+Aa-
    Zalo

    VPBank muốn bán bớt vốn tại "gà đẻ trứng vàng" FE Credit

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020, VPBank cho biết đang triển khai việc thoái bớt vốn tại FE Credi- vốn được coi là con gà đẻ trứng vàng của ngân hàng này

    Mới đây, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020, VPBank cho biết đang triển khai việc thoái bớt vốn tại FE Credi- vốn được coi là con gà đẻ trứng vàng của ngân hàng này.

    FE Credit có thể kêu gọi tối đa tới 49% vốn từ nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa

    Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2020.

    Đại hội kết thúc với phần hỏi đáp sôi nổi của các cổ đông và các thành viên HĐQT ngân hàng này, đặc biệt là vấn đề liên quan đến việc thoái bớt vốn tại FE Credit (Công ty Tài chính tiêu dùng của VPBank) - vốn được coi là con gà đẻ trứng vàng của VPBank.

    Cổ đông cũng bày tỏ sự thắc mắc, HĐQT ngân hàng lên kế hoạch thoái tối đa bao nhiêu % vốn tại đây và dự kiến sẽ lấy phần kinh doanh nào để bù vào phần hụt thu do thoái vốn tại FE Credit.

    Về vấn đề này, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho hay, thời gian qua HĐQT VPBank đã đàm phán với nhiều nhà đầu tư về việc bán một phần vốn FE Credit.

    Mặc dù việc đàm phán đang tạm gián đoạn do dịch bệnh, song Chủ tịch HĐQT VPBank tin rằng, quá trình đàm phán sẽ tiếp diễn và mang lại kết quả tích cực, bởi FE Credit là công ty tài chính hấp dẫn trong ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

    FE Credit có thể kêu gọi tối đa tới 49% vốn từ nhà đầu tư nước ngoài. Tất nhiên, việc bán tới 49% vốn sẽ làm giảm quyền lợi của ngân hàng mẹ.

    Tuy nhiên, khi đối tác có khả năng mua tới 49% vốn FE Credit cũng sẽ đem theo công nghệ, kinh nghiệm, nguồn vốn hùng hậu vào đây và đó là điều tốt cho FE Credit.

    Lượng tiền bán vốn tại FE Credit mà ngân hàng mẹ thu về cũng sẽ được lên phương án để sử dụng hiệu quả nhất, có thêm cơ hội để ngân hàng tập trung vào những mảng kinh doanh chiến lược.

    Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) nhiều năm liền được ví như “con gà đẻ trứng vàng” VPBank.

    FE Credit chiếm từ 22 - 23% trong tỷ trọng tín dụng và đóng góp lớn trong kết quả kinh doanh hợp nhất của VPBank. Theo số liệu từ báo cáo kiểm toán của Công ty, lãi sau thuế năm 2019 đạt 3.590 tỷ đồng, cao hơn năm 2017 và 2018 lần lượt là 6,9% và 8,9%. Điều đó cho thấy, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Công ty (phụ trách mảng tài chính tiêu dùng của VPBank) có xu hướng chững lại so với giai đoạn 2015 - 2017 (tốc độ tăng trưởng bình quân 108%).

    Dư nợ cho vay của FE Credit vào cuối năm 2019 đạt 60.594 tỷ đồng. Như vậy, quy mô nợ xấu của doanh nghiệp này vào cuối năm ngoái tạm tính lên tới 3.636 tỷ đồng.

    FE Credit dù đang dẫn đầu cuộc chơi nhưng rất dễ bị “tụt” lại nếu không có sự thay đổi cần thiết, mà nguồn lực tài chính là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng. 

    Cuối tháng 2/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 762/NHNN-TTGSNH về việc chấp thuận chuyển đổi FE Credit (công ty con của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank) từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty cổ phần. Bên cạnh đó, quy mô vốn điều lệ của FE Credit cũng được điều chỉnh tăng lên ở mức 7.333 tỷ đồng.

    Việc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần là một bước đi cần thiết để FE Credit có thể đẩy nhanh thực hiện IPO.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vpbank-muon-ban-bot-von-tai-ga-de-trung-vang-fe-credit-a325627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan