+Aa-
    Zalo

    Viện nghiên cứu da giầy "quên" ghi hóa đơn cho khách hàng?

    • DSPL
    ĐS&PL Bán hàng không xuất hóa đơn VAT, bị đối tác sử dụng thông tin bán hàng trên website chưa đúng quy định nhưng lãnh đạo Viện nghiên cứu da giầy không hề hay biết...

    Bán hàng không xuất hóa đơn VAT, bị đối tác sử dụng thông tin bán hàng trên website chưa đúng quy định nhưng lãnh đạo Viện nghiên cứu da giầy không hề hay biết?

    Mới đây, bạn đọc phản ánh thông tin về việc cửa hàng giới thiệu sản phẩm thuộc Viện nghiên cứu da giầy bán hàng nhưng không xuất hóa đơn VAT. Theo đó, chị Võ Hoàng Lan có mua 2 sản phẩm tại cửa hàng Viện da giầy, địa chỉ 95 Lò Đúc, P. Phạm Đình Hổ, Q. Ba Đình với trị giá 700 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi chị Lan yêu cầu xuất hóa đơn VAT thì nhân viên cửa hàng thông báo không xuất được vì phần mềm bị hỏng và chỉ xuất được phiếu thu viết tay.

    Trường hợp tương tự, ngày 03/12/2018 chị Nguyễn Vân tại Ba Đình mua sản phẩm tại Viện nghiên cứu nhưng đơn vị này cũng chỉ ghi phiếu thu viết tay mà không thể xuất hóa đơn VAT cho khách hàng.

    2 phiếu thu viết tay tại cửa hàng giới thiệu Viện da giầy mà khách hàng phản ánh

    Thắc mắc về việc liệu Viên nghiên cứu có đang hoạt động đóng thuế theo đúng quy định pháp luật. Ngày 27/12/2018, PV có qua cửa hàng tại 95 Lò Đúc mua sản phẩm giày nữ ND76 giá 675 nghìn đồng. Tuy nhiên khi thánh toán nhân viên tại cửa hàng in phiếu thu đưa cho khách hàng và thông báo đó là hóa đơn. Trong khi đó phiếu thu này không thể hiện rằng sản phẩm đã bao gồm VAT.

    Theo tìm hiểu, Viện nghiên cứu da giầy có trụ sở tại 160 Hoàng Hoa Thám, Q. Tây Hồ cùng trụ sở với Hiệp hội da giầy túi xách Việt Nam. Hiện tại website đơn vị này không hoạt động nhưng một website khác có tên miền nguyenmac.vn lại kinh doanh thương mại điện tử, toàn bộ thông tin giới thiệu tại website này lại là của Viện nghiên cứu da giầy.

    Đây là "hóa đơn" mà Viện da giầy in cho PV nhưng thực tế là không phải hóa đơn theo quy định

    Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ tới số hotline trên website nguyenmac.vn, nhân viên kinh doanh lại khẳng định đây là website của Viên nghiên cứu da giầy: “Mình chỉ là nhân viên kinh doanh, bạn muốn đặt lịch làm việc thì mình sẽ báo lại các bác bên Viện để sắp xếp và gọi lại cho bạn…”.

    Đặc biệt, theo thông tin trên website nguyenmac.vn, đơn vị này có giấy phép ĐKKD số 0106085370 do Sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 15/1/2013. Tuy nhiên theo kết quả tìm hiểu, số phép ĐKKD trên thuộc công ty TNHH Winline Việt Nam, địa chỉ tại Số 7 BT6, khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội chứ không phải như thông tin trên website nguyenmac.vn.

    Ngoài ra, công ty Winline trên là đơn vị hoạt động về các linh kiện điện tử viễn thông, không liên quan gì đến da giầy nhưng lại có cùng  số GPKD với nguyenmac.vn?.

    Chưa cần biết Viện nghiên cứu da giầy, Hiệp hội da giầy túi xách Việt Nam có liên quan như thế nào tới nguyenmac.vn nhưng rõ ràng các thông tin trên website đơn vị này có nhiều vấn đề cần làm rõ?.

    Mặt khác, website này cũng chưa đăng ký thông báo website thương mại điện tử theo quy định?.

    Nguyenmac.vn sử dụng toàn bộ thông tin của Viện nghiên cứu da giầy trên website bán hàng mà lãnh đạo Viện không hề hay biết cũng không rõ về tính pháp lý của đơn vị này?

    Để làm rõ về các hoạt động có nghi vấn vi phạm pháp luật trên, mới đây sau nhiều ngày đặt lịch làm việc với Viện nghiên cứu da giầy, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Hường – Viện phó Viện nghiên cứu da giầy.

    Liên quan tới việc các cửa hàng giới thiệu sản phẩm không xuất hóa đơn khi bán hàng bà Hường cho biết do không thể thuê được kế toán ở các cửa hàng nên số hàng bán ra sẽ được nhân viên tổng kết lại hàng tuần gửi về trụ sở tại 160 Hoàng Hoa Thám để kế toán tại đây viết hóa đơn.

    “Đối với khách hàng có yêu cầu hóa đơn, nhân viễn sẽ xin địa chỉ khách hàng để gửi đến, các trường hợp khách hàng còn lại nhân viên sẽ tổng kết và gửi về tại trụ sở để làm hóa đơn. Chúng tôi chưa thuê được kế toán tại mỗi cửa hàng nên không tin nhân viên, không để họ viết hóa đơn được…?” – Bà Hường phất trần.

    Bà Hường cũng cho hay bà không hề biết về việc toàn bộ thông tin da giầy Nguyễn Mạc để các thông tin là Viện nghiên cứu da giầy, càng không biết các thông tin liên quan đến giấy phép ĐKKD của Nguyễn Mạc có nhiều mập mờ: “Đến hôm nay các bạn thông tin tôi mới biết. Hiện tại Nguyễn Mạc chỉ là đối tác của Viện, không có văn phòng tại Viện, tôi cũng không rõ về việc đơn vị này để thông tin của Viện trên Website, tôi sẽ cho kiểm tra lại. Việc giấy phép ĐKKD đơn vị này tôi cũng sẽ báo người kiểm tra lại và thông tin lại các bạn…?” – bà Hường lý giải.

    Khi PV đặt câu hỏi có hay không việc nguyenmac.vn đang mạo danh Viện nghiên cứu da giầy để kinh doanh? Bà Hường chỉ thông tin sẽ cho kiểm tra lại.

    Theo quy định tại  Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về vấn đề lập hóa đơn cụ thể như sau:

    Điều 16. Lập hóa đơn

    2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn

    b) Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

    Trường hợp tổ chức bán hàng có đơn vị trực thuộc có mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. Trường hợp đơn vị trực thuộc không có mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.

    Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

    Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

    ...

    PV sẽ tiếp tục liên hệ các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-nghien-cuu-da-giay-quen-ghi-hoa-don-cho-khach-hang-a258542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan