Vụ cựu Phó chánh án xâm phạm chỗ ở: Truy nã nữ đồng phạm mặc áo vàng


Thứ 7, 23/05/2020 | 02:39


Liên quan đến vụ thẩm phán Nguyễn Hải Nam bị cáo buộc có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác, cơ quan công an vừa ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Thị Hương Tâm.

Liên quan đến vụ thẩm phán Nguyễn Hải Nam bị cáo buộc có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác, cơ quan công an vừa ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Thị Hương Tâm.

Cụ thể, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Thị Hương Tâm (SN 1983, quê Quảng Ninh).

Tâm được xác định là người phụ nữ mặc áo vàng, có mặt cùng với Nguyễn Hải Nam (nguyên Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM) và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) trong lúc chiếm giữ nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) vào tối 19/9/2019.

Trong quá trình điều tra, Công an có mời bà Tâm lên làm việc nhưng bà này không lên. Sau đó, bà Tâm đã bán nhà, bỏ đi nơi khác và được xác định là đã bỏ trốn nên Công an TP.HCM phát lệnh truy nã.

Nguyễn Thị Hương Tâm có mặt cùng với Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng trong đêm xâm phạm căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Trước đó, vào ngày 10/10/2017, bà Hoàng Trọng Anh Chi (38 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) ký hợp đồng bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm cho bà Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983, ngụ quận Bình Thạnh) với giá 25 tỉ đồng. Số tiền này được thống nhất thanh toán thành bốn đợt.

Theo thỏa thuận, bên bán sẽ giao công trình nhà đang xây dựng để bên mua tiếp quản và thực hiện việc quản lý thi công còn lại sau khi nhận tiền đặt cọc. Tình trạng căn nhà được xây dựng 80% chưa hoàn công, dự kiến hoàn công khoảng tháng 12/2017.

Từ ngày 10/1/2017 đến 23/11/2019, bà Thảo đã thanh toán cho bà Chi số tiền cọc 7 tỉ đồng kèm chi phí xây dựng, hoàn công, xin giấy phép xây dựng đợt 2 tổng cộng 1,17 tỉ đồng. Còn bà Chi bàn giao căn nhà cho bà Thảo tiếp tục giám sát thi công.

Đến ngày 10/1/2018, bà Thảo và bà Chi gia hạn thời gian hoàn công đến cuối tháng 1/2018. Bên bán sẽ thanh toán tiền lãi của 7 tỉ đồng. Trường hợp bên mua - bà Thảo không đồng ý gia hạn thêm thì bà Chi sẽ hoàn cọc kèm lãi sáu tháng.

Trong quá trình thi công căn nhà, do xây dựng trái phép nên Thanh tra sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với chủ đầu tư công trình là bà Chi.

Tính đến tháng 4/2018, công trình chưa hoàn công và thủ tục chuyển nhượng căn nhà chưa được thực hiện. Bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý... Sau đó, bà Thảo cùng bốn đứa con chuyển đến đây sinh sống.

Ngày 19/9/2019, bà Thảo đang ở Đà Lạt thì ông Tùng, ông Nam cùng một số người xông vào nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm dùng vũ lực, gây sức ép tinh thần đuổi người ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà...

Bà Thảo đã gửi đơn đến công an yêu cầu xử lý ông Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng về hành vi bắt cóc các cháu nhỏ và chiếm giữ căn nhà đang tranh chấp.

Ngày 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can và bắt tạm giam hai ông Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng. Sau đó, Công an quận 1 chuyển hồ sơ vụ án lên Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.

Trong kết luận điều tra bổ sung của Công an TP.HCM mới đây, nhà chức trách giữ nguyên quan điểm về tội danh, đề nghị VKS cùng cấp truy tố ông Nam và Tùng về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo khoản 2 Điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015, không xem xét 2 tội danh như đề nghị của VKS.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuu-pho-chanh-an-xam-pham-cho-o-truy-na-nu-dong-pham-mac-ao-vang-a324423.html