+Aa-
    Zalo

    Vụ bà Phương Hằng bị khởi kiện: Nguyên đơn có quyền đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng?

    ĐS&PL Theo luật sư, trong vụ kiện, nguyên đơn nguyên đơn có quyền đưa ra con số về yêu cầu bồi thường thiệt hại, có thể 1.000 tỷ đồng và có trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh hành vi của bà Phương Hằng là đưa tin sai sự thật.

    Mới đây, TAND quận 1, TP.HCM cho biết đã thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” theo đơn khởi kiện của bà Lê Thị Giàu (nguyên đơn, ngụ quận 2, TP.HCM) khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam.

    Trong đơn khởi kiện, bà Giàu cho rằng mình bị bà Phương Hằng livestream vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Cụ thể, theo bà Giàu, trong buổi livestream ngày 14/5, bà Nguyễn Phương Hằng đã bịa đặt, vu khống bà, cho rằng "thùng tiền công đức của chùa Bửu Chánh do bà Giàu quản lý"; "bà Giàu là doanh nhân siêu lừa đảo, hung dữ; mua tượng phật và hoa không trả tiền"; “bà Giàu giật tiền của nhiều người 5 - 10 năm không trả"…

    Trong đơn kiện, bà Giàu muốn được giải quyết theo hướng buộc bà Hằng gỡ bỏ toàn bộ các video nói xấu, đồng thời bồi thường tổn thất thiệt hại tinh thần và uy tín doanh nghiệp là 1.000 tỷ đồng. Từ đó, bà chủ công ty Bình Tây yêu cầu bà Hằng bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần cho mình số tiền 1.000 tỷ đồng.

    vu ba phuong hang bi kien 1 000 ty nguyen don co quyen doi boi thuong
    Bà Nguyễn Phương Hằng. (Ảnh cắt clip)

    Vụ việc này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận. Trao đổi với PV ĐS&PL về vấn đề này , luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt cho biết, danh dự, nhân phẩm và uy tín của cá nhân là quyền nhân thân bất khả xâm phạm được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận, tôn trọng, bảo vệ. Khi có căn cứ cho rằng nó bị người khác xâm phạm thì cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho mình.

    “Trong vụ kiện này thì nữ doanh nhân Lê Thị Giàu có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ để chứng minh hành vi của bà Phương Hằng là đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của nguyên đơn. Trường hợp đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác đến mức độ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý của nạn nhân, hoặc tạo dư luận xấu trong xã hội thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống theo Điều 156 BLHS, tội Làm nhục người khác theo điều 155 và tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của cá nhân theo điều 331...”, luật sư Kiên cho hay.

    Chia sẻ về số tiền yêu cầu bồi thường 1.000 tỷ của bà Giàu, luật sư Kiên cho biết, nguyên đơn có quyền đưa ra con số về yêu cầu bồi thường thiệt hại, có thể 1.000 tỷ đồng hoặc thậm chí cao hơn. Khi xét xử, tòa án sẽ căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thu thập được để chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu này.

    Việc bà Giàu khởi kiện đòi bồi thường việc danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình bị xâm phạm, Bộ luật dân sự năm 2015 liệt kê đó là những thiệt hại như chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và những thiệt hại khác do luật quy định. Về phần yêu cầu bồi thường tổn thất về vật chất, trong quá trình giải quyết vụ án, bà Giàu sẽ phải đưa ra những căn cứ để chứng minh những thiệt hại mà bà và công ty bị ảnh hưởng ra sao, tổn thất thế nào để giải quyết theo quy định của pháp luật.

    "Như vậy, pháp luật không cấm người khởi kiện đưa ra số tiền đòi bồi thường lớn và không khống chế mức này tối đa là bao nhiêu. Vì vậy, người khởi kiện có thể yêu cầu số tiền bất kỳ để yêu cầu bồi thường cho thiệt hại của mình. Tuy nhiên, khi nguyên đơn yêu cầu số tiền bồi thường phải đi kèm với những chứng cứ để chứng minh về thiệt hại số tiền do bị đơn gây ra”, luật sư Kiên nhấn mạnh.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ba-phuong-hang-bi-khoi-kien-nguyen-don-co-quyen-doi-boi-thuong-1000-ty-dong-a502738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan