+Aa-
    Zalo

    Vụ hàng nghìn CMND bị rao bán trên mạng: Bộ Công an vào cuộc

    ĐS&PL Theo người phát ngôn Bộ Công an, những hình ảnh xuất hiện trên mạng đều là chứng minh nhân dân dạng cũ không phải căn cước công dân mới.
    vu cmnd cua gan 10 000 nguoi viet bi rao ban hacker co dong thai moidspl
    Bộ Công an đang kiểm tra vụ hàng nghìn CMND của người Việt bị rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình

    Chiều 16/5, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đơn vị này vừa nhận được thông tin hàng nghìn chứng minh nhân dân bị rao bán trên mạng và đang kiểm tra, xác minh thông tin về vụ việc này.

    "Các hình ảnh trên mạng cho thấy đều là chứng minh nhân dân dạng cũ chứ không phải căn cước công dân mới. Trước hết, cần phải xem xét những thông tin đó bị lộ ra từ đâu. Bởi hiện nay, có nhiều dịch vụ yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ chứng minh nhân dân nên nguồn lộ ra có thể từ rất nhiều nơi”, ông Tô Ân Xô cho biết trên báo Lao Động. 

    Ông Xô cho hay, không loại trừ khả năng các thông tin có thể đã bị tuồn ra nước ngoài và rao bán trên mạng. Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định, phía bộ đang tiến hành xem xét, kiểm tra các thông tin về vụ việc này.

    Trước đó, ngày 15/5, trên một diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker, có 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp chứng minh nhân dân của hàng nghìn người Việt Nam bị rao bán với giá 9.000 USD. Những thông tin này được đăng tải từ thành viên có tên "Ox1337xO" vào ngày 13/5.

    Cụ thể, 17 GB dữ liệu gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân (mặt trước, mặt sau), ảnh/video selfie, đi kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB chứa thông tin của 3,6 nghìn người.

    Để chứng minh "chất lượng" nội dung, người này đã chia sẻ một số ảnh chụp màn hình, trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam và chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ. Các dữ liệu trên được rao bán với giá 9.000 USD (207 triệu đồng) và thanh toán bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin.

    Những người bị lộ thông tin cá nhân là những "nạn nhân" thực sự và hoàn toàn bị động, do đây là các thông tin họ đã cung cấp các bên thứ 3 và tổ chức này phải có nghĩa vụ bảo mật các thông tin cá nhân của khách hàng.

    Khi có được những thông tin cá nhân này, kẻ xấu có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo rác, thậm chí vay tiền các tổ chức tín dụng, khiến những người bị lộ thông tin đột nhiên phải mang những khoản nợ "trên trời rơi xuống".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-nghin-cmnd-bi-rao-ban-tren-mang-bo-cong-an-vao-cuoc-a500759.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan