+Aa-
    Zalo

    Từ vụ bắt “bà trùm” xăng dầu ở Vũng Tàu: Nhìn lại vụ buôn lậu, sản xuất 200 triệu lít xăng giả

    ĐS&PL Nữ Giám đốc kinh doanh xăng dầu lớn ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi buôn lậu.

    Theo Pháp Luật TP.HCM, chiều ngày 21/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thị Dần (55 tuổi, ngụ phường 11, TP Vũng Tàu) để điều tra về tội buôn lậu. Được biết, Mai Thị Dần là Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc.

    Bên cạnh đó, công an cũng bắt giữ và triệu tập một số người liên quan tới hoạt động buôn lậu xăng dầu xảy ra tại Công ty TNHH Hà Lộc.

    Việc khởi tố bắt tạm giam bị can Mai Thị Dần nằm trong kế hoạch mở rộng điều tra đường dây sản xuất, buôn lậu xăng giả (chuyên án 920G) do Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bộ Công an thực hiện từ đầu năm 2021.

    tu vu bat ba trum xang dau o vung tau nhin lai chuyen an duong day xang gia gay rung dong
    Cơ quan công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Mai Thị Dần - Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Sáng cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của bộ Công an và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành khám xét trụ sở Công ty TNHH Hà Lộc (đóng tại TP Vũng Tàu) để tiếp tục mở rộng điều tra. Sau hơn 4 tiếng khám xét, cảnh sát thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

    Công ty TNHH Hà Lộc được biết đến là doanh nghiệp chuyên kinh doanh xăng dầu thuộc loại lớn nhất tại tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu. Công ty này sở hữu nhiều cảng biển, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và nhiều tỉnh, thành khác.

    Chuyên án xăng dầu lớn nhất nước bắt đầu bắt từ đêm ngày 6/2 (tức 25 Tết Tân Sửu). Hơn 500 cảnh sát Công an Đồng Nai, bộ Công an và Công an nhiều tỉnh thành khu vực chia làm 14 tổ công tác khám xét các kho chứa, cây xăng, trụ sở và nơi ở của nhóm sản xuất xăng giả cực lớn tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, TP.HCM.

    Tang vật thu giữ ngay trong đêm gồm hơn 100 tỷ đồng tiền mặt, 50 sổ hồng, hơn chục tàu biển, sà lan, xe bồn và gần 2,7 triệu lít xăng giả và các thùng hóa chất... Công an cũng đã nhanh chóng bắt giữ Phan Thanh Hữu, kẻ cầm đầu đường dây xăng dầu giả và các đồng phạm.

    Mở rộng điều tra đường dây xăng dầu giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu, Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ nhiều chủ doanh nghiệp có tiếng trong giới kinh doanh xăng dầu ở các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM.

    Tiền Phong thông tin, trong giai đoạn 1 của chuyên án, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố hơn 70 bị can về các tội danh: Buôn lậu; Sản xuất buôn bán hàng giả; Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ...

    Ngoài ra, Công an tỉnh Đồng Nai cũng phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra hình sự, bộ Quốc phòng để khởi tố 13 bị can trong chuyên án thuộc thẩm quyền điều tra của bộ Quốc phòng.

    Đặc biệt, Cơ quan điều tra đã khởi tố ông Ngô Văn Thụy (57 tuổi) - Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

    tu vu bat ba trum xang dau o vung tau nhin lai chuyen an duong day xang gia gay rung dong1
    Lực lượng Cảnh sát cơ động phong tỏa tàu thủy tại khu vực bến cầu cảng Công ty TNHH Hà Lộc. Ảnh: Tiền Phong

    Theo thông tin từ Thiếu tướng Vũ Hồng Văn – Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, để hoạt động được với quy mô như trên, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp, đồng thời khống chế, mua chuộc nhiều cá nhân của các lực lượng có chức năng phòng chống tội phạm và phòng chống buôn lậu trên biển tại nhiều vùng, nhiều tỉnh để những người này bảo kê, bao che cho hoạt động phạm tội.

    Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng mua các tàu viễn dương có tải trọng lớn từ 3.000 đến 5.000 tấn, giao dịch mua xăng lậu, xăng giả từ nước ngoài rồi vận chuyển về phao số 0.

    Tại phao số 0, các đối tượng sử dụng các loại hóa chất, bột màu để pha chế thành xăng giả RON A95, rồi vận chuyển vào nội địa. Địa điểm tập kết là ụ nổi giữa lòng sông Hậu ở tỉnh Vĩnh Long.

    Từ điểm tập kết này, các đối tượng bơm xăng lậu, xăng giả qua các tàu thủy đem về các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông, tiếp đó cung cấp cho các xe bồn và xe đầu kéo chở đi tiêu thụ ở các tình phía Nam.

    Các đối tượng còn thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu để làm bình phong, đồng thời thuê các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng để buôn lậu xăng, dầu.

    Qua điều tra, đến nay cơ quan công an xác định các đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn lậu xăng giả đã đưa ra thị trường để tiêu thụ hơn 200 triệu lít xăng giả, xăng nhập lậu, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng. Nhóm tội phạm buôn lậu xăng dầu trong đường dây này đã lũng đoạn thị trường xăng dầu trong nước.

    Tiến hành điều tra, mở rộng chuyên án, cơ quan công an đã thu giữ nhiều phương tiện như hơn chục tàu thủy trọng tải từ hàng trăm đến hàng ngàn tấn, gần chục xe bồn, hàng triệu lít xăng giả, cùng nhiều tài sản với tổng giá trị hơn một nghìn tỷ đồng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-bat-ba-trum-xang-dau-o-vung-tau-nhin-lai-chuyen-an-duong-day-xang-gia-gay-rung-dong-a517033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan