+Aa-
    Zalo

    VAR rất chính xác nhưng quyết định công bằng vẫn nằm ở con người

    • DSPL
    ĐS&PL Dù công nghệ VAR có thể chính xác đến từng milimet nhưng cũng chỉ là hệ thống máy móc chịu sự điều khiển bởi bàn tay con người.

    Đêm qua (12/10), đội tuyển Việt Nam đã thất bại 1-3 trước đội tuyển Oman trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, dư âm của trận đấu vẫn còn đó và trở thành tâm điểm bàn tán chưa điểm dừng của dư luận. Từ những điểm sáng trong hàng công hay sai lầm nơi hàng thủ của đội tuyển, cho đến những tranh cãi xoay quanh cách điều khiển trận đấu của trọng tài và đặc biệt là VAR.

    Có thể nói Những chiến binh sao vàng đã trải một trận đấu "ác mộng" với VAR. Tổ VAR hoạt động "năng nổ", "bới lá tìm sâu" ở mọi tình huống có thể ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu nhưng đa số đều bất lợi cho đội tuyển Việt Nam. Điều này không chỉ khiến các cầu thủ trên sân khó giữ cái đầu lạnh mà còn gây ức chế cho cả khán giả theo dõi qua truyền hình.

    var rat chinh xac nhung quyet dinh cong bang van nam o con nguoi 01
    Đội tuyển Việt Nam trải qua trận đấu "ác mộng" vì VAR. Ảnh chụp màn hình

    Trong tình huống ở phút 25 của trận đấu, Quang Hải có pha đi bóng trong vòng cấm và bị cánh tay của cầu thủ chủ nhà cản đường di chuyển dẫn tới pha ngã sau đó. Tuy nhiên, trọng tài chính lập tức xua tay và cũng chẳng có VAR can thiệp bất chấp phản ứng dữ dội từ thầy trò HLV Park Hang-seo.

    NHM thì tin rằng nếu như pha bóng đó là một cái bóng áo đỏ của Oman thì dòng chữ "check VAR" sẽ lại hiện lên trên màn hình.

    Đặc biệt là phút 39, hậu vệ Hồ Tấn Tài có pha đoạt bóng đầy khôn ngoan trước khi tung cú sút cực mạnh khiến thủ thành của Oman không thể bắt dính bóng. Ngay sau đó, Tiến Linh xuất hiện và đệm bóng dễ dàng vào khung thành trống.

    Ấy vậy, không khí hồi hộp căng thẳng lại bao trùm sau đó khi trọng tài chính check VAR đến gần 5 phút đồng hồ. Ngay sau khi đã xác định được động tác của Hồ Tấn Tài đoạt bóng là hợp lệ, vị vua áo đen này tiếp tục yêu cầu theo dõi lại pha bóng trước đó để xác định khả năng mắc lỗi việt vị của Công Phượng từ đường chuyền dài của Hồng Duy.

    Sau liên tiếp những pha đổi góc máy, ông Makhadmeh xác định cả 2 pha bóng của đội tuyển Việt Nam đều không phạm lỗi và bàn thắng sau đó mới được công nhận. Mọi việc đều được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình và khán giả dường như có thể cảm nhận được tổ VAR đang cố “bới lông soi vết” để tìm ra bằng được lỗi sai trong bàn thắng của ĐT Việt Nam?

    var rat chinh xac nhung quyet dinh cong bang van nam o con nguoi 03
    Tình huống bị cho là "bới lá tìm sâu" của tổ VAR trong bàn thắng mở tỷ số của đội tuyển Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

    Trưởng ban trọng tại VFF Dương Văn Hiền nhận định, tổ VAR có một số tình huống kiểm tra lỗi một cách vô lý.

    "Trong tình huống Tiến Linh ghi bàn, tôi đồng ý là kiểm tra xem Hồ Tấn Tài có phạm lỗi không nhưng tại sao lại kiểm tra cả lỗi việt vị của Công Phượng, anh ta rõ ràng không tham giam gia, không tác động gì vào pha bóng, không ảnh hưởng gì đến tình huống. Kiểm tra lỗi việt vị khi ấy là vô lý. Trong khi sau đó Quang Hải phạm lỗi thì trọng tài chính lại không đích thân kiểm tra", ông Hiền bức xúc.

    Gabriel Tan, chuyên gia phân tích của kênh FoxSport, đứng trên phương diện là khán giả trung lập cũng cảm thấy khó hiểu với các quyết định "check" VAR làm gián đoạn trận đấu.

    "Tại sao trọng tài lại muốn kiểm tra tất cả mọi thứ có thể như vậy, cứ như thể họ không muốn Việt Nam ghi bàn vậy. Tổ VAR trận đấu này xứng đáng được trả tiền làm thêm giờ đấy", chuyên gia của FoxSport cho hay.

    trong tai co the nghiet nga nhung doi tuyen viet nam can nhin nhan lai cac sai lam 05
    VAR cũng chỉ là hệ thống chịu sự điều khiển bởi con người. Ảnh minh họa

    Công bằng mà nói thì VAR đã làm tốt nhiệm vụ của mình ở trận đấu vừa qua, thế nhưng trên phương diện tâm lý và cảm xúc thì không. Hầu hết các tình huống gây tranh cãi đều ít nhiều dính dáng tới đội tuyển Việt Nam trong khi điều này không xuất hiện bên phía tuyển Oman.

    VAR sinh ra với mục đích giúp cho các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác nhất. Tuy nhiên, cái "thước đo" này có chính xác đến từng milimet thì cũng chỉ là những hệ thống máy móc chịu sự điều khiển bởi bàn tay con người.

    Như tình huống Quang Hải bị đẩy ngã nếu được xem kỹ như pha lập công của Tiến Linh rất có thể tuyển Việt Nam đã có cho mình 1 quả 11m.

    Đội tuyển Việt Nam có thể thua vì trình độ chưa bằng các đối thủ tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 nhưng nếu tiếp tục thất bại bởi những trận cầu nghiệt ngã liên quan tới trọng tài và VAR như thế này thực sự "khó nuốt".

    lich thi dau vong loai cuoi cung world cup 2022 01
    Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-loai-world-cup-2022-var-rat-chinh-xac-nhung-quyet-dinh-cong-bang-van-nam-o-con-nguoi-a516130.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan