Việt Nam cảm ơn cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ phòng, chống COVID-19


Thứ 4, 21/07/2021 | 20:17


Cùng sự kiện

Ngay từ những ngày đầu đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới và xuất hiện trong nước, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của nhân dân, Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế về trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch. Những chuyến hàng tình nghĩa đó đã giúp nhân dân Việt Nam vượt qua nhiều làn sóng dịch, góp phần vào thành công của Việt Nam trong phòng chống COVID-19.

Tin trong nước - Việt Nam cảm ơn cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ phòng, chống COVID-19
Hơn 117.000 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên về Việt Nam ngày 24/2. - Ảnh: VGP

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục có những biến chuyển phức tạp, sự xuất hiện của những biến chủng mới với mức độ nguy hiểm cao, lây lan nhanh, Chính phủ Việt Nam đã xác định việc tiếp cận được nhiều nguồn vaccine và nhanh chóng tiêm chủng diện rộng là giải pháp quan trọng và cấp bách. Trên cơ sở đó, công tác “ngoại giao vaccine” đã được triển khai rất quyết liệt, khẩn trương với sự chỉ đạo và tham gia trực tiếp của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành.

Công tác “ngoại giao vaccine” trong những tháng qua đã đạt được những kết quả quan trọng rất đáng khích lệ. Mặc dù thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt vaccine phòng COVID-19 trên toàn cầu, Việt Nam vẫn nhận được sự hỗ trợ nhiệt thành từ các đối tác, các nước láng giềng và bạn bè quốc tế với tổng số đã cam kết 150 triệu liều vaccine thông qua đàm phán mua và viện trợ.

Đến nay, Việt Nam đã đón nhận hơn 8 triệu liều vaccine hỗ trợ từ các nước và các đối tác; trong đó có thông qua cơ chế COVAX khoảng 4,5 triệu liều, Hoa Kỳ 2 triệu liều nằm trong cơ chế trên, Nhật Bản 3 triệu liều, Trung Quốc 500.000 liều, Liên bang Nga tặng 1.000 liều. Các đối tác cũng cam kết tiếp tục ủng hộ vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới, nổi bật là COVAX phân bổ tiếp hơn 1 triệu liều, Hoa Kỳ hỗ trợ thêm 3 triệu liều thông qua cơ chế COVAX, Rumani tặng hơn 100.000 liều, Australia hỗ trợ 1,5 triệu liều.

Ngoài ra, các nước như Ấn Độ, Anh, Australia, Cuba, Đức… cũng đã có những cam kết cụ thể về viện trợ, ưu tiên, hợp tác chuyển giao công nghệ với Việt Nam. Về thiết bị, vật tư y tế và nguồn lực phòng chống dịch bệnh, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ hết sức có ý nghĩa từ UNICEF, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Đức, Campuchia, Saudi Arabia.

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay đang được triển khai trên cả nước. Tính đến ngày 20/7, đã có hơn 4,3 triệu người được tiêm chủng trong đó có khoảng 4 triệu người tiêm mũi đầu tiên và hơn 300.000 người tiêm mũi thứ hai.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời của bạn bè quốc tế trong cuộc chiến đấu chống đại dịch COVID-19. Trong trao đổi, điện đàm, thư gửi Lãnh đạo các đối tác, Lãnh đạo Việt Nam đều bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc trước những nghĩa cử quý báu đó, coi đây là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các đối tác, bạn bè quốc tế; thể hiện sự chia sẻ trong lúc khó khăn, quyết tâm cùng chung sức đồng lòng đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Về phần mình, Việt Nam cũng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, cùng cộng đồng quốc tế chống lại dịch bệnh nguy hiểm này thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực phòng chống dịch trong khả năng có thể cho nhân dân các nước, tận tình cứu chữa người nước ngoài mắc bệnh và đã đóng góp 500.000 USD vào quỹ COVAX./.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Viet-Nam-cam-on-cong-dong-quoc-te-chung-tay-ho-tro-phong-chong-COVID19/439242.vgp