Bác sĩ và hộ lý hiến máu cứu người đàn ông mất máu do "đạn lạc"


Thứ 5, 24/12/2020 | 08:56


Do lượng máu bệnh nhân bị mất khá nhiều, bệnh viện phải mua máu, đồng thời huy động nhân viên trực hiến máu để cấp cứu bệnh nhân.

Do lượng máu bệnh nhân bị mất khá nhiều, bệnh viện phải mua máu, đồng thời huy động nhân viên trực hiến máu để cấp cứu bệnh nhân. 

Vào 18h5 ngày 23/12, phòng cấp cứu bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (Điện Bàn, Quảng Nam) tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Như H. (SN 1989, trú xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) trong tình trạng mất máu nhiều từ vết thương 1/3 dưới đùi phải.

Anh H. cho biết, khoảng 17h cùng ngày, anh và một người bạn đi làm về. Đến một cánh đồng thấy nhiều người đang đứng bắn chim. Một người đi xe máy tay cầm súng bắn chim (không rõ lai lịch) đang chạy phía trước thì dừng lại.

Do dừng đột ngột nên súng bị cướp cò, viên đạn đã bay vào đùi phải anh H.. Sau tai nạn anh H. được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân Nguyễn Như H. đang được chữa trị tại khoa hồi sức của bệnh viện (Ảnh: BV)

Vì viên đạn đang nằm trong đùi, khả năng làm tổn thương tới các mạch máu nên cần phải phẫu thuật gấp. Do lượng máu bị mất khá nhiều, bệnh viện phải mua máu, đồng thời huy động nhân viên trực hiến máu để cấp cứu bệnh nhân.

Theo đó, có 2 người trùng nhóm máu O với anh H đã tình nguyện hiến máu là: Bác sĩ Trần Trung Thực, khoa Nội B và hộ lý Võ Thị Thanh Nương, khoa Ngoại, mỗi người hiến 1 đơn vị máu.

Ca phẫu thuật đã được tiến hành ngay sau đó, các bác sĩ đã lấy viên đạn ra khỏi đùi anh H.. Động mạch đùi phải và tĩnh mạch đùi phải của anh H đều bị tổn thương nghiêm trọng và phải truyền 4 đơn vị máu.

Sau 5 tiếng phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của anh H dần ổn định. Sáng 24/12, bệnh nhân H. đã có thể nói chuyện được.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-va-ho-ly-hien-mau-cuu-nguoi-dan-ong-mat-mau-do-dan-lac-a350465.html