Ba cán bộ công an hiến máu hiếm cứu sống thanh niên bị đâm trọng thương


Thứ 5, 05/09/2019 | 02:09


Khi biết bệnh viện đang rất cần nhóm máu Rh- truyền tiếp máu, phẫu thuật vết thương cho bệnh nhân, 3 cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã đến hiến máu cứu người.

Khi biết bệnh viện đang rất cần nhóm máu Rh- truyền tiếp máu, phẫu thuật vết thương cho bệnh nhân, 3 cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã đến hiến máu cứu người.

2 cán bộ Công an đến bệnh viện hiến máu cứu bệnh nhân - Ảnh: Vietnamnet

Zing.vn đưa tin, lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Hữu Thọ - nhân viên quán karaoke ở TP Đà Lạt - đã qua cơn nguy kịch sau khi được 3 cán bộ công an cho máu.

Theo Vietnamnet, tối 3/9, Công an phường 2 (TP.Đà Lạt) nhận tin báo tại một quán karaoke trên địa bàn xảy ra vụ ẩu đả. Công an phường 2 đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Lạt tới hiện trường giải quyết sự việc.

Tại đây, anh Nguyễn Hữu Thọ, là nhân viên của quán karaoke trong lúc xảy ra mâu thuẫn đã bị khách dùng vật cứng đâm vào vùng đùi chân trái, gây mất máu nhiều. Nạn nhân được đưa lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu.

Nạn nhân Thọ bị đứt động mạch chủ ở chân, cần tiếp nhóm máu Rh- để phẫu thuật gấp mới có thể giữ được mạng sống.

Lúc này, thượng úy Nguyễn Văn Thăng (cán bộ Công an phường 2) đến giải quyết vụ ẩu đả, biết thông tin đã đến bệnh viện hiến máu cứu nạn nhân.

Nhờ có nhóm máu Rh- nạn nhân đã được cứu sống - Ảnh: Vietnamnet

Cùng thời điểm trên, hai cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng sau khi nhận được thông tin kêu gọi từ bệnh viện cũng đã tự nguyên tới hiến máu nhóm Rh- để bệnh viện phẫu thuật gấp cho anh Nguyễn Hữu Thọ.

Nhờ được tiếp máu kịp thời từ 3 cán bộ công an, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, giữ được tính mạng cho anh Nguyễn Hữu Thọ.

Theo các tài liệu về y khoa, ở Việt Nam có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+, xếp theo tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04%-0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm.

Như vậy, những người có nhóm máu Rh- ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm (trong 10.000 người mới có 4-7 người mang nhóm máu Rh-).

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-can-bo-cong-an-hien-mau-hiem-cuu-song-thanh-nien-bi-dam-trong-thuong-a291577.html