+Aa-
    Zalo

    Viên kim cương mê hoặc nhân loại trong nhiều thế kỷ và lời nguyền bí ẩn đáng sợ

    • DSPL
    ĐS&PL Với sắc xanh cực kỳ hiếm gặp, viên kim cương có tên Hope mang theo lời nguyền khiến cho tất cả những ai từng sở hữu nó đều phải chịu những kết cục bi thảm.

    Với sắc xanh cực kỳ hiếm gặp, viên kim cương có tên Hope mang theo lời nguyền khiến cho tất cả những ai từng sở hữu nó đều phải chịu những kết cục bi thảm.

    Viên kim cương Hope (Hy vọng). Ảnh: Getty

    Viên kim cương có tên Hope (Hy vọng) được cho là một trong những viên đá quý hiếm nhất, tuyệt đẹp, mang màu xanh thẫm của nước biển, tỏa ra ánh sáng lân quang khi được chiếu tia cực tím.

    Với kích thước tương đương một quả óc chó, nặng hơn 45 carat, viên đá này được ước tính có giá lên tới hơn 250 triệu USD. Các tài liệu cho rằng, viên kim cương này có hình tam giác và trước khi bị cắt để có hình dáng như hiện nay, nó nặng từ 112 tới 115 carat.

    Tác giả Karl Shuker trong cuốn sách “Điều không thể lý giải” cho biết viên kim cương này có nguồn gốc từ Ấn Độ.

    Truyền thuyết ly kỳ bắt đầu khi Jean Baptiste Taverniner – một nhà buôn đá quý kiêm nhà thám hiểm người Pháp đi du ngoạn Ấn Độ và tìm thấy một viên kim cương màu xanh. Có người đồn rằng Jean Baptiste Taverniner đã lấy nó từ con mắt của tượng thần Sita, và có thể đó là nguyên nhân khiến viên kim cương mang một lời nguyền ghê rợn trong suốt hơn 300 năm qua.

    Năm 1668, Tavernier đã bán lại viên kim cương này cho vua Luis XIV cùng với nhiều viên kim cương lớn nhỏ khác. Sau đó, trong một lần quay trở lại Ấn Độ, Tavernier đã gặp một thảm kịch lớn, có người nói rằng ông đã bị một bầy chó sói tấn công.

    Năm 1673, vua Louis XIV mua viên kim cương từ Tavernier. Sau đó, ông qua đời vì chứng hoại thư và tất cả những đứa con hợp pháp của ông cũng chết yểu, ngoại trừ một người.

    Nicholas Fouquet, người hầu cận của Vua Louis XIV đã từng đeo viên kim cương này trong một dịp đặc biệt của Hoàng gia. Không lâu sau đó, anh ta bất hòa với nhà vua và bị trục xuất khỏi Pháp. Sau đó, nhà vua đổi hình phạt thành án chung thân và giam giữ Fouquet suốt 15 năm trong nhà tù Pignerol. 

    Sau khi vua Louis XVI thừa hưởng viên kim cương "Màu xanh của nước Pháp", phu nhân của ông, hoàng hậu Marie Antoinette đã đeo nó, và tất cả chúng ta đều biết kết cục sau này của họ. Cả 2 đều chết thảm sau cuộc chạy trốn khỏi nước Pháp vào năm 1971.

    Hoàng hậu Marie Antoinette. 

    Marie-Louise, Công chúa de Lamball, bạn thân của Hoàng hậu Marie Antoinette cũng bị sát hại dã man bằng búa, bị chặt đầu, đâm vào cọc và treo trước cửa sổ nhà giam Marie Antoinette.

    Sau đó, viên kim cương lại rơi vào tay Wilhelm Fals - một thợ kim hoàn người Hà Lan. Người này đã phải trải qua một vụ bạo lực gia đình ghê gớm khi bị con trai giết thảm. Người con trai cũng tự sát sau khi giết cha mình.

    Trên một bức tranh vẽ của họa sĩ Goya năm 1800, người ta nhận thấy viên đá quý trên chuỗi vòng cổ của nữ hoàng Tây Ban Nha Maria Louisa rất giống viên kim cương xanh nổi tiếng.

    Một số bằng chứng cho thấy rằng viên kim cương “tái xuất” thương trường trở lại vào năm 1823, thuộc sở hữu của nhà buôn đá quý Daniel Eliason.

    Năm 1839, viên kim cương được bán cho một người đàn ông tên là Henry Philip Hope. Kể từ đó, nó mang tên của người sở hữu. Chính điều này khiến nhiều bạn hẳn sẽ nhầm tưởng ai đó đặt niềm “hy vọng” vào viên kim cương này.

    Gia tộc Hope là “nạn nhân” lớn tiếp theo của viên kim cương này. Ông Henry Hope đã bán hết tài sản từ thừa kế ngân hàng của ông để thỏa đam mê về đá quý và tranh nghệ thuật, trong đó có viên kim cương Hope.

    Năm 1901, cháu trai ông, Công tước Francis Hope, sau khi đã trắng tay vì cờ bạc đã bán nó đi để cầm cố theo quyết định của tòa án, rồi qua đời trong nghèo khổ. Nhà kim hoàn Simon Frankel ở New York đã nhanh tay mua được Hope và nhận ngay lấy kết cục phá sản đáng buồn thảm.

    Sau đó, không rõ như thế nào mà viên kim cương trở lại thuộc sở hữu của hoàng tộc: hoàng tử Ivan Kanitovsky của Nga. Ông đã tặng món trang sức quý giá cho người tình của mình, một diễn viên ballet Lorens Ladue xứ Folies Bergières. Đêm đầu tiên đeo viên kim cương, nàng đã bị người tình bắn chết! Hai ngày sau, những người theo cách mạng đã đột nhập vào nhà và đâm chết ông hoàng này.

    Rất nhiều những người sở hữu khác cũng trở thành nạn nhân của viên kim cương chết chóc này: Chủ sở hữu người Hy Lạp, Simon Montharides cùng gia đình đã qua đời trong một tai nạn giao thông khi lao xe vào vách đá. Kể cả Sultan Abdul Hamid II - người đứng đầu đế chế Thổ Nhĩ Kỳ hùng mạnh, sở hữu viên kim cương trong một khoảng thời gian ngắn - cũng bị chính người em mình truất ngôi năm 1909 và buộc đi lưu vong.

    Tiểu thư Evalyn Walsh McLean cũng chịu kết cục bi thảm sau khi sở hữu viên kim cương Hope.

    Cuối cùng kim cương Hope được nhà kim hoàn danh tiếng người Pháp Pierre Cartier mua. Lúc này nó đã khét tiếng gây ra những cái chết bí ẩn hoặc kết cục bi thảm cho chủ nhân dù người đó là ai.

    Cartier quảng bá viên kim cương là một vật báu bị nguyền rủa, và một người mua đã bất ngờ xuất hiện. Đó là tiểu thư Evalyn Walsh McLean, người thừa kế cực kỳ giàu có ở New York, vốn tin rằng cô có quyền lực biến đổi vật báu mang điềm gở thành một viên kim cương may mắn, mang lại danh tiếng và tiền bạc.

    Nóng lòng muốn khám phá năng lực mới của bản thân, McLean thường đeo viên kim cương để phô trương khi đi dạo quanh thành phố. Là một tiểu thư khá lập dị và “chịu chơi”, cô thậm chí còn đeo viên kim cương trên cổ chú chó cưng, hoặc giấu nó trong buổi tiệc và tổ chức một cuộc thi tìm kiếm dành cho các khách mời.

    Nhưng “quyền lực” rũ bỏ điềm gở của McLean đã thất bại thảm hại, cô sớm đối mặt với lời nguyền khủng khiếp: lần lượt mẹ chồng, người con trai mới 9 tuổi của cô tử vong trong tai nạn xe hơi, con gái nghiện ma túy và thiệt mạng vì sốc thuốc năm 25 tuổi. Chồng McLean bỏ đi với nhân tình, còn bản thân cô thì cuối cùng phải bán tờ báo Washington Post, rồi chết trong nợ nần chồng chất vào năm 1947.

    11 năm sau đó, viên kim cương rơi vào tay một người buôn đá quý tên là Harry Winston. Người đàn ông này đã mang viên kim cương đi khắp nước Mỹ từ năm 1949 đến 1953 trước khi tặng lại báu vật cho Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Smithsonian ở Washington D.C vào năm 1958.

    Những tưởng lời nguyền đã kết thúc nhưng James Todd, người vận chuyển viên kim cương đến bảo tàng, vẫn gặp vận rủi khi chân ông bị nghiến nát trong vụ tai nạn xe tải nghiêm trọng xảy ra sau khi giao viên kim cương. Vợ ông Winston qua đời vì trụy tim và căn nhà ông ở thì bị hỏa hoạn thiêu rụi.

    Sau khi viên kim cương nằm yên ổn trong bảo tàng, nó dường như không gây ra thêm rắc rối nào nữa.

    Hiện nay, hàng triệu khách tham quan vẫn tới chiêm ngưỡng viên kim cương tại bảo tàng và truyền tai nhau về những câu chuyện kì bí liên quan đến nó.

    Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng đó chỉ là sự mê tín, những câu chuyện xung quanh viên kim cương chỉ là thông tin được thêm thắt để tạo thêm sức hút cho viên kim cương, khiến nó có giá hơn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-kim-cuong-me-hoac-nhan-loai-trong-nhieu-the-ky-va-loi-nguyen-bi-an-dang-so-a321888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan