Chuyện về thầy giáo làng 5 năm dạy bơi miễn phí cho học sinh vùng quê nghèo


Thứ 4, 16/09/2020 | 12:24


Xót thương học sinh vùng quê nghèo chịu nhiều khó khăn nên cứ mỗi dịp nghỉ hè, thầy giáo tại Lạng Sơn lại tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em ở một đoạn suối trên địa bàn

Xót thương học sinh vùng quê nghèo chịu nhiều khó khăn nên cứ mỗi dịp nghỉ hè, thầy giáo tại Lạng Sơn lại tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em ở một đoạn suối thuộc địa bàn thôn Nà Lốc.

Việc tốt quanh ta - Chuyện về thầy giáo làng 5 năm dạy bơi miễn phí cho học sinh vùng quê nghèo


Thầy Biên dạy bơi miễn phí cho học sinh. Ảnh: Tiền Phong 

Người thầy đáng quý được nhắc đến chính là thầy giáo Vi Hồng Biên, giáo viên trường THCS xã Mai Sao, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn).

Cứ 4-5 giờ chiều hàng ngày, một đoạn suối dài gần 50m trên địa bàn xã Mai Sao rộn rã tiếng vui đùa của tốp các em nhỏ. Đó là những học sinh đến học bơi miễn phí của thầy Biên. Sau khi hiệu lệnh cất lên, học trò xếp thành hai hàng dọc bắt đầu các động tác khởi động trước khi xuống nước.

Những học sinh của lớp học "đặc biệt" này chủ yếu là lớp 6 và lớp 7. Thấm thoát trôi qua, ấy vậy mà đây đã là mùa hè thứ 5 thầy Biên tổ chức dạy bơi cho học trò ở Mai Sao.

Thầy Biên là giáo viên dạy thể dục của trường THCS xã Mai Sao. Địa phương nơi thầy công tác chủ yếu là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, thầy quyết định mở lớp dạy bơi miễn phí.

“Tham gia lớp học bơi, các em được rèn luyện các kỹ năng cơ bản như hoàn thiện các động tác chân, tay, thở. Ngoài các kiểu bơi ngửa, ếch, bơi tự do, tôi rèn luyện thêm kỹ năng phòng tránh đuối nước. Hướng dẫn cho các em nhận biết mức độ nguy hiểm và các tình huống xử lý khi gặp các sự cố xảy ra”, thầy Biên thẳng thắn chia sẻ.

Lớp học bơi của thầy Biên có từ 18 đến 20 em/lớp. Nhờ thầy Biên, từ năm 2015 đến nay đã có trên 400 em học sinh ở địa phương biết bơi.

Trước đó, thầy Vi Hồng Biên có 8 năm là giáo viên dạy thể dục tại Trường THCS xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng. Trong quá trình công tác tại Trường THCS xã Chiến Thắng, thầy luôn cống hiến và tâm huyết dạy học sinh học bơi lội, giữ an toàn trong môn Thể dục thầy đảm nhiệm.

Năm 2011, thầy Biên nhận nhiệm vụ về giảng dạy tại Trường THCS xã Mai Sao. Nhận thấy nhiều học trò không biết bơi, trong khi chỉ cần bước ra đồng ruộng là có rất nhiều kênh, mương, ao, suối tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Vậy là thầy quyết định mở lớp dạy bơi miễn phí.

Bên cạnh đó, thầy Biên còn tập huấn cho học sinh tham gia các sân chơi thể thao học đường; huấn luyện các em trong huyện đi thi đấu các môn điền kinh, việt dã, nhảy cao, erobic… trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và đều có giải. Nhiều năm, thầy Biên nhận được nhiều giấy khen các cấp.

Tâm niệm của thầy là: “Ở những vùng quê, rất mong phong trào dạy bơi miễn phí được lan tỏa để không trẻ em nào bị đuối nước thương tâm”.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-thay-giao-lang-5-nam-day-boi-mien-phi-cho-hoc-sinh-vung-que-ngheo-a339154.html