Cảm động những căn nhà “Đại đoàn kết” chở che những mảnh đời khốn khó tại Mộc Châu


Chủ nhật, 31/05/2020 | 15:00


Cùng sự kiện

Thêm một ngôi nhà “Đại đoàn kết” là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đây là những món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thêm một ngôi nhà “Đại đoàn kết” là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đây là những món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng chung tay vì người nghèo.

Việc tốt quanh ta - Cảm động những căn nhà “Đại đoàn kết” chở che những mảnh đời khốn khó tại Mộc Châu

Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tặng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Vàng A Cơ, bản Pa Phách 2, xã Đông Sang. Ảnh: Báo Sơn La

Tại huyện miền núi Mộc Châu (Sơn La), bằng những cách làm cụ thể, sáng tạo, huy động sự đồng sức, đồng lòng, sự sẻ chia và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn bộ những hộ nghèo, người yếu thế trên địa bàn có độ tuổi từ 40 trở lên đến nay đều đã có cuộc sống ổn định, có nhà ở kiên cố, an cư - lạc nghiệp. Mộc Châu cũng là một trong các địa phương thuộc top đầu cả nước làm tốt công tác an sinh xã hội.

Bản Nà Bó 2, xã Mường Sang hôm nay đông vui rộn rã, ai cũng phấn khởi vì bản lại được nhận hỗ trợ để giúp em Sa Quang Hưng có nhà mới.

Hưng năm nay mới 18 tuổi, nhưng đã sớm phải sống cảnh đời côi cút. Cha mẹ sinh em trong nghèo khó, do bố bệnh tật, không có sức khỏe lao động, nên không có tích lũy. Nhiều năm trước, mẹ bỏ đi, để mình em cùng bố chật vật xoay sở cuộc sống. Giờ đây, Hưng đã có thể tự tin bước tiếp trên chặng đường phía trước của cuộc đời khi đã có căn nhà mới khang trang.

“Hồi trước cháu chưa có nhà ở, nhờ Nhà nước với các bác, các chú giúp đỡ nên giờ cháu đã có nhà mới. Hồi trước ở nhà cũ, mỗi lần mưa lũ toàn bị ngập, cháu rất sợ. Bây giờ về ở nhà mới, ổn hơn rất nhiều”, Hưng cho biết.

Căn nhà “Đại đoàn kết” rộng hơn 40m2 do Mặt trận Tổ quốc huyện, xã, cùng các nhà hảo tâm góp sức xây dựng không chỉ giúp bố em an lòng mà sẽ còn là động lực giúp Hưng vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống.

Ở Bản Chiềng Khòng, xã Quy Hướng, hàng chục người tham gia đảo vữa, xây tường cho căn nhà mới của chị Bàn Thị Hoàn, ánh mắt ai cũng rạng ngời niềm vui. Anh Bàn Văn Đại tỏ ra hào hứng khi được là thành viên trong “đội xây dựng” của bản. Đội này do bản tự lập nên, góp sức xây nhà không công mỗi khi có hộ nghèo trong bản dựng nhà mới. Và có lẽ, “Đội xây dựng” của bản anh là “độc nhất vô nhị” ở Sơn La này.

“Bản nào bây giờ cũng có một đội thợ, nhưng công thường cao. Bọn em không lấy công, làm giúp bà con thôi. Nói chung gia đình không phải lo lắng gì, chúng em làm giúp đến khi hoàn thiện xong, gia đình chỉ việc vào ở thôi. Ăn uống thì bọn em quy định kết thúc mỗi buổi làm thì ai về nhà người ấy ăn, không phiền đến gia đình chủ nhà”.

Thống kê trong toàn huyện Mộc Châu, đến nay, 100% số hộ nghèo, gia đình khó khăn có độ tuổi từ 40 trở lên cần hỗ trợ kinh phí làm nhà đại đoàn kết đã được hỗ trợ tiền, ngày công, vật liệu và đã làm xong nhà. Điều này đồng nghĩa với việc, không còn hộ nghèo, gia đình khó khăn nào ở huyện có độ tuổi từ 40 trở lên còn phải ở trong các nhà tạm, nhà dột nát, đã “an cư” để “lạc nghiệp”.

Chi sẻ kinh nghiệm xây dựng phong trào làm nhà “Đại đoàn kết”, bà  Đỗ Thị Chúc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mộc Châu cho biết: Huyện đã thành lập Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” và cử người đến cơ sở khảo sát nhà ở của các hộ nghèo để lấy thông tin, hình ảnh về hoàn cảnh gia đình, sau đó gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp vận động hỗ trợ. Đồng thời, tuyên truyền và vận động lực lượng đoàn viên thanh niên, bà con dân bản đóng góp công sức, vật liệu giúp các hộ nghèo hoàn thiện các ngôi nhà. Để các gia đình có thêm điều kiện cải thiện thu nhập, nhanh chóng thoát nghèo, thời gian tới, huyện Mộc Châu tiếp tục hỗ trợ những gia đình đã được nhận nhà “Đại đoàn kết” về cây, con giống để phát triển sản xuất.

Ông Lê Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mộc Châu, cho biết niềm vui lớn nhất là khi thấy tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia của cả cộng đồng giúp người nghèo, người yếu thế được phát huy cao độ như thế.

Cũng theo ông Thanh, không phải huyện nào, tỉnh nào trong cả nước cũng có được kết quả này. Việc làm nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo những năm qua đã được Mộc Châu triển khai bằng cách riêng của mình. Từ hiệu quả thiết thực của nó cho thấy, cách làm này rất đáng được nhân rộng, để thực sự không ai còn bị bỏ lại phía sau.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-dong-nhung-can-nha-dai-doan-ket-cho-che-nhung-manh-doi-khon-kho-tai-moc-chau-a325438.html