Vụ người dân luồn dây thép gai, trèo khỏi khu phong tỏa: Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm lên tiếng


Thứ 2, 02/08/2021 | 11:32


Cùng sự kiện

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đã nắm được thông tin về việc người dân luồn dây thép gai, trèo khỏi khu phong tỏa trong đêm, đồng thời chỉ đạo đơn bị chức năng xử lý.

Ngày 31/7, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm phong tỏa một phần phường Chương Dương để phục vụ công tác truy vết, xét nghiệm người liên quan đến ca dương tính là đội viên đội trật tự đô thị phường.

Do địa bàn phường Chương Dương rộng và khó kiểm soát, trong chiều 1/8, lực lượng chức năng quây hàng rào dây thép gai dọc tuyến đường Hồng Hà trong khu vực cách ly để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Tin trong nước - Vụ người dân luồn dây thép gai, trèo khỏi khu phong tỏa: Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm lên tiếng
Người dân trèo ra khỏi khu vực phong tỏa. Ảnh: Dân Trí 

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, nhiều người dân đã có mặt ở nhiều khu vực dọc bờ đê đường Hồng Hà, cầm đồ đạc và gọi người ra vận chuyển vào bên khu cách ly, thậm chí cả em nhỏ cũng được người lớn bế để trèo lên phía tường bao đê cao chừng hơn 2m. Một số người sau đó còn di chuyển bằng xe máy rời khỏi khu vực cách ly.

Trả lời về vấn đề này trên Lao Động vào sáng 2/8, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, quận đã nắm được thông tin và chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý.

Lãnh đạo quận đã trực tiếp họp với công an, chính quyền địa phương để truy tìm, xử lý các trường hợp này.

Ngay trong đêm, lực lượng các tổ chốt trực đã tăng cường đi rà soát và phát hiện một số trường hợp trèo ra khỏi hàng rào phong tỏa. Quận đã lập vòng bảo vệ 2 lớp, nên khi đi qua lớp đầu tiên là sẽ bị chặn lại, không thể ra ngoài khu phong tỏa.

Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, trước mắt các trường hợp trèo rào ra khỏi khu vực cách ly sẽ bị xử lý hành chính theo các quy định hiện hành. Nếu xét thấy tình chất nghiêm trọng có thể chuyển các cơ quan chức năng để xử lý theo luật định.

Liên quan đến sự việc, Tri Thức Trực Tuyến cho hay, trước đó quận Hoàn Kiếm cho biết người đàn ông H., 30 tuổi, phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm do người có biểu hiện ho, sốt.

Ông H. trú tại phố Bạch Đằng, là thành viên đội tự quản trật tự đô thị phường Chương Dương.

Đánh giá mức độ phức tạp của ca bệnh, quận Hoàn Kiếm đã phong tỏa một phần phường Chương Dương và cách ly tập trung toàn bộ hơn 30 F1 của ca bệnh này.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, đã là các khu phong tỏa thì người dân tuyệt đối ở trong nhà, không được phép ra ngoài. Người nào ra khỏi khu phong tỏa là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo vị luật sư, quy định của Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì trường hợp: Người nào trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 có thể bị phạt tiền đến 20.000.000 đồng (Quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 15.11.2020).

Ngoài ra, trường hợp trốn khỏi nơi cách ly, phong tỏa hoặc vi phạm quy định về cách ly y tế làm lấy làm dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người. Theo đó, mức phạt tù đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-dan-luon-day-thep-gai-treo-khoi-khu-phong-toa-lanh-dao-quan-hoan-kiem-len-tieng-a508917.html