Vụ 50 F0 được cấp giấy đi đường và qua các chốt: Công an TP.HCM nói gì?


Chủ nhật, 19/09/2021 | 14:51


Cùng sự kiện

Theo Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, việc 50 F0 có giấy đi đường đều thuộc diện được cấp giấy đi đường, sau đó mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn TP.HCM diễn ra vào chiều 18/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, đến ngày 16/9, Công an TP.HCM phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo là F0 lưu thông qua các chốt kiểm soát trong nội ô thành phố.

Qua phát hiện cảnh báo, công an xác minh có 33 F0 đã khỏi bệnh, 26 trường hợp đang cách ly tập trung và 76 F0 cách ly tại nhà.

Đáng chú ý, theo Thượng tá Hà, trong số 102 F0, có 50 trường hợp được cấp giấy đi đường.

Tin trong nước - Vụ 50 F0 được cấp giấy đi đường và qua các chốt: Công an TP.HCM nói gì?
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM. Ảnh: Thanh Niên 

"Công an TP.HCM đã thu hồi 10 giấy, 40 giấy bị hủy. Các trường hợp còn lại không thuộc diện được cấp giấy đi đường nằm trong các nhóm lý do: Người đi cách ly, người đi tiêm ngừa, nhân viên y tế, đi khám bệnh từ bệnh viện về nhà…", Thanh Niên dẫn lời Thượng tá Hà nói.

Sáng 19/9, trả lời trên Tuổi Trẻ Online về sự việc, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết các trường hợp này trước đó thuộc diện được cấp giấy đi đường, sau đó mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Những người này có giấy đi đường đang chờ kết quả xét nghiệm PCR, sau khi có kết quả PCR dương tính thì các F0 bắt đầu được cập nhật trong hệ thống dữ liệu về dân cư.

Trong quá trình này, các F0 có giấy đi đường sẽ di chuyển qua chốt để về nhà điều trị hoặc đến cơ sở cách ly thì bị phát hiện.

"Những trường hợp F0 này không sai, vì F0 cần đi về nhà hoặc đến cơ sở cách ly, nhưng công an vẫn phải thu hồi giấy đi đường và có biện pháp phòng chống dịch ngay", Thượng tá Hà giải thích thêm.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp được cấp giấy đi đường, khi đến chốt phát hiện ra là F0 nhưng những trường hợp này đã khỏi bệnh mà hệ thống dữ liệu chưa kịp cập nhật F0 khỏi bệnh.

"Có trường hợp người có giấy đi đường di chuyển qua chốt rồi nhưng ngày hôm sau mới có kết quả xét nghiệm dương tính và thông tin được gửi về Bộ Công an cập nhật dữ liệu F0. Quá trình cập nhật F0 trong hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư có độ trễ ở giai đoạn xét nghiệm và trả kết quả", Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho hay.

Trước đó, Công an TP.HCM đã thông tin, F0 được sở Y tế TP.HCM cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân khai báo qua phần mềm, phần mềm lưu lại lộ trình di chuyển nên khi F0 lưu thông trên đường, qua chốt kiểm soát sẽ bị phát hiện.

Khi phát hiện F0 lưu thông ngoài đường sẽ bị cưỡng chế đưa về địa phương cách ly, làm rõ và giao sở Y tế xử lý vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-50-f0-duoc-cap-giay-di-duong-va-qua-cac-chot-cong-an-tp-hcm-noi-gi-a513679.html