+Aa-
    Zalo

    Từ 1/7, bộ Công an quy định người dân không cần cung cấp giấy xác nhận số CMND

    ĐS&PL Từ ngày 1/7, người dân không cần xuất trình giấy xác nhận số CMND khi mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp có chứa đầy đủ các thông tin.

    Bộ Công an vừa ban hành thông tư 59/2021 quy định chi tiết thi hành Luật căn cước công dân (CCCD) và nghị định số 137/2015 (được sửa đổi bằng nghị định 37/2021). Thông tư có hiệu lực kể từ 1/7 tới đây.

    Theo thông tư, các trường hợp đã được cấp CCCD, giấy khai sinh đã có số định danh cá nhân thì có thể sử dụng thông tin về số CCCD, số định danh cá nhân để giao dịch với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

    tu 1 7 bo cong an quy dinh nguoi dan khong can cung cap giay xac nhan cmnd1
    Cơ quan công an làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Đặc biệt, mã QR code trên thẻ CCCD gắn chip có lưu thông tin về số CCCD mã vạch, số CMND. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số CCCD, số CMND của công dân thông qua việc quét mã QR code, theo đó công dân không phải cung cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD.

    Trường hợp thông tin số CMND, CCCD cũ của công dân không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công an sẽ đề nghị công dân cung cấp bản chính hoặc bản sao thẻ CCCD, CMND (nếu có). Tiếp đó, công an sẽ tiến hành tra cứu, xác minh qua tàng thư CCCD, giấy tờ hợp pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp thể hiện thông tin số CMND, CCCD để xác định chính xác nội dung thông tin.

    Nếu thông tin đã chính xác thì đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp thẻ CCCD. Hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị của công dân về cơ quan công an nơi công dân đề nghị.

    Với quy định mới của bộ Công an, thẻ CCCD mới sẽ tích hợp số CMND cũ, điều này góp phần giúp người dân thuận lợi hơn trong giao dịch, tránh phát sinh và phải xin thêm một số loại giấy tờ khác.

    Với những trường hợp trong mã QR code trên thẻ CCCD không có thông tin về số CMND hoặc CCCD cũ, bộ Công an yêu cầu cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD cũ cho công dân khi có yêu cầu.

    Từ đầu năm 2021, cả nước đã tiến hành cấp CCCD gắn chip với nhiều ưu điểm như thẻ bền, bảo mật cao, tích hợp được nhiều thông tin... Đồng thời, khi làm CCCD gắn chip cũng là bổ sung thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo thuận lợi khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, quản lý công dân bằng mã định danh cá nhân.

    Bích Thảo(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-1-7-bo-cong-an-quy-dinh-nguoi-dan-khong-can-cung-cap-giay-xac-nhan-so-cmnd-a504422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan