Vụ nhóm YouTube quay video "giám sát" CSGT bắt "tiếp thị sữa" ở TP.HCM: Cán bộ CSGT nói gì?


Thứ 3, 23/02/2021 | 07:28


Cùng sự kiện

Liên quan vụ nhóm YouTube quay video "giám sát" CSGT bắt "tiếp thị sữa" ở TP.HCM, một cán bộ Đội CSGT Phú Lâm vừa lên tiếng.

Liên quan vụ nhóm YouTube quay video "giám sát" CSGT bắt "tiếp thị sữa" ở TP.HCM, một cán bộ Đội CSGT Phú Lâm cho biết, nhóm này thường xuyên xuất hiện livestream, quay clip tại nơi làm việc của lực lượng công an, cơ quan nhà nước để đăng lên Youtube.

Theo tin tức báo Thanh Niên đăng tải, tối ngày 22/2, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 50 phút ghi lại cảnh đôi co giữa CSGT và một nhóm cầm điện thoại quay phim CSGT đăng YouTube (tạm gọi YouTuber).

Nội dung đoạn video thể hiện, một nhóm gồm nhiều người đàn ông cầm điện thoại đến chốt CSGT gần Khu công nghiệp Vĩnh Lộc quay CSGT với lý do "giám sát". Trong lúc CSGT đang xử lý vi phạm, nhóm này hỏi một người vi phạm xem bị lập biên bản lỗi gì. Lát sau, một số điện thoại đang quay phim hướng về phía CSGT.

Lúc này, CSGT yêu cầu nhóm này ra ngoài khu vực để CSGT làm việc. CSGT nói: "Anh được giám sát nhưng anh đứng ra ngoài khu vực để chúng tôi làm việc". Một nam thanh niên nói: "Anh để bảng tên cho em coi chứ anh che vậy mất quan điểm. Anh đề nghị tôi ra à, anh không đề nghị được. Anh đang lấn chiếm lòng lề đường của người đi bộ. Anh có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông nhưng anh không được lấn chiếm lòng lề đường của người đi bộ. Các anh làm nhiệm vụ không ai cản trở các anh".

CSGT giải thích: "Anh đi ra khỏi khu vực cọc tiêu này, anh đang cản trở người thi hành công vụ, không tôi gọi công an phường xuống. Anh chỉ là người dân giám sát thôi, chúng tôi đang thi hành nhiệm vụ. Ở đây chúng tôi làm, có lực lượng kiểm tra. Người dân được quyền giám sát nhưng không được quyền kiểm tra".

Nhóm quay phim CSGT. Ảnh cắt từ clip

Sau đó, một nam thanh niên mặc áo đen, đeo khẩu trang đẩy vai một người trong nhóm quay phim ra vẻ phản ứng vì bị quay phim. Nhóm thanh niên quay phim đi theo một đoạn chĩa điện thoại về hướng nam thanh niên này nhưng bị phản ứng.

Lát sau, nhóm này đến hỏi CSGT người mặc áo đen là ai, CSGT nói không biết người này và yêu cầu nhóm quay phim đứng ra khỏi khu vực CSGT đang làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, một lúc sau, một nhóm thanh niên cầm hung khí (nghi do nam thanh niên kia gọi đến). Đứng ở bên đường đối diện, nhóm người quay video cũng bàn nhau chuẩn bị đá, cây để "thủ". Tuy nhiên, sau đó xe của cảnh sát cơ động đã có mặt, đưa nhóm thanh niên cầm hung khí về trụ sở. Nhóm người quay video theo sau nhưng đến nơi thấy trụ sở công an đã đóng cửa.

Sau khi đăng tải, một vài ý kiến bình luận ủng hộ việc quay phim CSGT của YouTuber, nhưng phần đông ý kiến còn lại phản đối hành vi này và cho rằng YouTuber đang gây rối trật tự công cộng, cản trở CSGT thực thi nhiệm vụ.

Liên quan đến vụ việc, báo Người Lao động đưa tin, sự việc mà video ghi lại xảy ra trên một đoạn Quốc lộ 1 qua quận Bình Tân, TP HCM (gần trạm thu phí An Sương – An Lạc), thuộc địa bàn Đội CSGT Phú Lâm (thuộc Phòng Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM).

Một cán bộ Đội CSGT Phú Lâm cho biết nhóm này do một người đàn ông tên L.C.T dẫn đầu. Thường xuyên xuất hiện livestream, quay clip tại nơi làm việc của lực lượng công an, cơ quan nhà nước để đăng lên Youtube.

Liên quan đến quyền giám sát, vị cán bộ khẳng định người dân có quyền ghi âm, ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng trong giới hạn không làm ảnh hưởng đến công việc của người thi hành công vụ. "Còn nhóm người quay video này đang lợi dụng quyền giám sát để kích động, gây rối" – vị cán bộ đội nói.

Trong khi đó, trả lời báo Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết người dân được quyền giám sát CSGT qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải đảm bảo các điều kiện: không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan theo quy định tại thông tư 67/2019/TT-BCA.

Liên quan đến nội dung xuất hiện trong video, khi CSGT đang làm nhiệm vụ xử phạt người vi phạm giao thông có nhóm người trên đến quay video rồi CSGT rời đi, lãnh đạo Phòng PC08 cho biết: "Trong lúc tuần tra kiểm soát, phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm, lực lượng CSGT phải dừng lại xử lý.

Khi xử lý xong, CSGT tiếp tục di chuyển tuần tra kiểm soát trên địa bàn mà đội đó quản lý, vì vậy CSGT làm nhiệm vụ xong rồi tiếp tục tuần tra dù có người quay video giám sát hay không là bình thường".

Hiện vụ việc đang được xác minh, làm rõ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhom-youtube-quay-video-giam-sat-csgt-bat-tiep-thi-sua-o-tphcm-can-bo-csgt-noi-gi-a356945.html