Vụ ghì chết George Floyd: Bốn cảnh sát bị cáo buộc đổ lỗi lẫn nhau


Thứ 6, 11/09/2020 | 07:31


Bốn cảnh sát Mỹ bị cáo buộc liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd hồi cuối tháng 5 vừa qua đã đổ lỗi lẫn nhau.

Bốn cảnh sát Mỹ bị cáo buộc liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd hồi cuối tháng 5 vừa qua đã đổ lỗi lẫn nhau. 

Bốn sỹ quan cảnh sát thành phố Minneapolis (bang Minnesota, Mỹ) có liên quan tới cái chết của người đàn ông da màu George Floyd hồi cuối tháng 5 vừa qua đã không thừa nhận vụ việc và đổ lỗi lẫn nhau.

Mỗi sỹ quan đều thừa nhận cái chết của ông Floyd là không đáng có, đồng thời cho rằng những người còn lại nên chịu trách nhiệm cho toàn bộ sự cố này. 

4 đối tượng liên quan tới cái chết của ông George Floyd. Từ trái qua phải: Chauvin Derek, Tou Thao, Thomas Lane, và J. Alexander Kueng . Ảnh: Reuters

Trong đó, cựu sỹ quan Derek Chauvin được xác định là người trực tiếp gây ra cái chết của ông Floyd khi ghì chặt cổ ông ta suốt nhiều phút để khống chế. Ông Chauvin đã bị cáo buộc với tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Ba nhân viên còn lại là Tou Thao, J. Alexander Kueng, và Thomas Lane bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay cho tội giết người và ngộ sát cấp độ hai. 

Tuy nhiên, theo Washington Post, cả 4 sỹ quan này có vẻ đã quay lưng lại với nhau sau vụ việc. Theo đó, những tân binh cảnh sát cho biết họ đã tìm đến ông Derek Chauvin, một sỹ quan kỳ cựu để được hướng dẫn thêm về công việc. Về phía ông Chauvin, ông khẳng định mình chỉ có mặt để hỗ trợ vụ bắt giữ. 

Chia sẻ về điều này, ông Earl Grey, luật sư của cựu sỹ quan Thomas Lane, cho biết: "Có lẽ sẽ có những lời bào chữa khác đối lập tại tòa án. Các bị cáo có vẻ đã đưa ra những lời khai khác nhau về sự việc trên ra và họ đã đổ trách nhiệm lẫn nhau".

Các công tố viên hiện đang xem xét việc tổ chức một phiên điều trần chung có sự góp mặt của cả 4 bị cáo, tuy nhiên luật sư của họ đã phản đối đề xuất trên do lo ngại thân chủ của mình có thể sẽ bị đưa ra làm người gánh tội thay. 

Cụ thể, luật sư Eric Nelson bào chữa cho ông Derek Chauvin cho rằng 3 sỹ quan còn lại có thể đã thông đồng với nhau để khiến ông Chauvin nhận mức án giết người cấp độ ba. Điều này sẽ giúp họ được thả tự do và không bị coi là đồng phạm liên quan tới vụ việc. 

Trước đó, hồi cuối tháng 5, một đoạn video ghi lại cảnh 4 sỹ quan cảnh sát bắt giữ một đối tượng da màu tên George Floyd đã được đăng tải. Trong đoạn video trên, người ta đã ghi được hình ảnh sỹ quan Derek Chauvin trực tiếp quỳ gối, ghì chặt lên cổ ông Floyd trong nhiều giờ khiến ông đã qua đời sau đó do ngạt thở.

Vụ việc đã kích động các phong trào biểu tình trên khắp nước Mỹ, sau đó lan sang châu Âu. Những người biểu tình cho rằng nguồn gốc sự việc là do vấn nạn phân biệt chủng tộc của cảnh sát da trắng đối với những đối tượng da màu.

Minh Hạnh (Theo Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ghi-chet-george-floyd-bon-canh-sat-bi-cao-buoc-do-loi-lan-nhau-a338539.html