Lá gan của cô giáo Hà Nội hiến tặng hồi sinh mạng sống cho người đàn ông ở TP.HCM


Thứ 4, 20/05/2020 | 13:39


Cùng sự kiện

Gan hiến tặng từ một cô giáo ở Hà Nội đã được các bác sĩ ghép thành công cho một người đàn ông ở TP.HCM.

Gan hiến tặng từ một cô giáo ở Hà Nội đã được các bác sĩ ghép thành công cho một người đàn ông ở TP.HCM.

5h30 ngày 19/5/2020, ca ghép gan được thực hiện thành công - Ảnh: Phụ nữ TP HCM

Ngày 20/5, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết đơn vị này vừa thực hiện ca ghép gan thành công từ người chết não. Lá gan của người hiến được chuyển hỏa tốc từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vào TP.HCM ngay trong đêm.

Người hiến gan là một phụ nữ người Hà Nội. Sau hơn một tháng điều trị căn bệnh hiểm nghèo, chị đã không qua khỏi, rơi vào trạng thái chết não và có nguyện vọng hiến tặng gan của mình.

Thông qua Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia, gan của chị được xác định phù hợp với anh H.V.L. (37 tuổi, ngụ TP.HCM) đang điều trị xơ gan tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Sau 2 tháng điều trị bằng hóa trị và nút mạch hoá chất khối u (TACE), tình trạng sức khỏe anh L. tạm thời ổn định. Các bác sĩ đánh giá nếu được ghép gan, anh L. có tiên lượng sống tốt và khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao.

19h ngày 18/5, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phối hợp các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức đánh giá hoạt động của gan và bắt đầu lấy gan từ người chết não.

20h cùng ngày, cán bộ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia chuyển gan của người hiến từ Hà Nội về TP.HCM với sự hỗ trợ của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Hơn 22h ngày 18/5, gan của người hiến được chuyển về tới sân bay Tân Sơn Nhất và được xe cấp cứu chở về Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chỉ trong 10 phút nhờ sự điều phối của Đội tuần tra dẫn đoàn Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM.

Ca ghép gan được thực hiện ngay trong đêm 18/5. Đến 5h30 ngày 19/5, ca ghép gan thành công. Gan của người hiến nhanh chóng thích nghi và hoạt động tốt trong cơ thể anh H.V.L..

Hiện sức khỏe anh L. đã ổn định và đang được theo dõi tại phòng hồi sức sau ghép - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Theo Tuổi Trẻ Online, chiều nay 20/5, đám tang của người hiến tặng gan đã được tổ chức tại Hà Nội. Bà là một cô giáo 62 tuổi đã nghỉ hưu, là người mẹ thứ hai của nhiều thế hệ học sinh Hà Nội.

Tuổi Trẻ dẫn nguồn thông tin từ Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia cho biết, cô giáo hiến tặng gan trước khi qua đời và là người hiến tạng cao tuổi nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Trước đây, người cao tuổi nhất hiến tạng và Trung tâm đã điều phối để ghép cho người bệnh đang chờ là 61 tuổi.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-gan-cua-co-giao-ha-noi-hien-tang-hoi-sinh-mang-song-cho-nguoi-dan-ong-o-tphcm-a324093.html