Vụ Chi cục trưởng túm áo CSGT: Phạt hành chính là bỏ lọt tội phạm?


Chủ nhật, 24/01/2021 | 00:09


Cùng sự kiện

Cục trưởng chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình túm áo cảnh sát giao thông khi được yêu cầu thực hiện đo nồng độ cồn, nhưng mức phạt hành chính đang gây tranh cãi.

Cục trưởng chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình túm áo cảnh sát giao thông khi được yêu cầu thực hiện đo nồng độ cồn, nhưng mức phạt hành chính đang gây tranh cãi.

Luật sư đề nghị hủy quyết định phạt hành chính

Liên quan đến sự việc một cán bộ thuộc sở Y tế Tuyên Quang là ông Lại Quốc Đạt - Chi cục trưởng chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình - có hành vi côn đồ khi CSGT yêu cầu đo nồng độ cồn sau khi phát hiện trên người cán bộ này nồng nặc mùi rượu, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, nhiều người cho rằng cần có mức án nặng hơn để răn đe người khác, đặc biệt là đối với một cán bộ.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu được báo chí đăng tải thì đây là hành vi chống người thi hành công vụ, việc xử phạt hành chính trong trường hợp này là chưa đúng pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. "Bởi vậy cần phải hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính để khởi tố vụ án hình sự mới đúng bản chất sự việc và công bằng trước pháp luật", luật sư Cường nêu quan điểm.

Sở y tế tỉnh Tuyên Quang, cơ quan quản lý chi cục Dân số - KHHGD tỉnh Tuyên Quang.

Theo luật sư Đặng Văn Cường phân tích, hình ảnh cho thấy người đàn ông này rất côn đồ, hung hãn, túm cổ áo và đánh CSGT đang thực hiện nhiệm vụ. Đây là hành vi coi thường pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến hoạt động công vụ, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây dư luận xấu trong xã hội. Trường hợp cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi này thì quyết định xử phạt này cần phải được thanh tra, kiểm tra lại để đánh giá đúng tính chất mức độ của hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo công bằng và nghiêm minh trước pháp luật, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội Chống người thi hành công vụ tại Điều 330, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

"Với những tình huống như thế này thì hầu hết các địa phương đều xử lý hình sự đối với người vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội và đảm bảo áp dụng pháp luật một cách đúng đắn, nghiêm túc. Tuy nhiên không hiểu lý do gì mà sự việc này chỉ bị xử lý hành chính?", luật sư Cường thắc mắc.

Nếu có sai phạm, cần xử lý người ra quyết định xử phạt

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích thêm, nếu thông tin đúng như nội dung báo chí phản ánh thì việc xử phạt hành chính trong trường hợp này là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Cơ quan chức năng cần phải xem xét lại việc xử lý này. Không thể để xảy ra tình trạng bất bình đẳng, thiếu công bằng.

Trong trường hợp những hành vi có dấu hiệu tội phạm mà cơ quan có thẩm quyền không xử lý hình sự thì cần phải xem xét trách nhiệm của người có chức vụ quyền hạn, trong một số trường hợp thì có thể xử lý về tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội, tội Ra quyết định trái pháp luật hoặc xử lý về các hành vi khác xâm phạm hoạt động tư pháp. Tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội được quy định tại Điều 369 Bộ luật Hình sự 2015, người đó có thể bị xử phạt lên đến 12 năm tù.

Ông Đạt (áo đen) túm cổ áo một Trung úy CSGT khi được yêu cầu đo nồng độ cồn.

Ngoài ra, theo quy định của luật Phòng chống tác hại của rượu, bia thì việc cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của luật Cán bộ công chức, luật Viên chức và ít nhất cũng sẽ bị xử phạt hành chính. Còn đối với hành vi vi phạm an toàn giao thông và chống người thi hành công vụ thì có thể xem xét xử lý hành vi này bằng chế tài hình sự tương ứng.

"Trong vụ việc này, người vi phạm là người có chức vụ, quyền hạn. Tuy nhiên người này lại không gương mẫu, không chấp hành quy định về phòng chống tác hại rượu bia, không chấp hành các quy định về luật Giao thông đường bộ, thiếu tôn trọng thậm chí tấn công lại người thi hành công vụ, gây cản trở hoạt động công vụ, bức xúc trong dư luận. Bởi vậy trong trường hợp này nếu xử lý hành chính một cách vội vàng như vậy thì e rằng người dân sẽ không phục, nhiều trường hợp khác tương tự có thể xảy ra, hành vi chống người thi hành công vụ có thể sẽ trở thành phổ biến hơn, khó xử lý trong tương lai", luật sư Cường cho hay.

Chính vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh và sớm loại bỏ những người không đủ năng lực phẩm chất, coi thường pháp luật ra khỏi bộ máy Nhà nước để giữ gìn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền.

Công an Tuyên Quang lý giải về mức phạt

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công an TP.Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã xử phạt ông Đạt 3 triệu đồng về hành vi cản trở người thi hành công vụ. Nói về mức phạt này có nhẹ hay không, vị lãnh đạo cho biết, hành vi của ông Đạt là hành vi cản trở người thi hành công vụ, ông Đạt chỉ có hành vi túm cổ áo, giằng co với chiến sĩ CSGT nên đơn vị căn cứ vào các tình tiết nên mức phạt đó là đúng. Cũng theo vị lãnh đạo, Tỉnh ủy Tuyên Quang rất quan tâm đến sự việc này, quan điểm của Tỉnh ủy là phải xử nghiêm. Về mặt Đảng hay tư cách cán bộ thì Tỉnh ủy Tuyên Quang sẽ là đơn vị đưa ra quyết định xử lý. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy tài xế Lại Quốc Đạt vi phạm ở mức 0,4 miligam/lít khí thở, vượt ngưỡng mức phạt cao nhất theo quy định.


Lê Liên – Thu Huyền
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Năm (13)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chi-cuc-truong-tum-ao-csgt-phat-hanh-chinh-la-bo-lot-toi-pham-a353679.html