Vòng loại World Cup 2022: Ông Park hãy mạnh dạn tấn công


Thứ 7, 18/09/2021 | 15:00


Cùng sự kiện

Khi lối chơi phòng ngự quen thuộc đã bị bắt bài, đội tuyển Việt Nam nên mạnh dạn chuyển đổi sang trạng thái tấn công.

Hệ thống phòng ngự chắc chắn mà HLV Park Hang-seo xây dựng đã mang đến thành công nhanh chóng cho bóng đá Việt Nam từ cấp độ U23 cho đến đội tuyển quốc gia. Thậm chí, đội tuyển Việt Nam chỉ để thủng lưới 6 bàn trong giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2022, một mình chứng cho hàng thủ vững chắc.

Tuy nhiên, 2 trận đấu tại vòng loại cuối World Cup 2022 trước Saudi Arabia và Australia đã khiến cho ông Park bộc lộ không ít hạn chế.

Đầu tiên, không khó để nhận ra sự hao hụt trong đội hình ưa thích của ông Park. Trong khi những cầu thủ trẻ đang rất khát khao thi đấu, thì ông Park Hang-seo lại chỉ tin tưởng vào những “gương mặt thân quen” bất chấp việc họ không có được thể trạng tốt nhất, hoặc chưa bình phục hoàn toàn chấn thương.

Hệ lụy là các trụ cột đã dần chạm tới giới hạn, sức khỏa và giảm sút phong độ. Những trò cưng của ông Park như Hùng Dũng chưa hẹn ngày trở lại, Văn Hậu phải lên bàn mổ và Đình Trọng, Tiến Dũng hay Thành Chung đều gặp các chấn thương dai dẳng khác nhau.

Mặt khác là các đối thủ cũng đã nhìn thấu lối chơi 4 năm không có sự thay đổi của đội tuyển Việt Nam. Ông Park từng được ví là “bậc thầy dùng người” nhưng đó là vào thời điểm nhưng Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức… có thể mang tới sự đột biến và yếu tố bất ngờ mỗi khi được sử dụng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, điều này là gần như không thể khi các đối thủ đã quá hiểu rõ tuyển Việt Nam và có thể bắt bài được lối chơi, đặc biệt là những đối thủ có đẳng cấp cao.

Bóng đá - Vòng loại World Cup 2022: Ông Park hãy mạnh dạn tấn công
HLV Park Hang-seo cần thổi "làn gió mới" vào trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Cái gì đã cũ và không mang lại hiệu quả, thì cần phải thay đổi. Trong trận đấu với đội tuyển Australia, khi chuyển đổi trạng thái phòng ngự 5-4-1 sang 4-4-2 tấn công sau khi bị dẫn bàn, thế trận của đội tuyển Việt Nam là khá sáng.

Trong quá khứ, không ít lần các học trò cả ông Park khiến các đối thủ đẳng cấp phải vã mồ hôi khi mạnh dạn chơi đôi công.

Nhớ lại trận tứ kết Asiad 2019 chạm trấn đội tuyển hùng mạnh Nhật Bản, các học trò của ông Park nhập cuộc tự tin, hoàn toàn không lép vế trong tranh chấp nhóm hoặc tay đôi.

Trung vệ đội trưởng Maya Yoshida, người đang thi đấu tại Serie A (Italy) đã phải trải qua trận đầu mệt nhoài với nhiều tình huống thọt tim đến từ đôi chân của những Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn,... Không chỉ vậy, đoàn quân xứ Mặt trời mọc còn bất lực trong việc xuyên thủng hàng thủ của Những chiến binh sao vàng.

Đó đích thực là 1 trận đấu ăn miếng trả miếng đỉnh cao giữa 2 đội và trận đấu chỉ được định đoạt bằng bàn thắng duy nhất trên chấm 11m của Ritsu Doan.

Bóng đá - Vòng loại World Cup 2022: Ông Park hãy mạnh dạn tấn công (Hình 2).

Video: Đội tuyển Việt Nam chơi đôi công với đội tuyển Nhật Bản tại Asiad 2019. Nguồn: Vietnam Football

Kể ra để thấy, khi đối thủ đã quá quen với lối chơi phòng ngự của đội tuyển Việt Nam thì họ hoàn toàn có thể bối rối khi chúng ta mạnh dạn tấn công lại họ.

Chẳng phải ông Park từng rất tự hào về các học trò nhỏ con nhưng lại rất thông minh, nhanh nhẹn và khéo léo hay sao. Đây chính là thời điểm thích hợp để đội tuyển rèn giũa nhiều miếng đánh hơn để chủ động tấn công 2 đối thủ sắp tới là Trung Quốc và Oman.

Bóng đá - Vòng loại World Cup 2022: Ông Park hãy mạnh dạn tấn công (Hình 3).
Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-loai-world-cup-2022-ong-park-hay-manh-dan-tan-cong-a513591.html