+Aa-
    Zalo

    Vụ bé gái 12 tuổi nghi bị mẹ và người tình bạo hành: Cục Trẻ em nói gì?

    ĐS&PL Liên quan vụ bé gái ở Hà Nội tố bị người tình của mẹ bạo hành, cưỡng bức, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, theo quy định của pháp luật, UBND phường đưa ra quyết định cách

    Liên quan vụ bé gái ở Hà Nội tố bị người tình của mẹ bạo hành, cưỡng bức, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, theo quy định của pháp luật, UBND phường đưa ra quyết định cách ly B. khỏi môi trường có nguy cơ xâm hại.

    Những vết thương trên người cô bé 12 tuổi - Ảnh: TPO

    Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội, đang làm rõ đơn trình báo về việc bé gái T.T.B. (12 tuổi, ở phường Hà Cầu) bị người tình của mẹ bạo hành và xâm hại tình dục.

    Trao đổi trên Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH - nhận định, trường hợp thiếu nữ B. sống trong môi trường có nguy cơ xâm hại thực sự rất đau lòng. Phân tích kỹ hơn, mẹ thiếu nữ trên "thường có biểu hiện không bình thường, nghi sử dụng ma túy" nên không có năng lực bảo vệ con.

    "Mặc dù nghị định 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết quy trình như hạn chế quyền làm cha mẹ, cách ly trẻ em khỏi môi trường bị xâm hại… Tuy nhiên, các quy định trên không có đủ điều kiện khả thi để thực hiện.

    Ví dụ, cấp xã đã phải có người làm công tác bảo vệ trẻ em. Nhưng rất nhiều xã, phường không bố trí được người này, chủ yếu giao cho công chức phụ trách LĐ-TB&XH, mà người này rất nhiều việc. Khi sự việc đã xảy ra mới can thiệp thì đã muộn rồi", ông Nam nói.

    Về hướng xử lý vụ việc, ông Nam cho biết theo quy định của pháp luật, UBND phường đưa ra quyết định cách ly B. khỏi môi trường có nguy cơ xâm hại.

    Nếu có người thân thích nuôi dưỡng thì sẽ giao cho người đó nuôi dưỡng. Nếu không thì thiếu nữ B. sẽ được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng. Về lâu dài, tòa án nhân dân cấp thẩm quyền sẽ tiếp tục ra quyết định.

    Ông Nam đề nghị UBND cấp tỉnh, cấp xã phải đảm bảo nguồn lực chuyên trách để khi phát hiện nguy cơ có thể ngăn chặn ngay theo tinh thần chỉ thị 18 năm 2017, chỉ thị số 23 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

    Với các cơ quan báo đài, ông Nam cũng đề nghị không đưa thông tin quá chi tiết về bí mật đời tư thiếu nữ B. (đặc điểm nhân thân, địa chỉ...) để bảo vệ B. trước những nguy cơ không đáng có.

    Liên quan đến vụ việc, Tri thức trực tuyến dẫn lời kể của B. cho biết, trước đây, bé gái ở với mẹ và 3 anh em cùng mẹ khác cha ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông. Người đàn ông xâm hại B. có quan hệ tình cảm với mẹ bé gái. Ông ta không thường xuyên ở đây, chỉ thỉnh thoảng ghé qua.

    Từ tháng 5 đến tháng 12/2020, bé gái bị người tình của mẹ xâm hại tình dục nhiều lần.

    "Chú ấy chọn lúc mẹ không có ở nhà rồi làm chuyện 'người lớn' với cháu. Sau mỗi lần như vậy, chú dọa không được nói với ai, nếu không sẽ đánh cháu và các con của mẹ", B. kể.

    B. còn cho biết, trong khoảng thời gian trên, B. vài lần bị kẻ xâm hại tình dục đánh đập. "Chú dùng cây gậy dài bằng gang tay, có thể rút dài ra để đánh", B. nói.

    Hồi tháng 1 vừa qua, B. được mẹ hỏi về chuyện bị xâm hại. Theo lời bé gái, khi biết chuyện, mẹ đã lôi B. ra đánh đập.

    "Mẹ dùng dây trói chân tay cháu rồi bắt nằm úp lên giường. Mẹ lấy dây điện và roi tre đánh vào người. Cháu xin mẹ tha nhưng mẹ không dừng lại", B. kể và cho biết mình bị đánh vì không chủ động kể lại sự việc với mẹ.

    Ngày 20/1 vừa qua, bác ruột của B. biết sự việc nên trình báo công an, còn bé gái được đưa đến nhà một người thân.

    B. cho biết, từ khi chuyển đến nơi ở mới, mẹ không một lần gọi điện hỏi thăm hoặc đến gặp B.

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên Tiền Phong, ông T.T cho biết, ông đã lên công an phường Hà Cầu làm việc với vai trò là người bảo lãnh và giám hộ cho con gái.

    Ông thông tin: "Cháu có tên trên hộ khẩu của tôi. Sau đó, mẹ cháu đã tách khẩu nhưng vẫn cùng 1 địa chỉ nơi ở nên cơ quan chức năng mời lên làm việc. Trong thời gian hai vợ chồng ly hôn, tôi và cháu vẫn gặp nhau thường xuyên nhưng tôi đã không phát hiện ra những vết thương trên người con gái và cháu cũng giấu không kể lại việc mình bị bạo hành".

    Ông T.T đau lòng và phẫn nộ chia sẻ, chỉ nghĩ con lười học hay mải chơi nên bị mẹ đánh chứ không bao giờ tưởng tượng nổi con gái bị xâm hại và bạo hành dã man tới vậy.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành xác minh, điều tra theo thẩm quyền.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-12-tuoi-nghi-bi-me-va-nguoi-tinh-bao-hanh-cuc-tre-em-noi-gi-a356570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan