Trước diễn biến căng thẳng tại dải Gaza, Mỹ rút 120 quân nhân từ Israel về nước


Thứ 6, 14/05/2021 | 09:45


Cùng sự kiện

Lầu Năm Góc mới đây xác nhận đã rút 120 quân nhân của Mỹ tại Israel về nước trước tình hình căng thẳng do xung đột ở dải Gaza.

Ngày 12/5 (theo giờ Mỹ), Lầu Năm Góc xác nhận đã rút 120 quân nhân của Mỹ đang làm việc tại Israel về nước. Cụ thể, Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng John Kirby cho biết Bộ Tư lệnh Trung tâm cùng các nhân viên Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ đã lên máy bay quân sự C-17 đến Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức trong cùng ngày.

Ông Kirby phát biểu: "Chúng tôi đã quyết định rút quân như một cách phối hợp với Israel".

Được biết, những quân nhân này đã tới Israel tham gia sự kiện định kỳ để lập kế hoạch đối phó với các cuộc tập trận quân sự trong thời gian tới. Được biết, hội nghị này vốn được thực hiện thường xuyên giữa Mỹ và Israel để thông qua kế hoạch chi tiết đối với các cuộc tập trận. Dự kiến, hội nghị sẽ kết thúc vào cuối tuần này nhưng phía Lầu Năm Góc đã đẩy nhanh tiến độ hội nghị và đưa các nhân viên rời đi sớm hơn.

Tin thế giới - Trước diễn biến căng thẳng tại dải Gaza, Mỹ rút 120 quân nhân từ Israel về nước
Diễn biến căng thẳng ở khu vực dải Gaza đã khiến cả thế giới lo ngại. Ảnh: AP

Ông Kirby giải thích: Ông nói: "Với sự thận trọng cao độ, chúng tôi đã kết thúc cuộc họp này sớm hơn dự kiến  một chút và đưa các quân nhân đến Đức an toàn".

Theo hãng tin CNN, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết nguyên nhân của quyết định này là do tình hình căng thẳng leo thang ở dải Gaza dẫn tới việc các chuyến bay thương mại bị hạn chế. 

Được biết, trong những ngày qua, bạo lực tại dải Gaza đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ chiến tranh toàn diện và ảnh hưởng tới các khu vực lân cận. Cụ thể, cũng trong ngày 13/5, 3 quả tên lửa đã được bắn từ Lebanon về phía Israel nhưng đã rơi ở ngoài khơi Biển Địa Trung Hải. Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng giới phân tích đã cảnh báo về khả năng lan rộng bạo lực từ dải Gaza sang các khu vực khác.

Phía Israel đã triển khai quân đội dọc khu vực biên giới dải Gaza, không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc tấn công trên đường bộ nhằm vào phiến quân Hamas, nhóm vũ trang kiểm soát dải đất nhỏ này.

Đội quân Hamas cho biết các cuộc không kích của họ nhằm vào Israel là đòn đáp trả sau vụ cảnh sát Israel bắn lựu đạn choáng bên tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, một trong những địa điểm linh thiêng nhất của thành phố. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-dien-bien-cang-thang-tai-dai-gaza-my-rut-120-quan-nhan-tu-israel-ve-nuoc-a500512.html