Hà Tĩnh: Học sinh nghèo thích thú với tiệm cắt tóc 0 đồng của thầy giáo


Chủ nhật, 12/01/2020 | 12:46


Dù mới đi vào hoạt động được khoảng gần 2 tháng nay, nhưng đều đặn mỗi tuần 3 ngày (chiều thứ 2,4,6) rất nhiều học sinh đến tại “salon tóc” này để được thầy giáo cắt tóc

Dù mới đi vào hoạt động được khoảng gần 2 tháng nay, nhưng đều đặn mỗi tuần 3 ngày (chiều thứ 2,4,6) rất nhiều học sinh đến tại “salon tóc” này để được thầy giáo cắt tóc miễn phí.

Theo Tiền phong, gần 2 tháng nay, nam học sinh trường THCS Thụ Hậu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) không còn phải mất tiền đi cắt tóc vì ngay tại trường đã thành lập một tiệm cắt tóc không đồng.

Tiệm cắt tóc này rất đơn sơ với số dụng cụ ít ỏi như kéo, tông đơ, lược… cùng vài ba chiếc ghế nhựa đặt một góc ở nhà xe của trường, hoạt động mỗi tuần 3 ngày (vào các chiều thứ 2,4,6).

Hỏi đến ý tưởng đưa hoạt động này vào trường học, thầy giáo Đặng Hữu Tường - Hiệu trưởng trường THCS Thụ Hậu chia sẻ, vào tháng 10 khi vừa mới bắt đầu năm học mới, rất nhiều nam học sinh đến trường với bộ tóc bù xù, không chải chuốt nên thường xuyên bị giáo viên nhắc nhở.

Mãi thấy các em đến lớp vẫn không chỉnh trang lại đầu tóc, thầy Tường đã gọi các em lên phòng để hỏi lý do. Khi nghe các em nói do nhà nghèo bố mẹ chưa có tiền cho đi cắt tóc nên thầy Tường đã nảy sinh ý tưởng mở tiệm tóc miễn phí để cắt cho học sinh.

Tiệm cắt tóc 0 đồng của thầy giáo dành cho học sinh nghèo ở Hà Tĩnh được thành lập đến nay được gần 2 tháng. Ảnh: Tiền phong

Lúc đầu, trong cuộc họp đầu tuần, thầy hiệu trưởng đưa ra ý tưởng này và ý định sẽ thuê người ngoài mỗi tuần vào trường cắt một lần. Thế nhưng, khi vừa bàn đến, 4 thầy giáo dạy ở trường xung phong sẽ làm thợ để cắt tóc cho học sinh.

Thầy Tường cho biết, ngoài việc cắt tóc miễn phí giúp các em giảm bớt được một phần ít chi phí sinh hoạt, hoạt động này còn mang ý nghĩa quan trọng trong gắn kết trong tình thầy trò. Khi có sự gắn kết trong tình thầy trò sẽ giúp học sinh có thể dễ chia sẻ những cái khó trong bài vở, từ đó thầy giáo sẽ hướng dẫn bổ trợ học tập.

Được biết, mới đây, Báo Thanh Hóa cũng đưa tin về thầy Lương Tiến Sỹ - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Nhuận  (Thanh Hóa) được đồng nghiệp, học sinh quý mến vì luôn tận tụy với nghề, hết lòng vì học sinh, là gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm năm 2000, thầy Sỹ được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Xuân Thái. Năm 2013 thầy Sỹ được điều động về giữ chức vụ Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Nhuận.

Là người đứng đầu nhà trường, bản thân thầy Sỹ luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc có lợi cho học sinh và nhà trường. Thầy luôn nghiêm túc chấp hành và thường xuyên nhắc nhở đôn đốc cán bộ, giáo viên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động cán bộ, giáo viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để ngày càng vững vàng hơn trên bục giảng.

Trong công tác lãnh đạo, quản lý, thầy Sỹ luôn coi trọng xây dựng khối đại đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, tạo sự thống nhất từ chi bộ đến cán bộ, đảng viên và giáo viên; thường xuyên chăm lo cho phong trào thi đua của trường, của lớp. Đặc biệt, thầy Sỹ đã có nhiều sáng kiến trong việc vận dụng chính sách xã hội hóa giáo dục góp phần đắc lực trong xây dựng và phát triển phong trào thi đua, nhất là phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Đối với công tác chuyên môn, thầy Sỹ đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Thường xuyên tổ chức dự giờ, thăm lớp, theo dõi nền nếp dạy học của giáo viên; khuyến khích thầy, cô giáo trong trường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt, thầy Sỹ rất quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng nên mỗi khi giáo viên chủ nhiệm báo trường hợp nào là hiệu trưởng có hướng chỉ đạo ngay.

Gần 19 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, dù ở cương vị công tác nào, thầy Lương Tiến Sỹ luôn dành hết những kinh nghiệm và tâm huyết cho nghề nghiệp, được đồng nghiệp mến phục, học sinh tin yêu. Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liên tục thầy được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-hoc-sinh-ngheo-thich-thu-voi-tiem-cat-toc-0-dong-cua-thay-giao-a308019.html