Ứng viên thủ tướng Đức kế nhiệm bà Merkel xin lỗi vì bức ảnh cười đùa khi đi thăm vùng lũ


Thứ 2, 19/07/2021 | 21:09


Cùng sự kiện

Ông Armin Laschet, ứng viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng Đức, mới đây đã phải công khai xin lỗi dư luận sau bức ảnh ông cười đùa khi đi thăm người dân vùng lũ.

Tuần qua, nhiều khu vực ở châu Âu bao gồm Bỉ, Áo và Đức đã phải hứng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ trận lũ quét kỷ lục. Trong đó, quận Alpine của Berchtesgadener Land (Bavaria, Đức) đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tối 17/7 (theo giờ địa phương) sau khi lượng mưa lớn khiến đường phố bị ngập lụt và lở đất, ít nhất 1 người tại đây đã thiệt mạng. 

Phía bên kia biên giới nước Áo, nước lũ đã khiến cư dân tại thị trấn Hallein, phía Nam Salzburg mắc kẹt trong nhà vì ngập lụt. Thị trưởng của thị trấn, ông Alexander Stangassinger, nói với đài truyền hình ORF rằng trận mưa lũ đã gây ra thiệt hại lên tới hàng triệu euro.

Tin thế giới - Ứng viên thủ tướng Đức kế nhiệm bà Merkel xin lỗi vì bức ảnh cười đùa khi đi thăm vùng lũ
Châu Âu đang hứng chịu trận mưa lũ lịch sử, gây thiệt hại vô cùng lớn. Ảnh: AP

Một số thị trấn ở vùng đồi núi phía Đông nước Đức cũng bị cắt điện do mưa lớn và các dịch vụ xe lửa đến Cộng hòa Séc thì bị gián đoạn. Theo báo cáo của các nhà chức trách, lượng mưa trên lưu vực của các nhánh sông Kirnitzsch và Sebnitz ở đây đã vượt quá 100/m2 trong vòng 24 giờ, khiến nước tràn bờ sông. 

Các hiện tượng thời tiết cực đoan, được các nhà khoa học nhận định là hậu quả của biến đổi khí hậu, xảy ra vào thời điểm Đức sắp bước vào cuộc bầu cử liên bang để tìm ra tân thủ tướng kế nhiệm bà Angela Merkel. Được biết, trước đó, bà Merkel đã công bố kế hoạch từ chức sau 16 năm tại vị. 

Trong số những ứng viên sẽ chạy đua vào vị trí này, ông Armin Laschet, nhà lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), được đánh giá là một gương mặt tiềm năng, có thể kế nhiệm bà Merkel. Được biết, ông Laschet còn là thống đốc bang North Rhine-Westphalia, một trong 2 bang chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất trong đợt mưa lũ này ở Đức. 

Ngày 17/7, khi tới thăm thị trấn Erftstadt, khu vực bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ, ông Armin Laschet đã gây chú ý khi đứng cười đùa với những người xung quanh giữa bài phát biểu của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu trước truyền và gửi lời chia buồn tới những người dây bị ảnh hưởng do mưa lũ. 

Tin thế giới - Ứng viên thủ tướng Đức kế nhiệm bà Merkel xin lỗi vì bức ảnh cười đùa khi đi thăm vùng lũ (Hình 2).
Hình ảnh ông Armin Laschet cười đùa khi đi thăm vùng lũ vấp chỉ trích lớn từ dư luận. Ảnh: AFP

Hành động này của ứng viên thủ tướng Đức đã vấp phải chỉ trích từ dư luận. Cụ thể, ông Lars Klingbeil, tổng thư ký của đảng Dân chủ Xã hội, nhận xét rằng hành vi của ông Laschet là "kém lịch sự và tồi tệ".

Sau sự việc trên, ông Laschet đã gửi lời xin lỗi tới người dân Đức về hành động của mình. Viết trên trang Twitter cá nhân tối 17/7, thống đốc bang North Rhine-Westphalia cho biết: "Số phận của những người chịu ảnh hưởng từ lũ lụt có ý nghĩa vô cùng lớn đối với chúng tôi. Vì vậy, tôi rất tiếc vì ấn tượng xấu mà tôi đã để lại. Điều đó thật không phù hợp và tôi xin lỗi".

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-vien-thu-tuong-duc-ke-nhiem-ba-merkel-xin-loi-vi-buc-anh-cuoi-dua-khi-di-tham-vung-lu-a507479.html