+Aa-
    Zalo

    Những người mang dòng máu hiếm cống hiến hết mình cho mục đích thiện nguyện

    ĐS&PL Được thành lập từ năm 2007, CLB Nhóm máu hiếm khu vực miền Bắc từ khoảng vài chục người lúc ban đầu cho đến hiện tại đã trở thành cầu nối vững chắc giữa các thành viên...

    Được thành lập từ năm 2007, CLB Nhóm máu hiếm khu vực miền Bắc từ khoảng vài chục người lúc ban đầu cho đến hiện tại đã trở thành cầu nối vững chắc giữa các thành viên, là nơi đã góp phần cứu sống rất nhiều sinh mạng trong cơn nguy kịch. 

    Những người có nhóm nhóm máu Rh(D) âm (bao gồm nhóm O-, A-, B-, AB-) là vô cùng hiếm gặp ở Việt Nam, chỉ chiếm khoảng 0.1% dân số. Nhóm này có thể gặp những rủi ro cao hơn hẳn những ai thuộc nhóm máu khác bởi khi cần nhận máu gấp (do nhiều sự cố hy hữu xảy ra như: Tai nạn, phẫu thuật...) thì không phải lúc nào cơ sở y tế, bệnh viện cấp cứu có thể đáp ứng sẵn để có thể truyền máu. Hãy cùng phóng viên Tạp chí Đời sống và Pháp Luật lắng nghe những lời chia sẻ của những thành viên trong CLB Nhóm máu hiếm khu vực miền Bắc trong một dịp hiếm hoi mà các thành viên hội tụ tại Viện Huyết học trung ương.

    Là công việc thiện nguyện theo tiếng gọi của lương tâm

    Trả lời phỏng vấn, anh Cao Hải Anh - một thành viên lâu năm của CLB cho biết: "Đối với tôi, công việc hiến máu không có gì là cao siêu cả, chỉ biết khi có lời kêu gọi đi hiến máu thì mình phải đi thôi. Đến nhanh hết sức có thể, dùng máu của mình để cứu người thôi. Mình xác định rằng đây là một công việc thiện nguyện, cứu mạng người bất kể ngày đêm."

    Trong cuộc gặp gỡ còn có anh Nguyễn Thanh Sơn, lặn lội từ Thanh Hóa tới để hội ngộ cùng các thành viên trong CLB. Điều đáng nói là anh đã từng bị tai nạn đến mất một tay do mất máu quá nhiều vào hai năm trước.

    "Bị tai nạn thì mình mới biết nhóm máu của mình là A Rh(D) âm - một nhóm máu rất hiếm và từ đó mới biết tới CLB. Đây có thể coi như là một cơ duyên vậy...". Thế nên sau khi phẫu thuật anh đã quyết định tham gia để kết nối và chia sẻ, sẵn sàng hiến máu để giúp đỡ những trường hợp không may như mình từng bị, anh Sơn nói về kỷ niệm đáng nhớ với phóng viên.

    Vượt hàng cây số để cứu người 

    Với anh Lê Văn Diệp - trưởng nhóm AB Rh(D) âm, người tham gia hiến máu và thiện nguyện từ thời sinh viên thì CLB Nhóm máu hiếm miền Bắc gắn kết với nhau như một gia đình.

    Chia sẻ cùng phóng viên, anh Diệp tham gia câu lạc bộ từ khoảng những năm 2013, anh chị em trong Câu lạc bộ thường xuyên giữ liên lạc để tương trợ lẫn nhau khi cần thiết bởi ai cũng hiểu hoàn cảnh, sẽ có một lúc nào đấy phải cần máu. Ngoài ra, anh còn cho biết CLB hiện tại cũng đang tích cực phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ, Viện Huyết học tìm kiếm những thành viên mới, bởi kết nạp thêm một thành viên là sẽ góp phần tăng thêm cơ hội cứu giúp những ai cùng nhóm máu với mình sau này. 

    Các thành viên trong Câu lạc bộ thường xuyên phải đi hiến máu trong những hoàn cảnh bất ngờ bởi đa phần là được liên lạc trực tiếp tới trong những hoàn cảnh gấp gáp thậm chí có phần ngặt nghèo bởi nhiều khi người bệnh cần có máu gấp, anh Diệp cũng không ngoại lệ.

    Đối với anh Diệp, kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là vào năm 2013, thời điểm đó anh vốn làm việc ở Hải Dương thì được Viện Huyết Học gọi điện bởi có một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch có cùng nhóm máu với anh cần truyền máu để tiến hành phẫu thuật. Không quản khó khăn, anh lập tức phóng xe từ về Hà Nội để tiến hành thủ tục cho máu ngay lập tức. Nhờ sự nỗ lực của anh mà bệnh nhân đó đã vượt qua được thời khắc hiểm nghèo. 

    Sau thời điểm đó, nhận thấy được tầm quan trọng của việc cho đi những giọt máu hiếm mà anh đã quyết định mà anh gọi đó "bước ngoặt", đó là chuyển địa điểm làm việc, rời Hải Dương, ra hẳn Hà Nội để có thể di chuyển nhanh hơn, sẵn sàng tiếp nhận những cuộc gọi từ bệnh viện khi cần thiết.

    Dưới đây là một số hình ảnh trong vô số lần các thành viên CLB hiến máu cứu người. Ảnh do CLB cung cấp 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-mang-dong-mau-hiem-cong-hien-het-minh-cho-muc-dich-thien-nguyen-a340176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.