Vụ giết người, đốt xác tạo hiện trường giả: Lời khai lạ lùng của cựu bí thư xã tại tòa


Thứ 5, 07/01/2021 | 08:16


Cùng sự kiện

Cựu bí thư xã thừa nhận hành vi xâm phạm mồ mả, tuy nhiên đối với tội giết người, bị cáo khai thấy hai con chó cắn nhau nên dùng búa ném nhưng không may trúng.

Tại phiên tòa xét xử, cựu bí thư xã thừa nhận hành vi xâm phạm mồ mả, tuy nhiên đối với tội giết người, bị cáo khai thấy hai con chó cắn nhau nên dùng búa ném nhưng không may trúng.

Cựu bí thư xã giết người, đốt xác tạo hiện trường giả tại phiên xét xử. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Sáng 7/1, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử Đỗ Văn Minh (cựu bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) về các tội giết người, hủy hoại tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả.

Ngay từ sáng sớm, hàng chục người đã có mặt để theo dõi phiên xử. Gia đình bị hại đeo khăn tang và mang di ảnh của nạn nhân đến tòa.

Gia đình bị hại tại tòa. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Tại phiên xét xử, bị cáo Minh khai trước đó, trong quá trình công tác, đã có một lần bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Tuy nhiên, đối với hành vi giết anh Lê Nho Vương (là em bên vợ của Minh, làm thuê cho anh Trần Nho Lịch) ở thôn 5 xã Đăk Ha, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông, bị cáo khai chiều 3/5/2020, thấy hai con chó cắn nhau nên dùng búa ném nhưng không may trúng vào đầu anh này, tử vong. Sau đó, Minh đưa nạn nhân vào nệm nằm, dùng búa đánh tiếp hai cái vào đầu.

Đến tối cùng ngày, Minh đưa thi thể anh Vương lên xe ô tô và điều khiển xe đến xã Đăk Som, huyện Đăk G’long đốt xe, sau đó bỏ trốn. Bị cáo thừa nhận hành vi đã gây ra cái chết của anh Vương.

Khi HĐXX hỏi bị cáo về việc lời khai trước đó ở cơ quan điều tra có khác với lời khai này, bị cáo Minh nói lúc bị bắt do hoảng loạn nên mới có lời khai như thế.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Minh khai vay mượn của nhiều người với số tiền hơn 23,7 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị phát hiện, Minh đã tác động gia đình để bồi thường một phần nhỏ.

Bên cạnh đó, bị cáo tác động gia đình sang xin lỗi và bồi thường một phần cho gia đình nạn nhân nhưng không rõ có được chấp nhận hay không.

Hiện trường vụ giết người, đốt xác tạo hiện trường giả ở Đắk Nông. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật 

Cáo trạng cho hay, tối 27/4/2020, Minh một mình lái xe ô tô vào nghĩa trang thôn 8 (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đào một ngôi mộ mới chôn với ý định để lấy xác người. Khi đào tới quan tài, do không có dụng cụ để cạy nắp quan tài nên Minh đã bỏ về.

Đến sáng 4/5/2020, người dân phát hiện một chiếc ô tô bị thiêu rụi trên quốc lộ 28 (đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) nên đã báo cảnh sát.

Quá trình kiểm tra hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện bên trong có thi thể người bị biến dạng do cháy, không thể nhận dạng.

Tiến hành điều tra, công an xác định chiếc xe này là của ông Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà. Ngày 10/5/2020, cảnh sát đã bắt Minh khi người này đang trốn tại Bình Phước.

Công an cũng xác định, trước đó ông Minh có mua một gói bảo hiểm với số tiền rất lớn. Nếu ông Minh chết thì gia đình sẽ nhận được số tiền khoảng 18 tỷ đồng từ bảo hiểm.

Để thực hiện kế hoạch, Minh đã vào một nghĩa trang để đào mộ một người chết với ý định thế thân cho mình.

Sau đó, Minh nảy sinh ý định giết anh Trần Nho V. (SN 1995, trú tại huyện Lâm Hà - người làm vườn cho Minh) để trục lợi bảo hiểm.

Khoảng 0h ngày 4/5/2020, Minh đã sát hại nạn nhân, đưa thi thể lên ô tô chở đến địa điểm trên và đốt xe nhằm tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn và người chết là bản thân mình nhằm để gia đình mình nhận được tiền bảo hiểm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giet-nguoi-dot-xac-tao-hien-truong-gia-loi-khai-la-lung-cua-cuu-bi-thu-xa-tai-toa-a351929.html