Trung Quốc: Thảm hoạ marathon Bạch Ngân do tai nạn an toàn công cộng


Thứ 7, 12/06/2021 | 09:24


Cùng sự kiện

Trung Quốc mới đây đã công bố kết quả điều tra thảm hoạ marathon Bạch Ngân khiến 21 vận động viên thiệt mạng hồi tháng 5 vừa qua.

Giải chạy marathon 100km diễn ra tại thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc ngày 22/5 vừa qua đã trở thành một thảm hoạ sau cái chết của 21 vận động viên tham gia. Nguyên nhân cái chết của họ được xác định là do cơ thể mất nhiệt vì các hiện tượng thời tiết đột ngột như mưa đá, gió lốc lớn. 

Sau quá trình điều tra, giới chức Trung Quốc đã gọi sự kiện này là một "tai nạn an toàn cộng đồng". Cụ thể, Tân Hoa Xã cho biết: "Giải marathon Bạch Ngân là một tai nạn an toàn công cộng do thời tiết địa phương thay đổi đột ngột. Bên cạnh đó, sự thiếu chuyên nghiệp của ban tổ chức cũng là một nguyên nhân gây ra thảm hoạ này".

Tin thế giới - Trung Quốc: Thảm hoạ marathon Bạch Ngân do tai nạn an toàn công cộng
21 vận động viên đã thiệt mạng khi tham gia giải chạy đua marathon dài 100km ở thành phố Bạch Ngân (Trung Quốc) hôm 22/5 vừa qua. Ảnh: Reuters

Theo đó, ban tổ chức bị chỉ trích vì đã phớt lờ những cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt từ trung tâm dự báo thời tiết của thành phố trước cuộc đua. Bên cạnh đó, họ cũng chỉ khuyến nghị các vận động viên nên đem theo đồ bảo hộ, quần áo ấm chứ không quy định bắt buộc về vấn đề này. Điều này khiến các vận động viên chủ quan hơn và không chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thời tiết khắc nghiệt. 

Được biết, 27 người, bao gồm một số quan chức chính quyền thành phố, đang phải đối mặt với hình phạt kỷ luật hoặc cáo buộc hình sự sau khi bị quy trách nhiệm về giải marathong thảm hoạ trên. 

Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố Bạch Ngân Su Jun và thị trưởng Zhang Xuchen đều nằm trong số những người đã bị trừng phạt, kỷ luật. Zhang Xiaoyan, chủ sở hữu của công ty tổ chức cuộc đua, đã bị tạm giữ và phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Hơn 60 giải chạy đua marathon và chạy xuyên quốc gia đã bị hủy hoặc hoãn tại Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về an toàn gia tăng sau cuộc đua này.

Minh Hạnh (Theo Xinhua)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tham-hoa-marathon-bach-ngan-do-tai-nan-an-toan-cong-cong-a503676.html