến thể Delta dù đã qua 21 ngày cách ly, 9 lần âm tính

    • DSPL
    ĐS&PL Việc ca F0 đầu tiên trong đợt dịch mới nhiễm biến thể Delta nhưng trải qua 21 ngày cách ly với 9 lần âm tính, đang đặt ra nhiều nghi vấn cho giới chức y tế Trung Quốc.

    Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 14/9 thông báo nước này ghi nhận thêm 92 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, trong đó 59 ca trong nước (tăng 37 ca so với ngày hôm trước) và tất cả đều ở tỉnh Phúc Kiến.

    Tỉnh Phúc Kiến đang là tâm điểm của đợt dịch mới ở Trung Quốc, sau khi các ca F0 đầu tiên được ghi nhận hôm 10/9 tại thành phố Phủ Điền của tình này. Dịch sau đó đã lan sang các thành phố khác của tỉnh như Hạ Môn, Tuyền Châu.

    Hiện đợt dịch tại tỉnh Phúc Kiến đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm COVID-19 chỉ sau 4 ngày, trong đó có nhiều ca bệnh là học sinh từ độ tuổi 9-12.

    trung quoc ca f0 nhiem bien the delta trai qua 21 ngay cach ly voi 9 lan am tinh 011
    Người dân Phúc Kiến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Baidu

    Biến thể Delta được xác nhận là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát dịch lần này ở Trung Quốc, xuất phát từ một người đàn ông họ Lâm trở về từ Singapore.

    Lâm trước đó đã trải qua 21 ngày cách ly tập trung với 9 lần xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, gần 1 tuần sau khi trở về địa phương, Lâm cùng con gái và 1 số người khác xác nhận nhiễm COVID-19. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn cho giới chức địa phương, bởi biến thể Delta có tải trọng lớn và thời gian khởi phát ngắn, tuy nhiên Lâm lại có thời gian ủ bệnh cực dài trước khi được phát hiện. Hiện vấn đề này vẫn chưa thể kết luận, theo Thời báo Hoàn Cầu.

    Đối với trường hợp của Lâm, Dương Chiêm Thu, giáo sư tại Viện virus học thuộc khoa Y Đại học Vũ Hán, lại đưa ra góc nhìn khác và cho rằng Lâm có thể bị nhiễm bệnh trong quá trình cách ly.

    "Đây là một trường hợp quá hiếm, không thể kết luận rằng anh ấy có thời gian ủ bệnh kỳ dài", ông Dương nhấn mạnh.

    Giới chức y tế Phúc Kiến cũng cho rằng không loại trừ khả năng lô thuốc thử phát hiện chủng biến thể delta này "không phát hiện được virus một cách hiệu quả", vì vậy thuốc thử phát hiện cần được nâng cấp kịp thời.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hoàng Sâm Trung nhận định rằng tình hình lây lan có thể xảy ra của đợt dịch này "vẫn chưa rõ ràng". Nhóm nghiên cứu căn cứ quy luật dịch tễ và kinh nghiệm chống dịch trong nước, đưa ra dự đoán thời điểm “đỉnh dịch” có thể xuất hiện trước ngày 19/9.

    Dẫu vậy, các chuyên gia nước này đánh giá đợt dịch mới ở thành phố Phủ Điển (tỉnh Phúc Kiến) sẽ không lớn hơn đợt dịch ở thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) hồi tháng 7-8 và sẽ được kiểm soát vào khoảng ngày 26/9, tức trước ngày Quốc khánh Trung Quốc (1/10).

    Kim Đông Nhạn, chuyên gia virus học của trường Đại học Hong Kong cho hay: "Hiện tại, quy mô đợt dịch ở Phủ Điền sẽ không lớn hơn ở Nam Kinh. Các ca lây nhiễm hiện tại về cơ bản là ở các cụm quy mô nhỏ và đều nội tỉnh. Đợt dịch này sẽ được kiểm soát trước ngày Quốc khánh".

    Nhóm công tác của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng tự tin cho rằng, bằng kinh nghiệm và các biện pháp chống dịch hiệu quả trước đây, dự kiến ​​quy mô của dịch sẽ được khống chế trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nước này.

    Đợt dịch mới xảy ra sau khi Trung Quốc vừa mới kiểm soát thành công đợt bùng dịch cũng do biến thể Delta tại thành phố Nam Kinh.

    Theo The Paper, đợt dịch khi đó xuất phát từ một sân bay quốc tế thành phố Nam Kinh hôm 20/7, rồi lây lan ra hơn 40 tỉnh, thành lớn nhỏ ở Trung Quốc, khiến 820 người bị nhiễm bệnh (tính đến hết 13/9). Đây được xem là đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ sau đợt dịch Vú Hán hồi đầu năm 2020.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu, The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-f0-nhiem-bien-the-delta-du-da-qua-21-ngay-cach-ly-9-lan-am-tinh-a513156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan