Chuyện chưa kể về cặp vợ chồng Đảng viên hàng chục năm cặm cụi "vá đường"


Thứ 2, 23/03/2020 | 09:00


Gần chục năm nay, hàng ngày vợ chồng lão thành cách mạng 50 năm tuổi Đảng Đinh Xuân Viên và Đinh Thị Trường lại cặm cụi đi vá những đoạn đường xấu trong xã.

Gần chục năm nay, hàng ngày vợ chồng lão thành cách mạng 50 năm tuổi Đảng Đinh Xuân Viên và Đinh Thị Trường lại cặm cụi đi vá những đoạn đường xấu trong xã.

Con đường liên xã qua khu Giếng Ống, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ những ngày hanh khô phủ một lớp bụi mờ. Từ khi có cầu Đồng Quang kết nối từ tuyến đường này sang Thủ đô Hà Nội, lượng phương tiện qua lại ngày một nhiều, đường ngày càng xuống cấp. Nhất là vào mùa mưa, đường trơn trượt cộng thêm hàng trăm ổ gà, ổ voi lớn nhỏ nên tai nạn xảy ra càng thường xuyên hơn.

Chứng kiến những vụ va quệt, tai nạn ngay trước cổng nhà do đường sá xuống cấp, vợ chồng ông Đinh Xuân Viên – 87 tuổi và bà Đinh Thị Trường – 83 tuổi khu Giếng Ống – xã Thắng Sơn đã nảy ra ý định đi vá đường.

Ông Đinh Xuân Viên và và Đinh Thị Trường hàng ngày vẫn thầm lặng “vá đường”. Ảnh: Đảng Cộng Sản

Ban đầu ông bà chỉ thu gom cạch ngói vỡ, đất đá quanh nhà để lấp phẳng những chỗ sụt lún. Tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, nhất là qua trận mưa lớn, toàn bộ đất đã lại bị sói trôi, ổ voi ổ gà lại xuất hiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông qua khu vực này. Thế là cứ mỗi trận mưa đi qua, ông bà lại đi tìm đoạn đường hỏng để vá víu. Sỏi đá hết, ông bà lại đi xin gạch ngói vỡ từ hàng xóm quanh nhà gom lại thành đống để “dùng dần”.

Người dân trong làng cho hay hai ông bà đều là lão thành cách mạng 50 năm tuổi Đảng. Mặc dù tuổi đã cao nhưng chẳng chịu nhàn rỗi mà vẫn lo chuyện chăn nuôi, vườn tược như thú vui tuổi già.

Nói về việc đi vá đường, ông Viên tâm sự: "Việc nhiều lần chứng kiến xe máy, nhất là các cháu học sinh đi xe đạp vào mùa mưa hay bị ngã do đường xá xuống cấp, đường đi lại nó có nhiều ổ voi ổ gà, thì hai ông bà chúng tôi động viên nhau đi gom góp gạch, ngói, đá sẵn trong nhà để cho vào những ổ voi, ổ gà đấy để cho nó đảm bảo an toàn giao thông. Còn sức khỏe thì ông bà vẫn còn làm công việc này. Ông bà làm cũng vì con vì cháu mình cho chúng nó tới lớp tới trường được an toàn".

Cụ bà Đinh Thị Trường thêm vào: "Ban đầu thấy vợ chồng tôi làm thì con cháu cũng không ủng hộ lắm đâu, vì tuổi già các cháu cũng sợ già ốm yếu rồi ô tô, xa máy đi lại va chạm vào nên phản đối. nhưng chúng tôi quyết tâm, đoạn đường như thế này mà không vá nó lại thì các cháu mọi người đi đường bị tai nạn thì chúng tôi cũng không yên tâm. Giờ tôi cũng chả nhớ mình đã làm được công việc này bao nhiêu lần. Còn đoạn đường này có bao nhiêu ổ gà, ổ voi ông bà đều thuộc hết".

“Thấy chúng tôi già rồi còn lo việc của “Nhà nước”, nhiều người còn trách chúng tôi “hâm”, ôm khổ vào người. Nhưng mà nhìn từng đoàn xe không đi được phải dừng lại chờ nhau vì đường xấu, các cháu học sinh đi qua bị ngã, mình lại thương. Vì thế thấy có ổ gà là tôi lại nghĩ cách vá để thêm một đoạn đường lành lặn, bớt đi mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mình già chứ mình vẫn còn khỏe lắm, còn khỏe là còn làm, còn đóng góp cho xã, cho huyện.” - ông Viên khẳng định.

Dần dần, hành động đầy trách nhiệm của ông Viên, bà Trường đã khiến mọi thành viên trong gia đình hiểu ra, cùng phụ giúp ông bà gom gạch sửa đường.

Anh Đinh Quang Điệp- Bí thư Đoàn xã Thắng Sơn cho biết: "Không chỉ vá đường, ông Viên và bà Trường còn chủ động phát bờ bụi rậm, tỉa lại cây xanh bên đường, góp phần làm đẹp cho diện mạo địa phương. Việc làm thầm lặng nhưng ý nghĩa của ông bà đã trở thành tấm gương tác động lớn đến người dân trong xã, nhất là thế hệ trẻ chúng tôi".

Vào dịp xã phát động các phong trào thi đua làm đường nông thôn, vệ sinh môi trường, ban lãnh đạo xã luôn nêu lên tấm gương của ông Đinh Xuân Viên, người dân rất cảm kích, từ đó hưởng ứng, ủng hộ hiến đất, đóng góp xây dựng các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã. Học theo tấm gương của ông, đoàn thanh niên xã cũng thực hiện được nhiều phần việc, công trình thanh niên có ý nghĩa.

Ông Viên kể cho các cháu học sinh nghe về vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Ảnh: Đảng Cộng Sản

Xúc động chia sẻ về tấm gương ông Đinh Xuân Viên và bà Đinh Thị Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Thắng Sơn Đinh Công Trọng cho biết: "Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách dành cho duy tu, sửa chữa, nâng cấp và xây mới các con đường từ Trung ương và địa phương còn nhiều hạn chế, việc làm, nghĩa cử cao đẹp của ông bà đã được nhân dân trong xã ghi nhận, biểu dương, là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo".

Việc làm vì lợi ích cộng đồng của ông bà Đảng viên lão thành này được bà con trong khu hết lời khen ngợi. Riêng Ông Viên đã nhiều năm liền được công nhận là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; và đợt 2/9 vừa qua ông đã vinh dự được Đảng và nhà nước trao tặng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Bà Kiều Thị Thúy Mai - Bí thư chi bộ khu Giếng Ống – Thắng Sơn – Thanh Sơn cho hay: "Ông bà tuổi đều 85 trở lên rồi thế nhưng ông bà rất năng động, rất lo lắng cho những công việc hàng ngày của gia đình và đặc biệt là công việc ngoài xã hội. Nhiều lần chứng kiến tai nạn khu vực này nên ông bà muốn làm một việc gì đó có ích. Và việc vá đường ông bà đã làm được gần chục năm nay rồi.

Nhiều người đi đường không biết, thấy ông bà vất vả lam lũ đã cho tiền nhưng nhất quyết ông bà không nhận. Trong chi bộ chúng tôi cũng rất tự hào vì có những đảng viên cốt cán, mẫu mực như gia đình ông Trường. Không những thế ông lại còn là một đảng viên lão thành tuổi đã cao cũng gần 90 rồi, từng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, được nhận huy hiệu 50 năm tuổi đảng nhưng lại mẫu mực vì dân, vì làng. Chi bộ chúng tôi cũng đã nhiều lần biểu dương cụ là tấm gương đảng viên lão thành mẫu mực và lấy đó làm tấm gương sáng để cho các thể hệ học tập".

Về phần mình, ông Viên mong rằng việc mình làm sẽ có tác dụng lan tỏa: “Một cây làm chẳng nên non, việc làm của tôi tuy nhỏ, nhưng sẽ khích lệ nhiều người cùng chung tay làm việc tốt, lan tỏa ngày càng xa hơn. Tương lai, đường sá của quê mình được đầu tư xây dựng nhiều hơn, khang trang hơn, có khi không còn cần tôi vá. Nhưng tôi vẫn sẽ tìm việc tốt để làm, đến khi nào không còn sức nữa mới thôi”.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-ke-ve-cap-vo-chong-dang-vien-hang-chuc-nam-cam-cui-va-duong-a316471.html