+Aa-
    Zalo

    VCCI đem 9,5 tỷ đồng ngân sách gửi ngân hàng lấy lãi

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Số tiền gốc chênh lệch thu, chi từ Hội nghị APEC 2006 là 9,5 tỷ đồng có nguồn gốc từ NSNN, song VCCI đã chủ động gửi có kỳ hạn số tiền trên vào ngân hàng để sinh lãi.

    (ĐSPL) - Kết luận thanh tra đã chỉ rõ 4 nội dung sai phạm tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong đó có việc sử dụng số tiền 9,5 tỷ đồng chênh lệch thu chi sau hội nghị APEC 2006.

    Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng vừa ký Thông báo số 1575/TB-TTCP kết luận Thanh tra tại VCCI, trong đó chỉ rõ những nội dung sai phạm tại đơn vị này.

    Theo kết luận thanh tra, số tiền gốc chênh lệch thu, chi từ Hội nghị APEC 2006 thực tế là 9.427.368.978 đồng có nguồn gốc từ NSNN, vì vậy phải được quản lý, sử dụng theo Luật NSNN. VCCI đã chủ động gửi có kỳ hạn số tiền trên vào các ngân hàng trong thời gian nhất định để sinh lãi.

    VCCI đem 9,5 tỷ đồng ngân sách gửi ngân hàng lấy lãi
    Trụ sở VCCI tại số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội.

    “Việc VCCI rút tiền trong các năm 2008, 2009, 2010 sử dụng chung cho các hoạt động của VCCI khi chưa được phép của các cơ quan quản lý đã vi phạm Khoản 2, ĐIều 28 Luật NSNN (quản lý, sử dụng đúng mục đích, chế độ, tiết kiệm, có hiệu quả) và Khoản 3 Điều 51 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật NSNN (chỉ được sử dụng khi Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách quyết định chi)”, kết luận thanh tra nêu rõ

    Căn cứ Quyết định số 0743/QĐ/PTM/TC của Chủ tịch VCCI về việc phân bổ sử dụng số tiền trên cho các dự án, còn 135 ngày số tiền 9.427.368.978 đồng chưa được tính lãi. Đoàn thanh tra xác định số tiền lãi là 91.325.161 đồng.

    Trong kết luận thanh tra cũng nêu, qua kiểm tra việc sử dụng kinh phí của dự án Chương trình nâng cao kỹ năng Quản trị kinh doanh quốc tế, vận dụng kinh nghiệm các nước trong khu vực APEC, có 5 hóa đơn với giá trị 35.781.000 đồng được xác định là không đúng quy định, cần phải truy thu về NSNN.

    Việc huy động tiền tài trợ cho Hội nghị ASEAN BIS 2010 cũng có những sai phạm. Theo Thanh tra Chính phủ, VCCI đã không thực hiện ghi chép lại nội dung cuộc họp ngày 10-5-2010 là không đúng quy định. Kết thúc cuộc họp bàn thống nhất chi phí tư vấn trên 40\% trên số tiền tài trợ vận động được, VCCI không ban hành các văn bản hành chính để chỉ đạo và điều hành thực hiện.

    Về việc VCCI trả 40\% chi phí tư vấn vận động tài trợ (trị giá đến hơn 1,4 tỷ đồng) không có quy định cụ thể trong chế độ tài chính hiện hành của pháp luật cũng như không có trong quy định nội bộ của VCCI.

    Qua xem xét tham khảo tại một số đơn vị sự nghiệp có thu, thực hiện chế độ tự chủ về tài chính trên địa bàn Hà Nội thời gian năm 2010 (không thuộc hệ thống VCCI), đối với hoạt động khai thác phát triển doanh thu thông qua tài trợ, quảng cáo, định mức chi phí khai thác, tiếp thị, hoa hồng môi giới ở mức 30\% đến 40\% trên doanh thu có được từ hợp đồng quảng cáo, tài trợ.

    Như vậy, việc trả 40\% chi phí tư vấn vận động tài trợ là phù hợp thực tế. Qua kiểm tra, xác minh các đơn vị tư vấn vận động tài trợ, các nhà tài trợ, Đoàn thanh tra không phát hiện dấu hiệu tiêu cực.

    Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra những bất cập như: Hợp đồng quy định công việc tư vấn chưa cụ thể, không phân tách rõ phân công việc tư vấn nội dung chương trình Hội nghị, phần công việc khai thác, tìm kiếm tài trợ, phần công việc môi giới vận động tài trợ và mức chi phí được hưởng cho các loại hình công việc tương ứng…

    Thanh tra Chính phủ yêu cầu VCCI chấn chỉnh lề lối làm việc theo đúng Quy chế làm việc, quy định rõ trách nhiệm của người được phân công ghi chép đầy đủ, kịp thời nội dung các cuộc họp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo VCCI.

    Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu VCCI chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, chi tiếp khách, mua sắm hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính và các Luật liên quan.

    Đồng thời, VCCI phải nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 127.106.161 đồng (gồm 35.781.000 đồng tiền thanh toán các hóa đơn không đúng khi thực hiện dự án Chương trình nâng cao kỹ năng Quản trị kinh doanh quốc tế- vận dụng kinh nghiệm các nước trong khu vực và 91.325.161 đồng tiền lãi gửi còn thiếu khi sử dụng tiền Hội nghị APEC 2006).

    Chỉ đạo xử lý sau thanh tra, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch VCCI thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc và rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm; chấn chỉnh việc quản lý tài chính, huy động kinh phí và tài trợ; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.                                                                 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vcci-dem-95-ty-dong-ngan-sach-gui-ngan-hang-lay-lai-a40621.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan