Xuất gạo hỗ trợ đến người dân vùng khó khăn trước Tết Nguyên đán Canh Tý


Thứ 2, 30/12/2019 | 08:53


Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã tổ chức họp báo về việc xuất cấp gạo dự trữ hỗ trợ dân nghèo trước ngày 27 tháng Chạp để người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán Canh Tý.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã tổ chức họp báo về việc xuất cấp gạo dự trữ hỗ trợ dân nghèo trước ngày 27 tháng Chạp để người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán Canh Tý.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) vừa qua đã tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về tình hình nhập, xuất, bảo quản hàng dự trữ quốc gia.

Người dân phấn khởi nhận gạo dự trữ quốc gia.

Tính đến ngày 30/11, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện xuất cấp hỗ trợ các địa phương để cứu trợ, hỗ trợ nhân dân phòng chống dịch bệnh, thiên tai, bão lụt. Tổng trị giá khoảng 281,455 tỷ đồng.

“Số lượng hàng DTQG xuất cấp cho các địa phương, bảo đảm đủ về số lượng, tiêu chuẩn chất lượng, đúng đối tượng thụ hưởng, đã góp phần hỗ trợ nhân dân các địa phương kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh”, ông Phạm Việt Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng Dự trữ khẳng định.

Tại buổi họp báo, một số vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến công tác xuất cấp hàng DTQG; xây dựng danh mục hàng DTQG, kế hoạch xuất gạo cứu trợ trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc sắp tới… đã được Lãnh đạo Tổng cục DTNN kịp thời giải đáp.

Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết, nhiều năm nay, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác này.

Để chủ động xuất cấp, ngay từ đầu năm 2019, Tổng cục DTNN đã có kế hoạch dự trữ gạo tại kho của các Cục DTNN khu vực và sẵn sàng xuất cấp khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hàng DTQG luôn chủ động, sẵn sàng chuẩn bị đủ nguồn lực để xuất cấp kịp thời hỗ trợ nhân dân khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.


Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Tin tức tài chính

“Tổng cục DTNN đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án về phương tiện, hàng DTQG, con người. Khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN sẽ chỉ đạo các Cục DTNN khu vực triển khai ngay công tác xuất cấp gạo hỗ trợ người dân nghèo, bảo đảm không để người dân bị đói trong dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành việc xuất cấp gạo dự trữ cho các đối tượng thụ hưởng trước ngày 27 tháng Chạp Âm lịch để người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới”, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi vì sao thịt lợn chưa được đưa vào danh mục hàng dự trữ quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cho biết, những băn khoăn của người dân về mặt hàng thiết yếu như thịt lợn chưa có trong danh mục dự trữ là hợp lý với những diễn biến của thị trường trong thời gian qua.

Ông Lê Văn Thời cho hay, danh mục hàng DTQG được quy định cụ thể trong Luật Dự trữ quốc gia năm 2012. Theo Luật, danh mục hàng dự trữ quốc gia bao gồm các nhóm hàng: Lương thực; vật tư, thiết bị cứu hộ, cứu nạn; vật tư thông dụng động viên công nghiệp; nhiên liệu... Trong nhóm hàng lương thực chưa có thịt lợn, hiện nay mới chỉ có mặt hàng thiết yếu là gạo. Tổng cục đang tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, rà soát danh mục hàng DTQG để bổ sung. Những mặt hàng nào chưa thiết yếu, chưa cần thiết trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn chưa đưa vào. Hằng năm, Tổng cục DTNN có rà soát, đánh giá các mặt hàng trong danh mục để thay thế, bổ sung.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-gao-ho-tro-den-nguoi-dan-vung-kho-khan-truoc-tet-nguyen-dan-canh-ty-a306329.html