+Aa-
    Zalo

    Vụ bé gái 13 tuổi bị sát hại trong rừng ở Phú Yên: Nghi phạm đối diện với mức án nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo nhận định của luật sư, cơ quan chức năng cần xác định rõ việc nghi phạm đã đủ 18 tuổi hay chưa mới có thể xác định được rõ khung hình phạt thích hợp.

    Theo nhận định của luật sư, cơ quan chức năng cần xác định rõ việc nghi phạm đã đủ 18 tuổi hay chưa mới có thể xác định được rõ khung hình phạt thích hợp.

    Liên quan đến vụ bé gái 13 tuổi bị sát hại trong rừng ở Phú Yên, ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Yên cho hay vừa bắt khẩn cấp Phạm Kim Phê (SN 2002, trú thôn Hòa Hậu, xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) để điều tra về hành vi Giết người.

    Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp này.

    Danh tính nạn nhân trong vụ việc được xác định là em Đỗ Thị Kim H. (13 tuổi, ngụ xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên).

    Hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: Vietnamnet

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật nhận định, do nghi phạm sinh năm 2002, tính đến nay có thể là đã đủ 18 tuổi hoặc chưa, vì thế cần phải xác định độ tuổi để có thể có hình phạt thích hợp.

    Việc xác định độ tuổi được căn cứ Thông tư liên tịch 06/2018/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH về phối hợp thực hiện quy định của BLTTHS về thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi được ban hành ngày 21/12/2018.

    Theo Luật sư Bình, tội Giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 là là hành vi cố ý gây ra cái chết cho người khác một cách trái pháp luật, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 14 tuổi trở lên thực hiện.

    Trong vụ việc trên, nạn nhân là trẻ em 13 tuổi nên nghi phạm sẽ phải đối diện với mức phạt tăng nặng tại điều luật này.

    Cụ thể, tại điểm b, khoản 1, Điều 123 nêu rõ giết người dưới 16 tuổi được quy định là tình tiết định khung tăng nặng của tội Giết người. Xuất phát từ quan điểm bảo vệ trẻ em là bảo vệ tương lai của đất nước, bảo vệ lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ những người không có khả năng tự vệ nên Bộ luật Hình sự đã quy định tình tiết này là tình tiết định khung tăng nặng của tội phạm nói chung và tội giết người nói riêng.

    "Như vậy, đối tượng giết bé gái 13 tuổi ở Tuy An, Phú Yên nếu đủ 18 tuổi trở lên thì có thể đối diện với mức án cao nhất tử hình vì hành vi giết người dưới 16 tuổi”, luật sư Bình cho hay.

    Thông tin về sự việc trước đó, vào tối 17/6, H. xin phép gia đình đi ăn quà vặt cùng nhóm bạn. Tuy nhiên, đến hơn 23h cùng ngày, chị của H. nhận được điện thoại từ số máy của H. Tuy nhiên, khi mở máy thì chỉ nghe được lời kêu cứu "chị ơi, cứu em!". Gia đình sau đó nhiều lần liên lạc lại số điện thoại của H. nhưng không ai bắt máy. Sự việc được trình báo cơ quan chức năng.Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định Phê là nghi phạm liên quan đến việc H. mất tích.

    Bước đầu, Phê khai nhận sau khi đi chơi, Phê nói là đưa H về nhà nhưng lại chở đến rừng dương thôn Phú Sơn thuộc xã An Ninh Đông. Tại đây Phê sát hại H và chôn xác. Đến khoảng 10h ngày 21/6, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể của nạn nhân.

    Nguyên nhân cái chết của nạn nhân bước đầu được xác định do bị chèn ép dẫn đến ngạt thở.

    Sau khi hoàn thành các thủ tục khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng đã bàn giao thi thể nạn nhân Đỗ Thị Kim H cho gia đình.

    Chiều 21/6, gia đình và địa phương đã tổ chức lễ mai táng cho nạn nhân.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-13-tuoi-bi-sat-hai-trong-rung-o-phu-yen-nghi-pham-doi-dien-voi-muc-an-nao-a328173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan